Разрушенные дома после ударов Израиля по Ливану - Sputnik Việt Nam, 1920
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel phá hủy toàn bộ tiềm lực phòng thủ chiến lược của Iran

© AP Photo / Vahid SalemiQuang cảnh thủ đô Tehran của Iran vào sáng thứ Bảy, ngày 26/10/2024
Quang cảnh thủ đô Tehran của Iran vào sáng thứ Bảy, ngày 26/10/2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2024
Đăng ký
Lực lượng Không quân Israel trong cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Iran ngày 26/10 đã phá hủy toàn bộ tiềm lực phòng thủ chiến lược của nước này, Đài phát thanh quân đội Israel Galei Tzahal đưa tin, dẫn các nguồn tin trong hệ thống an ninh quốc gia.
“Cuộc tấn công đã phá hủy toàn bộ khả năng phòng thủ chiến lược của Iran. Nghĩa là tất cả các đại đội tên lửa phòng không tầm xa đều bị tiêu diệt. Iran có hai loại tổ hợp như vậy – tổ hợp S-300 của Nga và một loại cải tiến khác do Iran sản xuất. Tất cả các đại đội này đã bị tiêu diệt, cũng như hệ thống radar cảnh báo sớm. Trên thực tế, Iran chỉ còn các đại đội phòng không thuộc hệ thống tên lửa tầm ngắn sản xuất trong nước”, - đài phát thanh cho biết trong một bài báo đăng trên mạng xã hội X.
Theo dữ liệu của bài báo, thiệt hại chính đối với các đại đội phòng không được ghi nhận ở Tehran và miền tây Iran, cụ thể là nơi trước đây Iran từ đó phóng tên lửa đạn đạo sang lãnh thổ Israel.
“Galei Tzahal” trích dẫn nguồn tin của mình trong Lực lượng Phòng vệ Israel nói rằng “Iran đã mất khả năng chiến lược về tên lửa đất-đối-không trong hai đến ba năm tới. Điều này là do việc mua mới các hệ thống phòng không trong thực tế hiện nay là một vấn đề nan giải, còn việc sản xuất các hệ thống phòng không mới theo mẫu của Iran sẽ mất nhiều thời gian, bài báo của đài phát thanh cho biết.
Tehran, Iran  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Iran biết về cuộc tấn công có thể xảy ra của Israel từ trước đó
Đài này đưa tin rằng theo dữ liệu mở, Iran có hơn 2 nghìn tên lửa đạn đạo tầm xa. Được biết cuộc tấn công của Israel chỉ gây thiệt hại cho khả năng sản xuất tên lửa mới của Iran, còn kho vũ khí hiện có không bị hư hại.
Đài phát thanh quân đội Israel cũng nhận định rằng "trái ngược với nhiều tin tức và bài báo khác nhau, không có thiệt hại nào xảy ra với ngành công nghiệp máy bay không người lái của Iran".
Quân đội Israel cho rằng Iran hoàn toàn có thể trả đũa nhà nước Do Thái và phóng trực tiếp khoảng 200 tên lửa đạn đạo ngay trong thời gian không quân Israel tiến hành cuộc tấn công.
"Lực lượng Không quân đã chuẩn bị kế hoạch cho phép vừa phòng thủ trước một cuộc tấn công như vậy, vừa hoàn thành cả ba đợt tấn công mà không từ bỏ việc tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào. Cuối cùng người Iran đã chọn phương án không phản công ngay lập tức", - đài phát thanh đưa tin.
Bất chấp nhiều tin tức trên các phương tiện truyền thông nói rằng Iran sẽ không trả đũa, Israel vẫn chú tâm chuẩn bị cho khả năng như vậy.
“Lần này, người Mỹ dự kiến sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc phòng thủ và đánh chặn, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD triển khai tại Israel, cũng như ba tàu chiến trang bị tổ hợp AEGIS có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, loại phương tiện đã từng hỗ trợ Israel trong cuộc tấn công vào đầu tháng 10”, - đài Galei Tzahal lưu ý.
Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Iran, Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Cuộc tấn công của Israel vào Iran lộc lộ yếu kém của Mỹ trong việc ứng phó với các đe dọa mới
Vào tối thứ Bảy, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ sẽ thực hiện cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một phần trong kế hoạch đáp trả cuộc tấn công ngày 1/10 vào nhà nước Do Thái. Hơn 100 máy bay tiêm kích, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay trinh sát đã tham gia chiến dịch này. CBS News dẫn một nguồn tin nói rằng cuộc tấn công của Israel vào Iran chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự mà không mở rộng sang các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ. Theo IRNA, không có cơ sở công nghiệp dầu mỏ nào của Iran bị hư hại. Truyền thông Iran đưa tin có 4 binh sĩ nước này thiệt mạng.
Hãng tin Fars khẳng định Israel đã tấn công một số căn cứ quân sự ở phía tây và tây nam Tehran. Đồng thời, hãng thông tấn Tasnim cho biết các trung tâm quân sự của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của LLVT Iran) nằm ở phía tây và tây nam thủ đô Iran không bị thiệt hại.
Ở cấp độ chính thức, từ phía Iran có những lời đe dọa rằng cuộc tấn công của Israel sẽ kéo theo hành động đáp trả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала