Xe tải BAZ dân dụng - “anh em họ” của loại xe chở tên lửa
BAZ-S35А11
Đăng ký
Tại triển lãm xe thương mại Comtrans diễn ra gần đây ở Moskva, dòng xe tải hạng nặng dẫn động 4 bánh dân sự mới nhất của Nga BAZ đã được ra mắt.
Xe Ô tô BAZ (Nhà máy ô tô Bryansk) quen thuộc với hầu hết các chuyên gia và những người sành công nghệ ô tô như phương tiện quân sự chuyên dụng độc đáo. Tuy nhiên, giờ đây nhà máy có sản phẩm xe dân sự BAZ "chở hàng quá khổ". Chúng được sản xuất tại nhà máy của Công ty Cổ phần Romanov nằmở St. Petersburg.
Tại triển lãm Comtrans, trưng bày và ra mắt chính thức hai mẫu xe: xe đầu kéo BAZ-S35A11 6x6 và xe tãi tự đổ BAZ-S32A51 6x6. Cả hai đều thu hút rất nhiều sự chú ý của khách xem: liên tục có người muốn chụp ảnh hoặc quay video “những anh hùng nước Nga”.
BAZ-S35А11
BAZ-S35А11
BAZ 6x6 không phải là phương tiện giao thông công nghệ đặc biệt như xe khai thác mỏ; xe có thể di chuyển trên đường công cộng bình thường: kích thước và trọng lượng của chúng cho phép điều này.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Yury Shipilov - nhà thiết kế chính của Công ty Cổ phần Romanov, nói về lịch sử xuất hiện của những chiếc xe này:
“Vào năm 2020, doanh nghiệp Almaz-Antey và Nhà máy Obukhov St. Petersburg bắt đầu phát triển mẫu xe tải dân dụng nhằm tăng năng suất của nhà máy ở Bryansk. Tiếp thị đã được thực hiện và hình thành mẫu xe khái niệm. Hóa ra không chỉ ở Nga, nhu cầu về xe tải hạng nặng dẫn động 4 bánh toàn thời với hệ thống treo hoàn toàn độc lập lên tới 1000 chiếc xe mỗi năm. Vào năm 2022, nguyên mẫu đầu tiên đã được sản xuất và trình làng vào năm 2023 tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi. Tuy nhiên, do tình hình chiến sự nên đã có quyết định tách phần sản xuất dân sự ra hoàn toàn riêng biệt, mặc dù vẫn giữ nguyên “thương hiệu”. Công ty Cổ phần Romanov hoàn toàn là một nhà máy dân sự”.
Theo Yury Shipilov, nhiệm vụ ban đầu được đặt ra là sản xuất ô tô thuần túy của Nga, sử dụng linh kiện và lắp ráp trong nước. Ý tưởng được lấy từ từmẫu BAZ quân sự: nền tảng dẫn động bốn bánh mô-đun thống nhất với số lượng bánh khác nhau: từ 4 đến 12 và hệ thống treo hoàn toàn độc lập. Nhưng xe tải dân dụng phải có khung gầmriêng, cabin đặctrưng, động cơ, hộp số Nga. Sử dụng các trục bánh của Nga, thực tế có thể hoán đổi cho nhau (mực độ phù hợp lẫn nhau 70%).
Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp ô tô dân dụng hiện đại, việc tự mình làm mọi việc là không thể và không hợp lý. Một số linh kiện do Belarus sản xuất được sử dụng trong BAZ vì Belarus có nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo các phương tiện hạng nặng và linh kiện.
“Cabin thoải mái và tiện dụng là một trong những ưu tiên của chúng tôi và ở đây đã đạt đến đẳng cấp của những mẫu xe tốt nhất châu Âu: KamAZ K5, Volvo, Scania. Tuy nhiên, khi tính đến việc sử dụng BAZ dân sự trên mọi địa hình và thậm chí cả cả nơi không có đường sá, nó trông có vẻ “ngầu” hơn một chút”, - Yury Shipilov lưu ý.
Động cơ hiện tại là loại turbodiesel YAMZ-653.1 sáu xi-lanh công suất 367 mã lực, nhưng cũng có thể lắp đặt loại động cơ diesel YAMZ-775 mạnh hơn, công suất 500 mã lực. Hộp số YAMZ số tay 9 cấp. Hộp số phụ cũng của Nga.
Về đặc điểm chính của bất kỳ chiếc xe tải nào - khả năng chịu tải thì theo nhà thiết kế trưởng của Công ty Cổ phần Romanov, đầu kéo 6x6 có tải trọng tối đa 20 tấn, và tổng trọng lượng có thể đạt tới 90-110 tấn.
“Với động cơ mạnh hơn, tải trọng sẽ là 130 tấn. Tải trọng xe tựđổ6x6 là 16 tấn, tổng trọng lượng là 36 tấn. Phiên bản tiếp theo của xe tự đổ - 8x8 - sẽ có thể chở trọng tải lên tới 24 tấn trong thùng và tổng trọng lượng xe sẽ là 41-48 tấn. Trong tương lai, “dòng xe” chúng tôi sẽ bao gồm các loại xe có công thức bánh 10x10 và 12x12 cùng khả năng chuyên chở tương ứng”, - Yury Shipilov lưu ý.
Các lĩnh vực ứng dụng xe BAZ dân sự
Như Yury Shipilov cho biết đây là “công nghệ của thời kỳ phát triển”. Mỏ đá, mỏ dầu khí, giai đoạn đầu trong việc xây dựng đường. Và cuối cùng, công việc vận tải thông thường, nơi không chỉ có đường trải nhựa mà còn ởnhững nơi không có đường cố định.
Nhưng điều kiện đường xá khắc nghiệt không chỉ ở miền Bắc nước Nga hay Siberia mà còn ở vùng nhiệt đới. Và ở đó, người ta khai thác khoáng sản, chặt gỗ và xây đường.
Phóng viên Sputnik thử ngồi vào ghế lái
Phóng viên Sputnik thử ngồi vào ghế lái
“Quá trình “nhiệt đới hóa” cho các phương tiện của chúng tôi với cấu hình hiện tại sẽ mất tới sáu tháng. Về nguyên tắc, ngay từ ban đầu xeđã sẵn sàng về mặt cấu trúc cho việc này. Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi lần đầu tiên công khai giới thiệu những chiếc xe này tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi. Những khách hàng tiềm năng ở châu Phi đã tỏ ra quan tâm và sẵn sàng mua ngay cả với khung gầm “trần trụi” không có cabin. Họ rất cần những chiếc xe tải có hệ thống treo độc lập. Vì vậy, sau khi thâm nhập hoàn toàn vào thị trường nội địa Nga, chúng tôi sẽ sẵn sàng cung cấp cho xuất khẩu”, - ông Yury Shipilov, nhà thiết kế trưởng của Công ty Cổ phần Romanov kết luận.