Разрушенные дома после ударов Израиля по Ливану - Sputnik Việt Nam, 1920
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Liên hợp quốc cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh chống con người ở Dải Gaza

© AP Photo / Hatem AliHiệu quả cuộc không kích của Israel vào thành phố Rafah
Hiệu quả cuộc không kích của Israel vào thành phố Rafah - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2024
Đăng ký
Israel đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người khi tiêu diệt người dân ở Dải Gaza thông qua các cuộc tấn công liên tục vào các nhân viên và cơ sở y tế, ủy ban điều tra quốc tế độc lập của Liên hợp quốc về Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng cho biết trong bản báo cáo.
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào ngày 27 tháng 5 năm 2021 đã giao nhiệm vụ cho ủy ban này điều tra tất cả các cáo buộc vi phạm luật nhân đạo quốc tế cũng như tất cả các cáo buộc vi phạm và lạm dụng luật nhân quyền quốc tế xảy ra trước và sau ngày 13 tháng 4 năm 2021 tại Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem và Israel.

Tài liệu cho biết: “Israel đang theo đuổi chính sách phối hợp nhằm phá hủy hệ thống chăm sóc sức khỏe của Dải Gaza cuộc tấn công rộng hơn nhằm vào Gaza, phạm tội ác chiến tranh và tội ác hủy diệt loài người thông qua các cuộc tấn công tàn nhẫn và có chủ ý vào nhân viên và cơ sở y tế”.

Liên Hợp Quốc phát hiện lực lượng an ninh Israel đã cố tình giết, giam giữ và tra tấn nhân viên y tế và bắn vào các phương tiện y tế, đồng thời thắt chặt phong tỏa Dải Gaza và hạn chế quyền rời khỏi lãnh thổ để chăm sóc y tế.

“Israel phải ngay lập tức ngăn chặn hành vi phá hủy bừa bãi chưa từng có các cơ sở y tế ở Gaza. Bằng cách tấn công các cơ sở y tế, Israel đang tấn công vào chính sách chăm sóc sức khỏe, điều này có tác động tiêu cực lâu dài đáng kể đối với người dân, đặc biệt là trẻ em phải chịu thiệt hại nặng nề nhất từ ​​những cuộc tấn công này", chủ tịch ủy ban Navi Pillay cho biết trong báo cáo.

Ủy ban Liên Hợp Quốc cũng cho rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở y tế ở Gaza, đặc biệt là những cơ sở chăm sóc trẻ em và trẻ sơ sinh, đã dẫn đến những đau khổ không kể xiết ở các bệnh nhân trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh.

"Bằng cách tiếp tục các cuộc tấn công này, Israel đã vi phạm quyền sống của trẻ em, không cho trẻ em tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản và cố tình tạo ra các điều kiện sống dẫn đến sự hủy diệt của nhiều thế hệ trẻ em Palestine và có thể là toàn bộ người dân Palestine", tài liệu nhấn mạnh.

Theo WHO, trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 10 năm 2023 đến ngày 10 tháng 10 năm 2024 đã xảy ra 1.128 vụ tấn công vào các cơ sở y tế ở Palestine, khiến 779 người chết và 1.090 người bị thương. Ít nhất 557 cơ sở y tế bị hư hại hoặc phá hủy.
Ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza. Sau đó, các chiến binh của phong trào Hamas Palestine đã tiến vào khu vực biên giới, nổ súng vào quân đội và dân thường, bắt hơn 200 con tin. Theo nhà chức trách, khoảng 1,2 nghìn người đã chết.
Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch Thanh kiếm sắt ở Dải Gaza, bao gồm các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự. Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực này: nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men đều bị ngừng. Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 42 nghìn người thiệt mạng và hơn 97 nghìn người bị thương. Dải Gaza được chia thành hai phần phía nam và phía bắc, và Israel đang tiến hành chiến dịch trên bộ ở Rafah, nơi được coi là thành trì cuối cùng của Hamas.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала