Ông Nguyễn Hồ Hải: Xóa tư tưởng sống lâu lên lão làng

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Anh TuấnĐồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2024
Đăng ký
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM nhìn nhận, tỷ lệ cán bộ trẻ cấp thành phố không đạt yêu cầu so với quy định.
Vậy nên, cần tạo được nguồn đội ngũ cán bộ trẻ cho nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 và những năm tiếp theo. Để làm được thì cần phải mạnh dạn bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, xóa tư tưởng cứ sống lâu là lên lão làng.

Tỷlệ cán bộ trẻ cấp thành phố không đạt

Sáng 15/10, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề “Những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ gắn với thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội”.
Phát biểu tại đây, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nhận định, việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của TP.HCM.
Theo ông Hải, chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị là yếu tố then chốt, là điều kiện tiên quyết để thành phố thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 31 và Nghị quyết 98.
Thời gian qua, Đảng bộ TP.HCM luôn tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi.
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Ông Nguyễn Hồ Hải: TP HCM đang xử lý cán bộ sai phạm liên quan AIC, Vạn Thịnh Phát
Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng Đề án 01 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP.HCM giai đoạn 2020 – 2035.
Đây cũng là một trong 11 nội dung đột phá của chương trình phát triển nguồn nhân lực và văn hóa mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra.
Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ trẻ trong Ban Chấp hành Đảng bộ TP có tỷ lệ là 5,17%, hiện tại là 4,92% (quy định là không dưới 10%; nhiệm kỳ 2015-2020 là 11,59%); tỷ lệ cán bộ trẻ trong ban chấp hành đảng bộ cấp huyện và tương đương là 16,8% (nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 27,1%).
Có thể thấy tỷ lệ cán bộ trẻ cấp thành phố không đạt yêu cầu so với quy định. Vì vậy, theo ông Hải, trong nhiệm kỳ này, việc tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành cần có chủ trương thiết thực và phù hợp, nhằm tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ cho nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 và những năm tiếp theo.

Xoá tư tưởng sống lâu lên lão làng

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ lưu ý, việc tăng cường công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ để chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Trong đó có vai trò đặc biệt của các cấp ủy đảng và người đứng đầu của các cấp ủy và cơ quan tổ chức cán bộ các cấp.
Cần phải xác định chính đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của thành phố là người trực tiếp tham mưu triển khai và thực thi có hiệu quả để Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội thật sự đi vào cuộc sống.
Mặt khác, việc triển khai thực hiện Đề án 01 đến nay vẫn chưa đạt được kết quả; vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Ông Nguyễn Hồ Hải được giao thêm nhiệm vụ đặc biệt ở TP.HCM
Một trong những nguyên nhân chính đó là sự lúng túng trong triển khai thực hiện của các cấp ủy.
“Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn hoặc còn cả nể (xem xét cán bộ có thâm niên trước) trong quyết định xem xét, đề bạt cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ các chức vụ chủ chốt, tham gia cấp ủy...”, - ông Hải dẫn chứng.
Thêm nữa,còn có tình trạng chưa mạnh dạn luân chuyển cán bộ trẻ, nữ để tạo nguồn, vận hành quy hoạch (do tâm lý chưa có người tham mưu thay thế), dẫn đến chưa đạt được kết quả như mục tiêu đã đặt ra.
Với tình hình hiện nay, chủ trương đã có sự thống nhất từ Trung ương đến thành phố, công tác triển khai thực hiện có hiệu quả hay không là từ sự quyết tâm của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.
Để xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa, chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ.
Đảm bảo hàng năm khi rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cần phải xác định rõ tiêu chí có ít nhất 15% cán bộ trong quy hoạch là cán bộ trẻ và ít nhất 30% là cán bộ nữ.
Cụ thể, để phát huy nguồn cán bộ trong quy hoạch, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét giới thiệu đề bạt bổ nhiệm thì các cơ quan, đơn vị cần tập trung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm việc với Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2024
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì “Hội nghị Diên Hồng” với lãnh đạo TPHCM
Việc đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với nhu cầu vị trí việc làm và rèn luyện qua thực tiễn ở từng vị trí, chức danh.
Cùng với đó,phải vận hành quy hoạch bằng giải pháp luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ có quy hoạch. Đặc biệt là quy hoạch cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy giữ các chức vụ chủ chốt ở cơ sở để rèn luyện, thử thách và bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn, tạo nguồn cho chức danh quy hoạch khi cần là có nhân sự đáp ứng ngay.
“Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải mạnh dạn bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, dám nghĩ, dám làm; xóa tư tưởng “sống lâu lên lão làng”, - ông Hải nhấn mạnh.
Phải chủ động trong triển khai, thực hiện Quy định 142 của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.
Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị và của thành phố để thúc đẩy việc phát hiện, hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ, lãnh đạo tương lai của phố theo Đề án 01...

Ưu tiên nguồn nhân lực chất lượng cao

Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Thái Thị Bích Liên thông tin, TPHCM đã và đang có nhiều chính sách đột phá trong công tác thu hút và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Chất lượng nguồn nhân lực hệ thống chính trị được nâng cao góp phần quan trọng giúp thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn, giúp thành phố đạt được các thành tựu kinh tế - xã hội thời gian qua.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM có 12 cán bộ nữ; cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý 786 đồng chí, trong đó 16 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi (tỷ lệ hơn 2%); 206 cán bộ nữ (tỷ lệ 26,2%); cán bộ lãnh đạo là trưởng, phó phòng và tương đương: 269 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi (42,9%), 211 cán bộ nữ (33,65%).
Sông Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Vụ mất tích bí ẩn ở TPHCM: Đã tìm thấy thi thể ông Nguyễn Văn Sinh?
Nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 – 2031, thành phố cũng đã quy hoạch 1.559 cán bộ, công chức, viên chức trẻ (dưới 35 tuổi) vào các chức danh diện cấp ủy trực thuộc Thành ủy, cơ quan, đơn vị quản lý; 20 cán bộ, công chức, viên chức trẻ (dưới 40 tuổi) và các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.
Lãnh đạo thành phố nhìn nhận, đội ngũ cán bộ có số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa đồng đều, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ còn xảy ra ở nhiều nơi.
Còn một số ít cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm công tác quy hoạch cán bộ. Có đơn vị quy hoạch cán bộ chủ yếu mới chỉ đáp ứng được yêu cầu trước mắt, việc xây dựng nguồn cán bộ lâu dài còn khó khăn.
Một vài đơn vị triển khai thực hiện chưa bảo đảm số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện. Có đơn vị còn cầu toàn trong việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nên có khó khăn trong công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
Phát biểu ý kiến về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng thẳng thắn bày tỏ, hiện tại, chế độ, chính sách đãi ngộ hiện nay chưa đủ thu hút được người trẻ.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo đề xuất cơ chế, chính sách triển khai dự án đường Vành đai 4 và tình hình triển khai dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TPHCM được phân công lại nhiệm vụ
Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở đa phần đang thực hiện tự chủ tài chính nên phải cân đối các nguồn ngân sách để đảm bảo chi trả lương cho cán bộ, viên chức và người lao động.
Chính sách ưu đãi về thu nhập đối với đội ngũ y tế có chuyên môn giỏi, chất lượng cao chưa đủ sức cạnh tranh so với bệnh viện tư.
Từ đó, Giám đốc Sở Y tế đề xuất hoàn thiện, chuẩn hóa các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ.
Cần đặc biệt quan tâm đến quy định ưu tiên về công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sách đãi ngộ đủ hấp dẫn để giữ chân cán bộ có chuyên môn vững vàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала