Việt Nam đứng thứ 2 về số dự án đầu tư tại Đặc khu ZEDM

© Ảnh : Nguyễn Quang Hải - TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Đăng ký
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm làm việc tại Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM) - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba.
Cùng đi với đoàn có Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi đến thăm Đặc khu ZEDM. Lãnh đạo Việt Nam cho rằng đây là mô hình kinh tế tiềm năng, nơi Cuba thử nghiệm những chính sách mới, đặc thù và tạo động lực giúp kinh tế nước này vượt qua khó khăn hiện nay.
Khu vực kinh tế chiến lược này thu hút sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, trong đó Cùng đi với đoàn có Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi đến thăm Đặc khu ZEDM. Lãnh đạo Việt Nam cho rằng đây là mô hình kinh tế tiềm năng, nơi Cuba thử nghiệm những chính sách mới, đặc thù và tạo động lực giúp kinh tế nước này vượt qua khó khăn hiện nay.
Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Cuba tổ chức trọng thể Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân
Khu vực kinh tế chiến lược này thu hút sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, trong đó Việt Nam đứng thứ 2 về số dự án đầu tư. Khu công nghiệp ViMariel (thuộc Đặc khu ZEDM) là khu kinh tế đầu tiên do doanh nghiệp Việt đầu tư tại Cuba.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước và các nhà đầu tư Việt Nam trong đóng góp giúp Cuba xây dựng và phát triển đất nước.
Đánh giá cao hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại Đặc khu, Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez khẳng định, đây là minh chứng về tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước, cũng như những kỳ vọng phát triển trong quá trình hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.
"Sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam ở đây thể hiện mối quan hệ lịch sử của hai nước chúng ta, nhất là các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ở Đặc khu này và ở Cuba trong việc sản xuất các thiết bị xây dựng đúng như dự báo kỳ vọng của Cuba. Chúng tôi rất kỳ vọng và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam thành công nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nhà đầu tư châu Á lớn nhất ở Cuba", Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez nói.
Đặc khu ZEDM có vốn đầu tư ban đầu khoảng 900 triệu USD, trong đó hơn 70% là tín dụng từ Brazil. Khu vực này có vùng nước sâu tự nhiên, cảng container Mariel có thể tiếp nhận tàu lớn, lưu lượng hàng năm xấp xỉ 300.000 TEU.
Tính đến 2022, 62 dự án được cấp phép đầu tư tại đặc khu này, với tổng vốn đăng ký trên 3 tỷ USD. Trong số này, 56 dự án, tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD đã vận hành, tạo ra trên 15.000 việc làm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Trách nhiệm với Cuba cũng là trách nhiệm với phong trào tiến bộ chung của toàn thế giới
Các lĩnh vực được khuyến khích đầu tư tại đây gồm công nghệ sinh học, dược phẩm, năng lượng tái tạo, bất động sản và cơ sở hạ tầng. Cùng với các chính sách hiện có, đặc khu đang xây dựng cơ chế thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như giải pháp tháo gỡ khó khăn về vật liệu sản xuất, vận tải và thanh toán.
Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez, lãnh đạo Đặc khu kinh tế công bố cấp giấy phép đầu tư cho hai doanh nghiệp Việt Nam là Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Thái Bình và công ty phân bón ATG.. Khu công nghiệp ViMariel (thuộc Đặc khu ZEDM) là khu kinh tế đầu tiên do doanh nghiệp Việt đầu tư tại Cuba.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала