Mỹ chấm dứt điều tra về "hội chứng Havana"

© Sputnik / Vladimir Astapkovich Hoa Kỳ
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2024
Đăng ký
Chính quyền Mỹ đã chấm dứt cuộc điều tra về cái gọi là "hội chứng Havana" sau khi một số nạn nhân tham gia điều tra thừa nhận mình bị ép buộc phải thực hiện các thủ tục y tế, Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ cho biết.

Cuộc điều tra của NIH phát hiện ra rằng các yêu cầu chính sách quy định về sự đồng ý có ý thức đã không được đáp ứng do bị ép buộc, mặc dù không phải từ phía các nhà điều tra của NIH”, - kênh truyền hình Fox News dẫn lời người phát ngôn của cơ quan này cho biết.

Họ nhấn mạnh rằng sự đồng ý tự nguyện là nguyên tắc cơ bản của quy tắc đạo đức khi tiến hành loại hình điều tra này.
“Viện Y tế Quốc gia đã dừng nghiên cứu do ý thức thận trọng”, - NIH cho biết.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ bắt đầu điều tra “hội chứng Havana” vào tháng 3 năm 2024. Cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy những người tham gia có các triệu chứng và chấn thương não giống nhau.
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Tình báo Hoa Kỳ kết luận: "Hội chứng Havana" không gắn với hành động của nước khác
Vào tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã kêu gọi Cơ quan Tình báo quốc gia xem xét lại bằng chứng cho thấy Nga bị cáo buộc đứng đằng sau những biểu hiện của cái gọi là “hội chứng Havana” trong một số nhân viên chính phủ Mỹ. Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, bộ của ông coi những dữ kiện mới về cáo buộc Moskva có liên quan đến vụ việc này là đáng để điều tra.
Cuối tháng 3, kênh truyền hình CBS đăng tải thông tin Nga được cho là đứng sau hàng loạt vụ tấn công dẫn đến những biểu hiện tương tự cái gọi là “hội chứng Havana” trong chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam vào năm 2021.
Ở Nga coi những cáo buộc này là vô căn cứ và nhấn mạnh rằng Washington chưa bao giờ đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho những suy đoán nói trên.
Một năm trước đó cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo trong đó kết luận rằng “hội chứng Havana” trong một số các quan chức Mỹ đi công tác nước ngoài không liên quan đến hành động của “đối thủ nước ngoài”. Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã nhắc lại những phát hiện này và nói rằng tình báo Mỹ chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào về sự liên quan của Nga trong những vụ việc nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала