Cựu Thủ tướng Ba Lan: Ukraina sẽ không trở thành thành viên EU khi vẫn tôn vinh những kẻ sát nhân

© AP Photo / Virginia MayoNgười biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels
Người biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
Ukraina sẽ không trở thành thành viên của Liên minh châu Âu cho đến khi nước này hoàn toàn từ bỏ quá khứ dân tộc chủ nghĩa của mình, cựu Thủ tướng Ba Lan Leszek Miller cho biết.

“Vấn đề với những người hàng xóm của chúng tôi không chỉ liên quan đến vấn đề chưa được giải quyết của Volyn, mà có lẽ trước hết là với những gì họ đang làm ngày nay. Thời nay những kẻ sát nhân đã trở thành anh hùng”, - Miller nói trên đài phát thanh Zet và giải thích rằng: “Những người ra lệnh hình sự thanh lọc sắc tộc ngày nay đều có tượng đài và được đặt tên cho các đường phố.”

Theo Miller, đây là “vấn đề sẽ ngăn cản Ukraina gia nhập Liên minh châu Âu”. Chính trị gia này dẫn ví dụ về Nam Tư cũ.
Ông lưu ý: “Chừng nào tội phạm còn ẩn náu và Serbia và Croatia không muốn dẫn độ chúng thì con đường đến Liên minh châu Âu đã bị chặn đối với các quốc gia này”.
“Chúng ta đang nói về những hình mẫu mà thế hệ trẻ đang được nuôi dưỡng. Tôi sẽ nói rõ với người Ukraina: không ai ngăn cản bạn lựa chọn những người hùng của mình, nhưng nếu bạn muốn gia nhập Liên minh Châu Âu, bạn phải đáp ứng mọi kỳ vọng, bao gồm cả việc tính đến việc chúng tôi không cho phép các quốc gia chưa xa rời quá khứ chủ nghĩa dân tộc của họ gia nhập EU. Vì thế hãy tự quyết định xem bạn thích gì hơn", Miller nói.
Warsaw, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2024
Ba Lan sẽ tăng áp lực buộc Ukraina khai quật nạn nhân vụ thảm sát Volyn
Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong quan hệ giữa Ba Lan và Ukraina là cách giải thích vụ thảm sát Volyn, cũng như thái độ đối với các nhà lãnh đạo của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina từ thời OUN-UPA* (tổ chức bị cấm ở Liên bang Nga). Vào mùa hè năm 2016, Hạ viện Ba Lan đã thông qua nghị quyết công nhận ngày 11 tháng 7 là Ngày tưởng nhớ các nạn nhân của nạn diệt chủng do những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina gây ra đối với cư dân của Cộng hòa Ba Lan thứ hai vào năm 1943-1945. Theo phía Ba Lan, các vụ thảm sát đã được thực hiện vào năm 1939-1945 bởi những người ủng hộ OUN-UPA * chống lại người dân Ba Lan ở Volyn, Đông Galicia và các khu vực lân cận.
*Tổ chức cực đoan bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала