Ám ảnh lũ quét ở Làng Nủ: Đa số nạn nhân là trẻ em

© Ảnh : Phạm Hồng Ninh - TTXVN Lũ ống, lũ quét kinh hoàng tại huyện Bảo Yên, Lào Cai
Lũ ống, lũ quét kinh hoàng tại huyện Bảo Yên, Lào Cai - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Đăng ký
Bác sĩ Phạm Hồng Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, cho biết trong ngày 10/9, đơn vị tiếp nhận 18 nạn nhân từ vùng lũ thôn Làng Nủ.
“Con số chắc chắn chưa dừng lại vì thông tin ban đầu, trận lũ quét đã vùi lấp toàn bộ thôn với 35 hộ dân, 128 khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp”, bác sĩ Việt nói.
18 bệnh nhân đang điều trị ở khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc trong tình trạng đa chấn thương, toàn thân xây xát, đau đớn, khó cử động.
Đa số nạn nhân trong vụ lũ quét là trẻ em. Theo Sở Y tế tỉnh Lào Cai, 18 nạn nhân là trẻ dưới 6 tuổi và 14 trẻ dưới 14 tuổi. Hai bệnh nhân có tình trạng nặng nhất phải thở máy, các ca còn lại gãy xương, chấn thương kín, tổn thương da, sang chấn tâm lý.
“Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện tập trung tối đa để điều trị cho bệnh nhân. Hiện có 2 ca thở máy, các ca còn lại trong tình trạng chấn thương khác nhau như gãy xương, nội chấn thương, tổn thương vùng da, đặc biệt là sang chấn tâm lý”, bác sĩ Phạm Hồng Việt nói.
Nước sông Hồng tại Yên Bái dâng cao khiến nhiều tuyến đường, nhà dân bị ngập úng cục bộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2024
Người dân Yên Bái xuyên đêm chạy lũ
Theo bác sĩ Phạm Hồng Việt, nhiều nạn nhân đến đây còn chưa rõ thông tin, không có người nhà. Vì vậy, ban giám đốc bệnh viện yêu cầu nhân viên tích cực chăm sóc, giúp đỡ sinh hoạt và ổn định tâm lý.
Trong những ngày này, đơn vị đảm bảo quân số và duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, kịp thời thực hiện công tác điều trị, chăm sóc nạn nhân.
Bệnh viện đã bố trí kíp cấp cứu lưu động 6 người, gồm 2 bác sĩ, 4 nhân viên y tế túc trực tại hiện trường để khi tiếp nhận nạn nhân, lập tức sơ cứu ban đầu. Đường từ vùng lũ nhiều đoạn bị hỏng nặng, sạt lở, phương án duy nhất hiện nay là vận chuyển người bệnh bằng xe tải đến bệnh viện.
Trận lũ quét này đã lấy đi của anh Hoàng Văn Thới những người mà anh yêu thương nhất là mẹ già, vợ và 3 đứa con nhỏ. Người đàn ông này không thể kìm được nước mắt khi sự mất mát lần này là không gì bù đắp nổi. Ngồi bên thi thể 3 đứa con nhỏ, anh Thới không thể nói nên lời.
Lũ trên sông, suối tại Lào Cai tiếp tục dâng cao do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Đã tìm thấy thi thể 18 nạn nhân vụ lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng ở Lào Cai
Cũng giống như anh Thới, với rất nhiều người dân ở thôn Làng Nủ, sau trận lũ quét kinh hoàng hôm 10/9, khó gì có thể bù đắp nổi những mất mát mà họ đã trải qua, theo ghi nhận của Vietnamnet.
Theo số liệu thống kê đến 9h ngày 11/9, toàn thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) có 167 hộ/760 khẩu; khu vực lũ quét có 37 hộ/154 khẩu và 4 khẩu nơi khác đến. Sau rà soát theo số liệu, đến nay xác định 46 người an toàn, 22 người tử vong, 17 người bị thương (5 người chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai điều trị; 1 người chuyển đến Viện Việt Đức điều trị). Hiện còn 73 người mất tích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала