Bộ Công an giữ nguyên mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn

© Depositphotos.com / OlegDoroshenkoCông an.
Công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2024
Đăng ký
Trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đã bỏ đi đề xuất chỉ phạt dưới 1 triệu đồng với người vi phạm nồng độ cồn mức thấp nhất, quyết định giữ nguyên mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng như Nghị định 100.
Bộ Công an cho rằng, quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện để giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu". Người điều khiển phương tiện phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh để xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền nồng độ cồn

Mới đây, Bộ Công an đã đưa ra dự thảo lần 3 nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Hiện Bộ Tư pháp đang thẩm định tài liệu nội dung dự thảo này.
Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất phạt từ 6 - 8 triệu đồng (bằng mức phạt Nghị định 100 hiện nay) với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Ở dự thảo lần 2, Bộ Công an đề xuất chỉ phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi này.
Với cùng mức vi phạm nồng độ cồn trên, dự thảo quy định phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng (bằng mức phạt Nghị định 100 hiện nay) với người điều khiển môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy. Lần trước, Bộ Công an đề xuất chỉ phạt 400.000-600.000 đồng.
Cảnh sát Việt Nam chặn một cậu bé điều khiển xe máy vì vi phạm luật lệ giao thông trên phố cổ Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2024
Đề xuất công an được bố trí tối đa 85% tiền xử phạt giao thông
Ngoài ra, ở mức vi phạm nồng độ cồn thấp nhất này, Bộ Công an cũng đề xuất tăng điểm giấy phép lái xe bị trừ lên 3 điểm thay vì 2 điểm như trong nội dung dự thảo lần hai.
Với mức phạt nồng độ cồn, nếu vi phạm mức 2 và mức 3 thì dự thảo lần này không thay đổi so với dự thảo lần trước, cũng không thay đổi so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, ở dự thảo lần 3, tất cả người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe, thay vì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
Cụ thể, trường hợp lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở thì người vi phạm có thể bị trừ 10 điểm; trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu, hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở có thể bị trừ 12 điểm.
Về nguyên tắc trừ điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất người có nhiều hành vi vi phạm hành chính trong cùng một lần hoặc vi phạm hành chính nhiều lần mà bị xử phạt trong cùng một lần, nếu có từ 2 hành vi bị trừ điểm trở lên thì số điểm bị trừ là số điểm của hành vi bị trừ điểm nhiều nhất.
Lực lượng CSGT thuộc Tổ công tác đặc biệt lập biên bản xử lý 1 trường hợp vi phạm an toàn giao thông.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Đại biểu lo CSGT sẽ phạt rất triệt để nếu được giữ lại 70% tiền phạt
Trong trường hợp số điểm còn lại của giấy phép lái xe ít hơn số điểm bị trừ thì áp dụng biện pháp "trừ hết số điểm còn lại của giấy phép đó". Trường hợp trừ điểm với bằng lái tích hợp "có thời hạn và không thời hạn", người có thẩm quyền trừ điểm phải ghi rõ các hạng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn.
Ngày 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Bộ Công an cho rằng, quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện để giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu". Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh để xử lý tình huống bất ngờ xảy ra.

Lãnh đạo cục CSGT nói gì?

Tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an quý III/2024 vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C08) đã thông tin về đề xuất mức phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu.
Theo ông Mừng, trong dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe trước đó, dự thảo đề xuất giảm mức phạt tiền còn từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng (thay vì 6-8 triệu đồng) đối với vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
 Lực lượng CSGT xử lý hờn 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày mùng 4 Tết  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2024
Chính phủ đã bỏ đề xuất CSGT được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt
Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định mới nhất lần này, Bộ Công an đã bỏ đi đề xuất giảm mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn ở mức tối thiểu.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngay sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân và các nhà khoa học, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an quyết định vẫn giữ nguyên mức xử phạt về nồng độ cồn như trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала