Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan: Có gì trong chương trình nghị sự?

© Photo hosting agency brics-russia2024.ru / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhCông tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XVI ở Kazan.
Công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XVI ở Kazan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2024
Đăng ký
Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan sẽ là sự kiện trọng tâm trong nhiệm kỳ Nga làm Chủ tịch nhóm năm 2024, hướng tới mục tiêu tăng cường quan hệ đa phương phục vụ sự phát triển công bằng và an ninh toàn cầu.
Có các thành viên mới đã gia nhập nhóm - Ai Cập, Ethiopia, Iran và UAE, cũng như hơn 30 quốc gia khác bày tỏ quan tâm đến thiết lập quan hệ đối tác.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024 khai mạc tại thành phố Kazan của Nga vào ngày 22 tháng 10 sẽ kéo dài ba ngày, mà như ông Dmitry Peskov phát ngôn viên của Điện Kremlin đã nhận xét, là “một trong những sự kiện chính trong chương trình nghị sự toàn cầu”.

Những kỳ vọng nào gửi gắm vào sự kiện này?

Trong quá trình hội nghị thượng đỉnh, Nga sẽ đề xuất các sáng kiến ​​được xây dựng trong khuôn khổ cương vị Chủ tịch BRICS hiện tại và liên quan đến các lĩnh vực nhân đạo, kinh tế, tài chính, nghị viện và những lĩnh vực khác.
Biểu tượng của BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2024
BRICS “giật mất” 1/10 kinh tế thế giới từ tay G7
Hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm hai phần, phần thứ nhất sẽ diễn ra với khẩu hiệu “Tăng cường quan hệ đa phương vì lợi ích phát triển công bằng và an ninh toàn cầu”, phần thứ hai - “BRICS và miền Nam toàn cầu - cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.
Đang chờ đợi là các thành viên tham gia sự kiện ​​​​sẽ thảo luận việc tạo ra nền tảng thanh toán kỹ thuật số BRICS “Cây cầu BRICS” và con đường mở rộng giao dịch thương mại bằng các đồng bản tệ quốc gia.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành 17 cuộc gặp song phương với các đồng nghiệp nước ngoài bên lề hội nghị thượng đỉnh, bắt đầu từ trước khi khai mạc cuộc gặp chính thức vào ngày 21 tháng 10. Cụ thể, ông Putin sẽ gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian để thảo luận các vấn đề về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Tại sao đây là hội nghị thượng đỉnh độc đáo?

Như ông Yury Ushakov Trợ lý Tổng thống Nga cho biết, tính đến đặc điểm cụ thể có hơn 30 nước đã xác nhận tham gia nên hội nghị thượng đỉnh BRICS lần này “có thể trở thành sự kiện chính sách đối ngoại tầm cỡ lớn nhất trong lịch sử Nga”.
Trong tương quan đó, chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​sẽ bao gồm nội dung xây dựng các tiêu chí rõ ràng để kết nạp những thành viên mới của BRICS và hợp tác với các nước đối tác trong nhiều định dạng khác nhau.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2024
Bộ Ngoại giao Nga: BRICS cần có lập trường nhất quán của riêng mình về khí hậu
Trước đó, ông Yury Ushakov đã nhấn mạnh rằng Matxcơva cố gắng đảm bảo “sự gia nhập thuận lợi nhất có thể để các thành viên BRICS mới nhanh chóng tham gia vào cấu trúc hợp tác đa phương hiện có của nhóm”.
BRICS được thành lập năm 2006 với Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hiện nay nhóm còn có những thành viên mới như Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Như Tổng thống Putin tuyên bố, Nga rất coi trọng ý nghĩa “tăng cường vai trò của BRICS trong hệ thống tài chính-tiền tệ quốc tế, phát triển hợp tác liên ngân hàng và mở rộng việc sử dụng các đồng bản tệ quốc gia trong thương mại song phương”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала