Bà Liz Truss đổ lỗi cho Johnson về việc để mất Quần đảo Chagos

© AP Photo / Frank AugsteinThủ tướng Liz Truss
Thủ tướng Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2024
Đăng ký
Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss đổ lỗi cho người tiền nhiệm Boris Johnson về việc Anh để mất Quần đảo Chagos, tờ Independent đưa tin.
Hôm thứ Năm, Anh tuyên bố sẽ chuyển giao chủ quyền đối với Quần đảo Chagos ở Ấn Độ Dương cho Mauritius. Mauritius và Anh cho biết trong một tuyên bố chung rằng thỏa thuận chính trị được ký kết với sự ủng hộ và hỗ trợ của Ấn Độ và Mỹ.
"Chính Boris Johnson là người đã yêu cầu Liz Truss nói chuyện với Thủ tướng Mauritian Pravind Jugnauth về vấn đề này tại COP26, và bà ấy đã làm như vậy. Nhưng bà ấy hoàn toàn rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ và không nên nhượng bộ vùng lãnh thổ này”, - tờ báo dẫn lời đại diện của Truss.
Ngay sau thông báo của chính quyền Anh về việc chuyển giao quần đảo, cựu lãnh đạo Bộ Ngoại giao Anh và Bộ Nội vụ từ Đảng Bảo thủ, James Cleverly, đã đổ lỗi cho Đảng Lao động hiện đang cầm quyền về quyết định này, ông viết trên trang xã hội X rằng đảng đã lừa dối cử tri để lên nắm quyền. Theo ấn phẩm, chính Cleverley đã khởi xướng các cuộc đàm phán về Chagos khi ông còn là người đứng đầu Bộ Ngoại giao. Những người ủng hộ Cleverly nói rằng Truss đã bắt đầu đàm phán khi bà còn là thủ tướng. Những lời buộc tội Truss cuối cùng lại quy về Johnson, ông này hiện vẫn chưa lên tiếng.
Quốc kỳ Argentina - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2024
Argentina dự định lấy lại quần đảo Falklands
Một nguồn tin của Đảng Lao động nói với tờ báo rằng Đảng Lao động đã thừa hưởng một "thảm họa pháp lý" từ Đảng Bảo thủ có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Anh và Mỹ.
Một nguồn tin cho ấn phẩm biết: "James Cleverley và Tories đã thử tiến hành 11 vòng đàm phán và thất bại, khiến lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi gặp nguy hiểm. Chính phủ mới đã thực hiện thỏa thuận để đảm bảo an toàn cho căn cứ quân sự và ngăn chặn một tuyến đường di cư bất hợp pháp tiềm ẩn".
Mauritius và Chagos là thuộc địa của Vương quốc Anh kể từ năm 1845. Mauritius giành được độc lập vào năm 1968, nhưng Chagos vẫn tiếp tục là Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh. Trong những năm 1960 và 1970, dân số Chagossian bị trục xuất đến Seychelles hoặc Mauritius. Năm 1966, Anh cho Hoa Kỳ thuê hòn đảo lớn nhất của quần đảo Diego Garcia trong 50 năm, trên đó xây dựng căn cứ quân sự của Mỹ. Năm 2016, hợp đồng thuê được gia hạn đến năm 2036.
Chagos là chủ đề tranh chấp giữa Anh và Mauritius trong nhiều thập kỷ. Năm 2019, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Anh từ bỏ quyền kiểm soát quần đảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала