Lũ trên Sông Hồng không thể gây ngập nội thành

© Ảnh : Bùi Văn Lanh - TTXVNCuộc sống khốn khó của người dân Chương Mỹ, Hà Nội
Cuộc sống khốn khó của người dân Chương Mỹ, Hà Nội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Đăng ký
Sáng 11/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia tổ chức họp cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình mưa bão và lũ trên các khu vực hiện nay.
Đáng chú ý, tại buổi họp báo, cung cấp thêm thông tin về tình hình lũ trên sông Hồng tại Hà Nội, ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo Khí tượng thuỷ văn, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn cho biết:
“Hiện nay, chúng tôi có đưa ra bản tin cảnh báo ngập úng trong khu vực Hà Nội khi có mưa lớn. Mỗi đợt mưa lớn thì ở khu vực nội thành, các đường phố này thường xảy ra ngập nhưng cũng có nhiều thông tin mạng xã hội đưa thông tin là lũ trên sông Hồng gây ngập nội thành là không chuẩn xác”.
Ông Vũ Đức Long phân tích thêm, đối với lũ trên sông Hồng đang lên trên báo động 2 là 0,6m thì mực nước lũ và ngập lụt chỉ xảy ra ở khu vực ngoài đê. Ví dụ như tại khu vực Hoàn Kiếm các khu vực như Phúc Tân, Phúc Xá, Bạch Đằng chứ không thể nào ngập được vào trong nội đô.
“Chúng tôi muốn thông tin rõ hơn đến người dân, chứ không phải lũ trên sông Hồng có thể ngập hết vào nội đô”, ông Vũ Đức Long nhấn mạnh.
Mực nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức báo động 1  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Mực nước sông Hồng đang lên nhanh
Ông Vũ Đức Long cho biết thêm, hiện nay có một số thông tin tích cực là thượng nguồn sông Hồng ở sông Thao hiện nay mực nước ở Lào Cai, Yên Bái đang đạt đỉnh và đang xuống. Cùng với đó, hồ Hoà Bình đã đóng thêm 1 cửa xả, hồ Tuyên Quang đóng thêm một cửa xả đã giúp giảm tải lượng nước thượng nguồn về hạ lưu
Tuy vậy trên thượng nguồn sông Hồng mực nước tuy xuống nhưng vẫn rất cao, rút chậm. Tại các sông Đồng bằng Bắc Bộ hầu hết đo được từ báo động 3 trở lên. Nước ở trên dồn xuống trong khi mực nước ở dưới đang cao nên thời gian ngập lụt ở Đồng bằng Bắc Bộ còn kéo dài 1-2 ngày tới.
"Thời điểm hạ lưu sông Hồng tính từ Hà Nội có trọng điểm lũ là trong ngày 11 và 12/9. Các tỉnh ảnh hưởng trực tiếp là Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, mực nước các sông ở đây hầu hết đã ở mức báo động 2", ông Long nhận định.
Thông tin thêm, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết đêm qua và sáng 11/9 lượng mưa tại miền Bắc giảm so với hai ngày trước. Rạng sáng đến trưa 11/9 mưa chủ yếu tập trung ở đồng bằng và Đông Bắc Bộ tới Bắc Trung Bộ.
Công an Hà Nam hỗ trợ nhân dân ứng phó với bão số 3. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Kinh nghiệm từ chống bão Yagi: Không được phép quên hệ thống thông tin dự phòng!
Dự báo từ nay đến hết ngày 12/9 mưa vẫn còn và tập trung ở Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sau ngày 12/9 mưa có thể giảm.
Dự báo trong những giờ tới mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội có xu thế tăng chậm. Các sông liên quan hạ du sông Hồng, lũ lên mức báo động 3, ảnh hưởng ngập vùng ven sông, trũng thấp.
"Đây là đợt lũ hiếm gặp, đến hiện tại các sông Hồng, Thái Bình, Thao, Lô các điểm đo đều trên mức báo động 3. Điểm đo tại Lào Cai, Yên Bái vượt mức lũ lịch sử", ông Khiêm cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала