BNG Iran: xung đột Ukraina khiến quan hệ giữa Tehran và EU trở nên phức tạp

© Fotolia / Borna_MirTehran, Iran
Tehran, Iran  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Đăng ký
Châu Âu không thể mong đợi Iran đơn phương nhận thức các vấn đề về an ninh của mình; cuộc xung đột ở Ukraina khiến mối quan hệ giữa Tehran và các nước châu Âu trở nên phức tạp. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên kênh tin tức truyền hình nhà nước.
Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên kênh tin tức truyền hình nhà nước. Đồng thời ông Araqchi cho rằng giải pháp cho vấn đề đó chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
Hôm thứ Ba, Đức, Anh và Pháp trong một tuyên bố chung đã đe dọa Iran bằng các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm cả việc hủy bỏ các thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương do những cáo buộc nói rằng Tehran cung cấp tên lửa đạn đạo cho Liên bang Nga. Ông Araqchi tuyên bố những cáo buộc đó là sai sự thật.
“Châu Âu không thể mong đợi chúng tôi đơn phương nhận thức những lo ngại của họ trong lĩnh vực an ninh, ví dụ như có hành động chống lại họ. Người châu Âu cũng phải hiểu những lo ngại của Iran… Các lệnh trừng phạt – đó là (công cụ) thất bại. Còn về Ukraina với tư cách là một đối tượng mà họ quan tâm… Họ (người châu Âu) phải hiểu vấn đề. Họ lo ngại, thí dụ về việc chúng tôi có thể cung cấp cho Nga những loại vũ khí nào. Chẳng phải Iran cũng chính là quốc gia mà các vị (người châu Âu) đã từng áp đặt lệnh trừng phạt đối với (việc nhập khẩu) hàng rào thép gai và không cung cấp những loại vũ khí đơn giản nhất hay sao? Làm sao mà bây giờ... (Iran), theo lời các vị, có thể xuất khẩu thiết bị tiên tiến, thậm chí xuất khẩu sang một đất nước như Nga”, - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran nói.
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trưởng phái đoàn ngoại giao EU Borrell tuyên bố trừng phạt Iran "vì hỗ trợ Ukraina"

"Vấn đề Ukraina đã làm phức tạp thêm mối quan hệ của chúng tôi với châu Âu... Những gì đang diễn ra ở Ukraina và cảm giác mà người châu Âu đang trải qua hiện nay đối với mối đe dọa từ Nga... đã tạo ra những vấn đề và khó khăn mới ngay cả trong quan hệ với Iran. Chúng ta cần phải khắc phục điều này", - ông Araqchi nói thêm.

Theo ông, việc tổ chức các cuộc đàm phán hợp lý và tôn trọng lẫn nhau giữa Iran và các nước châu Âu có thể xóa bỏ một số hiểu lầm và giúp thảo luận về mối lo ngại của cả hai bên. Ông Araqchi gọi những cuộc đàm phán như vậy là “con đường hai chiều” và nhấn mạnh rằng Iran đã sẵn sàng cho những cuộc đàm phán đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала