BNG Việt Nam bình luận về việc Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác Tam giác Phát triển CLV

© Ảnh : Nhật Hạ/Trang thông tin điện tử Thành phố Uông BíPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2024
Đăng ký
Việt Nam đã đang và sẽ tham vấn với hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác giữa ba nước vì lợi ích nhân dân ba nước và vì cộng đồng ASEAN, vì hợp tác phát triển khu vực, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết tại họp báo thường kỳ chiều 17/10.
Tại họp báo thường kỳ BNG Việt Nam chiều 17/10, bình luận về việc Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV), bà Phạm Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết:

"Mối quan hệ đoàn kết gắn bó và tin cậy giữa Lào, Việt Nam và Campuchia là tài sản quý báu của ba dân tộc. Giữa ba nước có khá nhiều cơ chế hợp tác, trong đó có hợp tác phát triển Lào-Campuchia-Việt Nam và mỗi cơ chế đều có giá trị và đóng góp riêng cho quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như phát triển riêng của cả ba nước. Trong 25 năm qua hợp tác Khu vực tam giác phát triển CLV đã góp phần thúc đẩy quan hệ truyền thống, phát triển kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển, nhằm nâng cao đời sống nhân dân tại khu vực biên giới giữa ba nước. Việt Nam đã, đang và sẽ tham vấn với hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 3 nước sâu rộng, hiệu quả vì lợi ích nhân dân ba nước và vì cộng đồng ASEAN, vì hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển khu vực".

Ngày 20/9 vừa qua, các lãnh đạo cấp cao của Campuchia đã thông báo chính thức về quyết định rút khỏi cơ chế hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2024
Nóng: Hun Sen tuyên bố rút khỏi Tam giác phát triển Campuchia-Việt Nam-Lào
Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea đã gửi thư cho Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Lào để thông báo quyết định trên. Bức thư của Bộ trưởng Sok Chenda Sophea giải thích: Sau khi cân nhắc và đánh giá cẩn thận tiến độ thực hiện, nhiệm vụ hợp tác đã đạt được mục tiêu. Do đó, Campuchia đã quyết định chấm dứt tham gia Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV-DTA) theo Điều 18 của bản ghi nhớ giữa chính phủ 3 nước.
Trong thông điệp đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền Samdech Techo Hun Sen nêu rõ, qua 25 năm hoạt động, sáng kiến Tam giác Phát triển CLV đã mang lại nhiều thành tựu cho sự phát triển của 4 tỉnh khu vực Đông Bắc của Campuchia gồm: Kratie, Stung Treng, Mondulkiri, Ratanakiri.
Thủ tướng 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia ăn sáng và làm việc	 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2024
Bữa sáng của ba Thủ tướng
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các thành phần cực đoan đã tuyên truyền xuyên tạc về sáng kiến này như một vũ khí chính trị để vu khống và tấn công Chính phủ Campuchia, gây hoang mang trong dư luận.
Theo Chủ tịch Thượng viện Hun Sen, Chính phủ Campuchia đã thực hiện các biện pháp, bao gồm các chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng để người dân có thể hiểu rõ hơn về hợp tác Tam giác Phát triển CLV, vạch trần thủ đoạn chính trị của những kẻ cực đoan, duy trì hòa bình và ổn định xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала