SpaceX của Elon Musk muốn đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhTổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ). - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2024
Đăng ký
Nói với Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo Space X cho biết hãng dự định sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam thời gian tới.
Space X là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ tàu vũ trụ, phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh. Hãng đang mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á, mà gần đây nhất là tại Indonesia.

SpaceX muốn đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam

Trong cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại New York ngày 25/9, Phó Chủ tịch cấp cao SpaceX Tim Hughes đánh giá cao tiềm năng phát triển dịch vụ internet vệ tinh tại Việt Nam.
Đại diện tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ tàu vũ trụ, phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh cho biết, hãng có dự định đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.
Dự án Internet vệ tinh Starlink của SpaceX được triển khai cách đây 5 năm, hiện có hơn 6.000 vệ tinh trên quỹ đạo thấp. Starlink sử dụng vệ tinh được phóng lên quỹ đạo để cung cấp vùng phủ sóng internet toàn cầu. Theo lãnh đạo SpaceX, dịch vụ Starlink có thể cung cấp internet Starlink gần như ở mọi nơi trên Trái Đất.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhTổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2024
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX (Hoa Kỳ).
Trên trang web của Starlink, dịch vụ internet vệ tinh Starlink đã có mặt ở Đông Nam Á từ đầu năm 2023 tại Philippines và Malaysia, dự kiến ​​sẽ có mặt tại một số quốc gia khác năm 2024. Mới đây, Starlink đã chính thức có mặt tại Indonesia.
Indonesia, đất nước rộng lớn với hơn 17.000 hòn đảo, gặp thách thức đáng kể trong việc thiết lập cơ sở hạ tầng internet toàn diện. Trong khi các khu vực đô thị như Jakarta, Surabaya và Bali có kết nối mạnh mẽ, nhiều vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa phải vật lộn với việc truy cập internet hạn chế hoặc thậm chí là không có internet. Điều này cản trở tăng trưởng kinh tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân Indonesia.
Chính vì vậy, Indonesia kỳ vọng dịch vụ Starlink sẽ cải thiện đáng kể khả năng truy cập internet tại nước này, nhất là ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa. Các vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp của Starlink cung cấp phạm vi phủ sóng internet đến những vùng xa xôi nhất của Indonesia, đa phần nằm ngoài phạm vi của các nhà cung cấp dịch vụ internet truyền thống. Dịch vụ này còn cung cấp internet tốc độ cao với tốc độ tải xuống từ 25 đến 220 Mbps, một cải tiến đáng kể với nhiều vùng nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn SpaceX - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2024
SpaceX của Elon Musk muốn cung cấp Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam
Tuy nhiên, để có thể triển khai internet vệ tinh Starlink, cả SpaceX và nhà chức trách Indonesia đã phải giải quyết một số thách thức về mặt kỹ thuật, tích hợp cơ sở hạ tầng cũng như môi trường. Cụ thể, việc tích hợp dịch vụ vệ tinh của Starlink với cơ sở hạ tầng viễn thông hiện có của Indonesia gặp phải thách thức về mặt kỹ thuật và hậu cần. Do đó, việc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương là cần thiết để tạo ra mạng lưới gắn kết và hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ còn phát sinh thêm mối quan ngại về môi trường. Sự gia tăng của các vệ tinh làm dấy lên lo ngại về rác vũ trụ và tác động của chúng đến môi trường vũ trụ. Starlink phải hợp tác với các cơ quan vũ trụ quốc tế, tuân thủ các hướng dẫn nghiêm ngặt để giảm thiểu rủi ro trong vấn đề này.
Ngoài ra, việc điều hướng khuôn khổ quy định của Indonesia cũng buộc Starlink phải liên tục tham gia với các cơ quan chính phủ. Việc tuân thủ các quy định địa phương, bao gồm cấp phép, quyền riêng tư dữ liệu và an ninh mạng, là rất quan trọng với các hoạt động bền vững.
Việc triển khai dịch vụ Starlink tại Indonesia được thực hiện theo từng giai đoạn. Ban đầu, dịch vụ này tập trung vào các vùng xa xôi và chưa được phục vụ đầy đủ, nơi nhu cầu về Internet còn cấp thiết. Các giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng phạm vi phủ sóng đến nhiều khu vực hơn, bao gồm các khu vực ngoại ô và thành thị, nâng cao chất lượng internet nói chung.
Левый и задний ускорители ракеты SpaceX Falcon Heavy возвращаются на мыс Канаверал для посадки, примерно через восемь минут после старта, штат Флорида, США - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Tên lửa của Elon Musk bị rơi khi phóng vệ tinh Starlink lên quỹ đạo

Nôn nóngtriển khai Starlink tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ý tưởng triển khai dịch vụ Starlink tại Việt Nam đã nhiều lần được Starlink đề cập. Tuy nhiên, SpaceX lần đầu tiên chính thức đưa ra vấn đề này với lãnh đạo cấp cao Việt Nam là khi ông Tim Hughes gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại New York vào tháng 9/2023. Khi đó, lãnh đạo SpaceX kỳ vọng dịch vụ sẽ giúp cung cấp internet băng thông rộng tại Việt Nam.
Vừa qua, trong buổi gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chiều 6/9, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ chính phủ và kinh doanh toàn cầu của SpaceX, ông Tim Hughes một lần nữa cho biêt tập đoàn đã sẵn sàng đưa Starlink đến Việt Nam. Ông đề cập đến việc Việt Nam cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng, điều kiện cần thiết để dự án hoạt động hiệu quả, góp phần đưa internet đến với toàn dân.
Tại Internet Day 2023, ông Laurent Tran Dien, quản lý cấp cao của Starlink Enterprise Sales (SpaceX) cho biết sẵn sàng cung cấp thông tin và hợp tác với Việt Nam, đem đến quyền truy cập internet cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ mọi người dân tiếp cận giáo dục, chăm sóc sức khỏe và có một kết nối internet tốt.
Ông Laurent Tran Dien cho rằng Việt Nam đang mong muốn chuyển đổi để đón đầu kỷ nguyên số, và "điểm khởi đầu của một kỷ nguyên số chính là kết nối".
Левый и задний ускорители ракеты SpaceX Falcon Heavy возвращаются на мыс Канаверал для посадки, примерно через восемь минут после старта, штат Флорида, США - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Tên lửa của Elon Musk bị rơi khi phóng vệ tinh Starlink lên quỹ đạo
Tuy nhiên, việc kết nối tại các hòn đảo, vùng sâu vùng xa và làng mạc không dễ dàng. Ở những nơi này, người dân vẫn khó tiếp cận thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các nhu cầu cơ bản qua Internet.
Starlink mang đến khả năng cải thiện các dịch vụ quan trọng như chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Ví dụ, các phòng khám y tế từ xa có thể truy cập các dịch vụ y tế từ xa và các trường học có thể cung cấp các cơ hội học tập trực tuyến. Ngoài ra, việc truy cập internet đáng tin cậy cho phép người dân ở các vùng nông thôn tham gia vào thương mại điện tử, kinh doanh kỹ thuật số và các hoạt động kinh doanh trực tuyến khác, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương.
Tại cuộc gặp gỡ với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng, vệ tinh vũ trụ và công nghệ, trong đó có SpaceX, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam coi chuyển đổi số là động lực quan trọng trong thời đại mới, đánh giá cao đề xuất đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam, hy vọng đây sẽ là bước tiến trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала