Trái cây Việt Nam thâm nhập vào “mỏ vàng” của Trung Quốc

© Flickr / AndreaMột quầy bán trái cây Việt Nam
Một quầy bán trái cây Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2024
Đăng ký
Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh sẽ là nền tảng cho các doanh nghiệp trái cây Việt mở rộng thị trường, tiến sâu hơn vào các đô thị, các thành phố lớn phía Bắc Trung Quốc, vốn chưa được khai thác. Đây là đánh giá của Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

Mở rộng sang thị trường phía Bắc Trung Quốc

Ngay sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc vào tháng 8/2024, cùng với sáng kiến của các bộ, ngành Việt Nam, lần đầu tiên một lễ hội riêng về trái cây Việt được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh. Sự kiện sẽ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nông sản lớn và các đối tác Trung Quốc, vào cuối tháng 9 này.
Mặc dù xuất khẩu củ quả sang Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu, với nhiều sản phẩm và thương hiệu được người Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, phần lớn trái cây Việt Nam hiện vẫn được xuất khẩu qua đường biên mậu và tiểu ngạch vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc như Quảng Đông, Quảng Tây hay Vân Nam.
Trong khi thị trường phía Bắc Trung Quốc như thủ đô Bắc Kinh và các vùng lân cận, với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước hơn 1,4 tỷ dân - được đánh giá là thị trường có giá trị cao và nhu cầu lớn.
sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Vì sao Trung Quốc chi mạnh tay mua sầu riêng Việt Nam?
Lễ hội trái cây lần này được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, ngay tại khu chợ phân phối các loại trái cây nhập khẩu chính ngạch từ khắp nơi trên thế giới vào Trung Quốc. Hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể này sẽ là một trong những bước đi đầu tiên thâm nhập vào thị trường tiềm năng và rộng lớn của Trung Quốc. Cho thấy những nỗ lực mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu của ngành nông sản Việt Nam để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Đây là nhận định của ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

“Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây ngay tại chợ đầu mối hoa quả lớn nhất tại Bắc Kinh sẽ là cơ hội tốt để thị trường Trung Quốc tiếp cận được các hàng hóa nhiệt đới của Việt Nam, đồng thời là dịp trái cây Việt Nam tiến sâu vào những khu vực phía Bắc Trung Quốc, vốn đang bỏ ngỏ. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất, cung ứng giới thiệu và quảng bá thương hiệu trái cây nhiệt đới Việt Nam. Sở thích và nhu cầu hoa quả của hai miền tại đất nước tỷ dân là khác nhau. Lễ hội cũng sẽ là dịp để các đơn vị này đánh giá thị trường và tìm kiếm khách hàng tại thị trường Bắc Trung Quốc. Từ đó, sẽ thu thập kiến thức, thị hiếu nhằm cải tiến sản phẩm từ mẫu mã bao bì cho đến kích thước, chất lượng”, ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Dư địa xuất khẩu là rất lớn

Với sự tham gia của khoảng 30 doanh nghiệp Việt, ba trái cây “hot” nhất tại thị trường rộng lớn này là sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh và dừa tươi - sẽ được giới thiệu tại thủ đô Bắc Kinh, nơi có khoảng 20 triệu dân. Đây đều là những mặt hàng mới, được tiêu thụ với số lượng lớn tại thị trường phía Nam Trung Quốc.
Thu hoạch sầu riêng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Ia Mơ Nông (Chư Păh, Gia Lai) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2024
Không sao chép, chỉ học hỏi: Bài học từ Trung Quốc cho xuất khẩu “online” nông sản Việt
Ngoài ra, các loại trái cây xuất khẩu chính ngạch khác như thanh long, mít, chôm chôm, dưa hấu, chuối, nhãn và các sản phẩm chế biến từ trái cây tươi sẽ được giới thiệu quảng bá tại đây.
Nói thêm với Sputnik, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá thị trường phía Bắc Trung Quốc còn rất nhiều cơ hội và tiềm năng để phía Việt Nam khai thác và hợp tác thương mại. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng rau quả Việt Nam.
“Thị trường Trung Quốc nói chung và Bắc Kinh nói riêng nằm trong khu vực Đông Bắc Á, khu vực có dân số đông. Đặc biệt GDP tại đây rất cao, nên dư địa tiêu thụ các hoa quả nhiệt đới Việt Nam rất tiềm năng. Vì khu vực Đông Bắc Á chiếm 80% kim ngạch hàng rau quả Việt Nam hàng năm, nên theo tôi, để tăng kim ngạch mặt hàng này, Việt Nam cần đào sâu và mở rộng thị trường bằng cách, mở thêm mặt hàng mới, đi sâu vào vùng trước đây Việt Nam chưa tiếp cận được”, ông Nguyên nhấn mạnh.
Cần lưu ý thêm rằng, về hình thức quảng bá thương hiệu trái cây quốc gia tại Trung Quốc, hàng năm Thái Lan cũng đã tổ chức hình thức tương tự tại Bắc Kinh và những thành phố lớn của Trung Quốc. Việt Nam hiện là nước đi sau.
Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, Việt Nam vẫn đang giữ lợi thế về logistics so với các nước Đông Nam Á, có sản phẩm xuất khẩu tương tự. Qua Lễ hội này, ông tin tưởng Việt Nam sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức các lễ hội, sự kiện quảng bá nông sản thường xuyên. Từ đó, mở rộng kết nối để đưa rau quả, trái cây thương hiệu quốc gia đi sâu vào các đô thị, các thành phố lớn khác của Trung Quốc như Sơn Đông hay Thượng Hải.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала