Nhân 115 năm ngày sinh của Mikhail Mil
17:23 25.11.2024 (Đã cập nhật: 18:43 25.11.2024)
© Sputnik / Sputnik Nhà thiết kế trực thăng Mikhail Mil với mô hình máy bay mới
© Sputnik / Sputnik
Đăng ký
Đã 115 năm kể từ ngày sinh của nhà thiết kế máy bay Liên Xô Mikhail Mil, người tạo ra chiếc trực thăng Mi nổi tiếng thế giới.
Mikhail Mil sinh ngày 22 tháng 11 năm 1909 tại Irkutsk trong một gia đình nhân viên đường sắt. Từ nhỏ, ông đã đam mê mô hình máy bay. Khi còn là sinh viên, ông bắt đầu thiết kế máy bay. Trong thời gian thực tập tại viện, ông đã giúp Nikolai Kamov chế tạo những chiếc “máy bay cánh quạt” đầu tiên của Liên Xô (là thiết bị kết hợp giữa máy bay và trực thăng).
Từ năm 1931, Mikhail Mil làm việc tại Viện Khí động lực học Trung ương (TsAGI), nơi ông tham gia tích cực vào việc phát triển và thử nghiệm các thiết bị bay cánh quạt Liên Xô. Năm 1940, ông trở thành phó giám đốc thiết kế của Kamov tại nhà máy chuyên sản xuất máy bay cánh quạt đầu tiên. Năm 1941, ông tham gia hoạt động chiến đấu với tư cách là kỹ sư phi đội máy bay chiến đấu A-7. Sau đó, ông nghiên cứu cải thiện khả năng nhào lộn trên không của máy bay chiến đấu. Ông được trao tặng phần thưởng quân sự và bảo vệ luận án tiến sĩ và tiến sĩ của mình.
© Sputnik / Boris VdovenkoTrực thăng đa năng Liên Xô Mi-2 (V-2) của phòng thiết kế Mikhail Leontievich Mil.
Trực thăng đa năng Liên Xô Mi-2 (V-2) của phòng thiết kế Mikhail Leontievich Mil.
© Sputnik / Boris Vdovenko
Sau Thế chiến thứ hai, Mikhail Mil đứng đầu phòng thiết kế thử nghiệm, nơi ra đời chiếc trực thăng sản xuất hàng loạt đầu tiên của Liên Xô có động cơ piston, chiếc Mi-1 cỡ nhỏ. Tiếp theo là trực thăng vận tải và hành khách hạng trung Mi-4, và trực thăng vận tải hạng nặng Mi-6 (với hai động cơ tua-bin khí), Mi-2 hạng nhẹ, "thiết bị lắp ráp bay" Mi-10K, mẫu Mi-12 chở hàng siêu nặng và tất nhiên là cả Mi-8 đa năng huyền thoại (phiên bản xuất khẩu là Mi-17).
Nhóm của Mikhail Mil cũng đã tạo ra một số trực thăng chiến đấu, trong đó chiếm vị trí đặc biệt là Mi-24 tấn công đổ bộ huyền thoại – đã tham gia một số cuộc chiến tranh cục bộ, cũng như trực thăng tấn công Mi-28, mà phiên bản hiện đại hóa hiện đang được sử dụng tích cực trong "hoạt động quân sự đặc biệt".
Mi-26 chiếm một vị trí rất đặc biệt - trực thăng chở hàng lớn nhất và mạnh nhất thế giới với tổng trọng lượng cất cánh 56 tấn (trong đó có 20 tấn hàng hóa).
Trực thăng dòng Mi đã lập 60 kỷ lục thế giới chính thức; ngày nay chúng vẫn là trụ cột của đội trực thăng hàng không Nga và được vận hành tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.
© Sputnik / Lev PolikashinNhà thiết kế chung của máy bay trực thăng MI-6 và MI-10 Mikhail Mil (1909-1970).
Nhà thiết kế chung của máy bay trực thăng MI-6 và MI-10 Mikhail Mil (1909-1970).
© Sputnik / Lev Polikashin
Mikhail Mil mất ngày 31 tháng 1 năm 1970. Công việc được tiếp tục bởi các đồng nghiệp và sinh viên của ông. Và Quỹ Mil, dưới sự lãnh đạo của con gái ông, Nadezhda Mil, đã thu thập và lưu giữ cẩn thận ký ức và di sản vĩ đại của nhà thiết kế kiệt xuất Liên Xô.
Ngày nay, công việc của Mikhail Mil do công ty cổ phần “Trực thăng Nga” của Tập đoàn Nhà nước Rostec tiếp tục. Đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất Mi-171A3 mới nhất (phiên bản sửa đổi hiện đại của Mi-8 huyền thoại) và trực thăng hạng “trung - nặng” đa năng Mi-38. Việc tạo ra các dự án đầy hứa hẹn được thực hiện bởi các chuyên gia từ Trung tâm “Kỹ thuật Trực thăng Quốc gia mang tên Mikhail Mil và Nikolai Kamov”. Trực thăng dòng Mi được sản xuất tại ba nhà máy của công ty cổ phần “Trực thăng Nga”.