Thủ tướng Việt Nam sẽ tới Nga dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng

© Sputnik / brics-russia2024.ru / Chuyển đến kho ảnhBRICS
BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2024
Đăng ký
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tới Nga dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng theo lời mời của Tổng thống Putin.
Chuyến công tác của Thủ tướng Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng một lần nữa khẳng định uy tín và nâng cao vị thế của Việt Nam - quốc gia sẵn sàng đóng góp tích cực vào hoạt động của các tổ chức, cơ chế hợp tác toàn cầu, liên khu vực và khu vực vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng

Chiều nay 18-10, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo về việc Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tới Nga dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng.
“Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23 đến ngày 24/10/2024”, Bộ Ngoại giao xác nhận.
Ông Putin: Việc hiện thực hóa tiềm năng của BRICS sẽ mang lại lợi ích tối mọi công dân của chúng ta - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2024
Tổng thống Putin gọi các nước BRICS là động lực tăng trưởng kinh tế
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự một hội nghị của nhóm BRICS mở rộng ở cấp người đứng đầu Chính phủ. Chuyến công tác cũng đánh dấu lần đầu Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Nga trên cương vị mới.
Ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính, đã có lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế xác nhận sẽ tham dự hội nghị của nhóm BRICS tại Kazan lần này.

Việt Nam quan tâm theo dõi tiến trình mở rộng thành viên của nhóm BRICS

Như đã biết, BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Iran, Ethiopia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Hiện có nhiều nước đã bày tỏ mong muốn gia nhập nhóm như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Malaysia.
Việt Nam dù chưa phải thành viên khối BRICS nhưng luôn được Nga cùng các nước thuộc khối BRICS hoan nghênh, chào đón và duy trì quan hệ tích cực.
Biểu tượng của BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2024
Một số nước ASEAN nhận lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS
Hồi tháng 5 năm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời về thông tin có khả năng Việt Nam sẽ gia nhập BRICS vào năm 2024.
Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, là một thành viên có trách nhiệm và tích cực trong cộng đồng quốc tế, triển khai đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, độc lập tự chủ, Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực tại các cơ chế, tổ chức, diễn dàn đa phương toàn cầu cũng như khu vực.

“Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi theo dõi thảo luận về tiến trình mở rộng thành viên của BRICS”, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Sau đó, hồi tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự "Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển" ở thành phố Nizhny Novgorod của Nga.
Trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam vào giữa năm nay, Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã ra Tuyên bố chung. Trong đó khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các nước BRICS và các nước đang phát triển, bao gồm Việt Nam.
Phía Nga hoan nghênh Việt Nam tham gia vào Phiên họp Bộ trưởng Ngoại giao các nước BRICS và các nước phương Nam và phương Đông từ ngày 10 đến ngày 11 tháng 6 năm 2024 tại Nizhny Novgorod.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала