Chịu "tác động kép", liệu kinh tế việt Nam có kịp tăng tốc, bứt phá?

© Ảnh : Dương Văn Giang -TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
Ngày 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ tháng 9, trực tuyến với 63 địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024, nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nêu rõ chúng ta đã đi qua 3/4 chặng đường. Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá trong thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Song đây cũng là năm gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.
Trong tháng 9, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nổi lên là cạnh tranh chiến lược gay gắt; xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông và nhiều nơi. Giá vàng, xăng dầu, hàng hóa cơ bản, cước vận tải quốc tế biến động mạnh. Tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu phục hồi chậm.
Các yếu tố an ninh phi truyền thống, nhất là già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực, an ninh mạng diễn biến phức tạp. Khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là xu thế lớn nhưng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức.
Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục chịu "tác động kép" của những yếu tố bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài. Trong khi đó, nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2024
Kinh tế Việt Nam “vượt bão” thành công
Quy mô kinh tế còn khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu, khả năng cạnh tranh hạn chế. Đặc biệt, cơn bão số 3 gây hậu quả nặng nề tại các địa phương phía Bắc.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực vượt bậc, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Giải pháp đề ra với phương châm "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững", "chỉ bàn làm, không bàn lùi".
Kết quả là tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi tích cực. Tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước. Kết quả chung của 9 tháng năm 2024 tốt hơn 9 tháng của năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực.
Trong đó, tăng trưởng được thúc đẩy trong điều kiện quốc tế, trong nước nhiều khó khăn, bão lũ ảnh hưởng nặng nề; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn được bảo đảm; các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực; nhiều vấn đề tồn đọng được tập trung tháo gỡ; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao, y tế, giáo dục được quan tâm phát triển, có nhiều kết quả tốt; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, nhất là trong lúc khó khăn như bão lũ; độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng lên.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2024
Kinh tế Việt Nam vững vàng
Theo Thủ tướng, bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: ổn định kinh tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro; bão số 3 ảnh hưởng nặng nề, nhiều địa phương phía Bắc đang phải tập trung khắc phục; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường trong nước, xuất khẩu một số lĩnh vực cần tiếp tục nỗ lực; giải ngân vốn đầu tư công phải được thúc đẩy mạnh mẽ hơn; một số vướng mắc, bất cập về quy định pháp luật, cơ chế, chính sách cần tiếp tục được tháo gỡ…
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nhiệm vụ cho những tháng còn lại của năm 2024 còn rất nặng nề trong bối cảnh quốc tế, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức; đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu nỗ lực hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn để phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá tình hình, các bài học kinh nghiệm, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, tiếp tục phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời hơn trong những tháng còn lại của năm 2024 để đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội: giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала