Lá phiếu của người Mỹ gốc Á sẽ dành cho ai trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ?

© AP Photo / Alex BrandonDonald Trump và Kamala Harris tại cuộc tranh luận
Donald Trump và Kamala Harris tại cuộc tranh luận - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2024
Đăng ký
Cuộc tranh luận tuần này giữa hai ứng viên tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ - Donald Trump từ đảng Cộng hòa và Kamala Harris từ đảng Dân chủ - đã thu hút sự quan tâm lớn đến câu hỏi: người nhập cư có gốc gác từ các nước châu Á hiện sinh sống ở Hoa Kỳ sẽ dành lá phiếu cho ứng viên nào đây?

Mọi vấn đề đều do nội tình nước Mỹ

Biên bản tốc ký của cuộc tranh luận Trump-Harris cho thấy cả hai ứng viên tranh đấu giành vị trí tân Tổng thống Hoa Kỳ chủ yếu đã thảo luận những vấn đề nội bộ của nước Mỹ: lạm phát, thuế, phá thai, nhập cư và đề cập rất ít đến chủ đề đối ngoại đang khá nóng bỏng trong đời sống cộng đồng quốc tế như Ukraina, Dải Gaza và một chút về Trung Quốc. Bà Kamala Harris cáo buộc cựu Tổng thống Trump bán chip vi mạch cho Trung Quốc, dường như đã tăng cường khả năng chiến đấu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Trump phản bác cáo buộc này, cho là vô căn cứ. Nhưng để những người Mỹ bình thường không nghĩ Trump là bạn của Bắc Kinh, ông đã hứa sẽ áp thuế 60% đối với hàng hóa Trung Quốc, tức là Trump đã bắt đầu phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và ông ấy sẽ tiếp nối cuộc chiến này.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2024
Trump hay Kamala Harris thắng sẽ tốt cho Việt Nam?
Điều thú vị nhất trong phát biểu của Donald Trump là một lời hứa khác: nếu ông thắng cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11, sẽ chấm dứt chiến tranh ở Ukraina và dành cho điều này, Trump sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa Vladimir Putin và Vladimir Zelensky.
Xét theo mọi điều, có thể thấy rằng các ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ hiện giờ vẫn chưa xây dựng xong chương trình chính sách đối ngoại của mình.

Người gốc Á ủng hộ đảng Dân chủ

Rõ ràng là các công dân Mỹ gốc Á, những người ngày càng tham gia tích cực hơn vào đời sống chính trị của Hoa Kỳ, họ cũng dành quan tâm trước hết cho các vấn đề nội bộ của nước sở tại. Theo kết quả khảo sát của hàng loạt chuyên gia Mỹ, nền kinh tế, lạm phát, chăm sóc sức khỏe và tội phạm là những nội dung quan trọng nhất mà người Mỹ gốc Á chú ý trong chiến dịch bầu cử. Và họ thấy sự khác biệt trong cách mà đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tiếp cận những vấn đề này. Những cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ gốc Á tin rằng đảng Dân chủ đã làm tốt hơn đáng kể trong các vấn đề liên quan đến phá thai, chăm sóc sức khỏe và kiểm soát súng ống, trong khi đảng Cộng hòa dường như nhỉnh hơn một chút về các vấn đề an ninh quốc gia, nhập cư, lạm phát và tội phạm. Và gần gấp ba lần số người được hỏi cho rằng đảng Dân chủ đang làm tốt công việc chống phân biệt chủng tộc trong xã hội Mỹ hơn là đảng Cộng hòa.
Như các cuộc khảo sát cho thấy, nếu cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức hôm nay, thì 46% cử tri sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ và chỉ 31% bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Còn ấn tượng hơn nữa là kết quả thăm dò ý kiến ​​​​của Hoa kiều: 62% người Mỹ gốc Hoa ủng hộ đảng Dân chủ trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng Cộng hòa là 31%.
Cuộc tranh luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2024
Nhiệm kỳ thứ hai của ai sẽ tốt hơn cho Việt Nam - Biden hay Trump?
Còn thêm một chi tiết mới phản ánh sự ủng hộ thiên về phía đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu sắp tới: trên khắp nước Mỹ, cộng đồng người gốc Á đang thành lập các tổ chức xã hội để tiến hành vận động hành lang cho ứng viên Kamala Harris giành chức Tổng Thống và Tim Waltz giữ chức Phó Tổng thống. Vào ngày tranh luận, đã thành lập nhóm hỗ trợ «Người Mỹ gốc Hoa ủng hộ Harris-Waltz». Ngay từ trước đó, đã xuất hiện «Hiệp hội Phụ nữ Nam Á vì Harris», bây giờ bao gồm 9 nghìn thành viên ủng hộ Phó Tổng thống đang tại vị.
Các công dân Mỹ gốc Á, không chỉ người Hoa và người Ấn, mà cả người Việt, đang ngày càng trở thành bộ phận tích cực của cộng đồng xã hội Hoa Kỳ. Hầu hết trong số họ (theo các cuộc thăm dò là 90%) dự định đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 11 này. Lá phiếu của họ hiển nhiên cũng là mục tiêu tranh giành của các ứng viên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала