Chương trình tàu ngầm Hải quân khủng hoảng - dấu hiệu mới nhất về suy giảm sức mạnh quân sự Mỹ

© AP Photo / Jun DumaguingTàu ngầm USS Topeka (SSN-754) của Mỹ khi neo đậu tại cảng Subic của Philippines
Tàu ngầm USS Topeka (SSN-754) của Mỹ khi neo đậu tại cảng Subic của Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2024
Đăng ký
Các tàu ngầm mà Mỹ sản xuất cho quân đội nước này cũng như lực lượng đồng minh ở Anh và Australia được coi là thiết yếu cho một cuộc chiến dự kiến với Trung Quốc ở Thái Bình Dương.
Trong bối cảnh báo chí hay đưa tin xấu về Hải quân Hoa Kỳ, cuộc khủng hoảng chi phí vượt mức trong chương trình tàu ngầm là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự suy giảm sức mạnh quân sự Hoa Kỳ.
“Nói một cách dễ hiểu, các chương trình này đang gặp khủng hoảng”, - Hạ nghị sĩ Ken Calvert (R-Calif.) cho biết hôm thứ Năm khi trả lời câu hỏi chương trình tàu ngầm của Hải quân vượt quá ngân sách khoảng 17 tỷ USD và chậm tiến độ xây dựng tới 3 năm.
 Phóng tên lửa Tomahawk - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Vì sao Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân có thể mang tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk tới Trung Đông?
“Tất cả đều ở phía sau, không có ngoại lệ”, - ông tiếp tục. -“Chúng đang ngày càng vượt quá ngân sách. Nếu không có sự can thiệp ngày hôm nay, tôi không tin hoạt động đóng tàu của Hải quân sẽ trở lại bình thường”.
Calvert chỉ trích lãnh đạo Hải quân, nói họ đã "che giấu thông tin về chi phí cùng sự chậm trễ" và nói "kế hoạch giải quyết" cuộc khủng hoảng đóng tàu là "tham vọng ưu tiên và quan trọng nhất". Nhà lập pháp lưu ý quân đội đặt mục tiêu sản xuất hai tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm, nhưng đang gặp khó khăn trong việc chế tạo trung bình 1,3 chiếc mỗi năm.
Hải quân đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng là do tác động kéo dài của COVID-19 dẫn đến sự gián đoạn đối với hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ, trong khi các quan chức cho biết hậu quả từ đại dịch đã khiến các công ty “miễn cưỡng đầu tư”. Tổ hợp công nghiệp - quân sự Hoa Kỳ tư nhân hóa mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây, và các nhà quan sát đổ lỗi cho các nhà thầu vì lợi nhuận đã dẫn đến vượt quá chi phí và tình trạng thiếu thiết bị thường xuyên xảy ra. Đầu năm nay, có thông tin tiết lộ Nga sản xuất số đạn pháo nhiều gấp ba lần so với Mỹ và châu Âu cộng lại, trong bối cảnh cuộc chiến ủy nhiệm được phương Tây hậu thuẫn ở Ukraina.

Che giấu khủng hoảng

Calvert cho biết các quan chức Hải quân đã cố gắng che giấu cuộc khủng hoảng với các nhà lập pháp và công chúng Mỹ.
“Rõ ràng là Hải quân và các công ty đóng tàu biết về sự thiếu hụt này ít nhất đã 18 tháng”, - nhà lập pháp nói. - “Tôi không yên tâm trước những đảm bảo về thời gian các cuộc thảo luận này diễn ra vì Quốc hội chỉ mới được thông báo hai tuần trước”.
Tàu ngầm Mỹ USS Rhode Island - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Việc cung cấp tàu ngầm Mỹ trong khuôn khổ AUKUS gặp vấn đề
“Hôm nay chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện thẳng thắn về những thất bại trong việc quản lý chương trình Hải quân, việc lạm dụng các số liệu và thiếu minh bạch. Đã quá lâu, ủy ban này bị đặt vào tình thế phải hỏi Hải quân đang che giấu điều gì sau bức màn - đã đến lúc phải vén bức màn xuống hoàn toàn... Sự thiếu minh bạch của Hải quân, các công ty đóng tàu không khẩn trương giải quyết vấn đề, và hậu quả là Quốc hội đã thất bại trong việc tiến hành phân tích có hiểu biết. Đây là một chu kỳ độc hại mà chúng ta phải phá vỡ”.
Các tàu ngầm mà Mỹ sản xuất cho quân đội nước này cũng như lực lượng đồng minh ở Anh và Australia được coi là thiết yếu cho một cuộc chiến dự kiến ​​với Trung Quốc ở Thái Bình Dương.
Truyền thông châu Âu hồi đầu năm nay đưa tin, khi hải quân Trung Quốc mở rộng, Mỹ phải đối mặt với những trở ngại mới trong việc chế tạo tàu ngầm và tàu chiến.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ liên tục thất bại trong các nỗ lực kiểm toán của Quốc hội với hàng nghìn tỷ đô la tài sản chưa được hạch toán. Thất bại của Ukraina trong cuộc xung đột với Nga, mặc dù nước này có sự giúp đỡ của các nhà hoạch định quân sự phương Tây và được trang bị vũ khí công nghệ tiên tiến nhất của NATO, đã chứng tỏ một sự bối rối lớn, đặt ra câu hỏi về ưu thế quân sự được cho là của Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала