Cảnh khó tin ở Sài Gòn khi tuyến metro số 1 TP.HCM chính thức vận hành

© Ảnh : TTXVN - Vũ Tiến LựcHành khách tươi vui khi lên tàu metro số 1
Hành khách tươi vui khi lên tàu metro số 1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2024
Đăng ký
Metro số 1 ở thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân từ già đến trẻ chen nhau xếp hàng để trải nghiệm metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Nhiều hành khách chờ từ sớm tại khu công viên 23/9 - trước ga ngầm Bến Thành, đây là giấc mơ của nhiều thế hệ người dân thành phố và rất nhiều người xúc động, cảm thấy mãn nguyện, tự hào khi cuối cùng cũng được trải nghiệm tuyến tàu điện đầu tiên của Sài Gòn.

Metro số 1 TPHCM Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

Sau nhiều lần đội vốn và trễ hẹn, cuối cùng, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của Việt Nam hợp tác với Nhật Bản cũng chạy thật.
Đây là sự kiện lịch sử với TPHCM sau 17 năm kể từ khi dự án được phê duyệt và 12 năm kể từ ngày khởi công, công sức tâm huyết của biết bao thế hệ lãnh đạo đất nước, lãnh đạo TPHCM và kỳ vọng của người dân.
Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên phê duyệt năm 2007, triển khai thi công các gói thầu chính từ tháng 8/2012.
Dự án có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tương đương khoảng 38.265 tỷ đồng.
Tuyến dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao) với 14 nhà ga và depot Long Bình. Trong số đó, 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son; 11 nhà ga trên cao gồm Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên.
© Ảnh : TTXVN - Vũ Tiến LựcNgười dân xếp hàng trước lối vào số 1 tại ga trung tâm Bến Thành.
Người dân xếp hàng trước lối vào số 1 tại ga trung tâm Bến Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2024
Người dân xếp hàng trước lối vào số 1 tại ga trung tâm Bến Thành.
Dự án có 4 gói thầu chính gồm CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và depot) và CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray).
Metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5 m có thể chở 930 khách, trong đó, có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ với đoạn trên cao và 80 km/giờ với đoạn chạy dưới đoạn hầm. Thời gian tàu chạy một chuyến là 29 phút với lộ trình dài 19,7 km qua 14 nhà ga, từ ga ngầm Bến Thành đến nhà ga cuối cùng đặt phía trước Bến xe Miền Đông mới.
Giá vé tàu metro từ 6.000-20.000 đồng mỗi lượt. Vé đi không giới hạn trong 1 ngày là 40.000 đồng/người và 3 ngày là 90.000 đồng/người. Giá vé tháng cho hành khách phổ thông là 300.000 đồng/tháng và học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/tháng. Trong 30 ngày đầu khi vận hành chính thức, hành khách được miễn vé khi đi tàu metro.

Sự kiện lịch sử

Lễ công bố vận hành chính thức metro số 1 hôm nay có khoảng 200 khách mời từ lãnh đạo các Bộ, ban ngành, lãnh đạo TPHCM, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, đại diện Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)…
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu thời điểm công trình thi công xây dựng tuyến metro số 1 đã hoàn thành và chính thức vận hành phục vụ người dân thành phố.
© Ảnh : TTXVN - Vũ Tiến LựcNgười dân và du khách hào hứng chờ tới lượt lên tàu metro Bến Thành - Suối Tiên.
Người dân và du khách hào hứng chờ tới lượt lên tàu metro Bến Thành - Suối Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2024
Người dân và du khách hào hứng chờ tới lượt lên tàu metro Bến Thành - Suối Tiên.
Hàng ngàn người dân cũng trực chờ xếp hàng từ sáng sớm để có thể lần đầu tiên được chính thức trải nghiệm metro.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện chủ đầu tư dự án, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) khẳng định, dù quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay dự án đã hoàn thành 100% khối lượng.
Lãnh đạo MAUR kỳ vọng tuyến Metro số 1 sẽ trở thành phương tiện giao thông công cộng hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh.
“Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân; góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.
Cùng với đó, metro Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành biểu tượng của sự hiện đại, kết nối trong đời sống thường nhật, là địa điểm check-in yêu thích của du khách và người dân, đồng thời góp phần tạo nên sự gắn kết, không chỉ về mặt địa lý mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những trải nghiệm thú vị.
Trao chứng chỉ bàn giao công trình gói thầu đầu tiên của metro Bến Thành - Suối Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2024
Người dân TP.HCM hồi hộp trải nghiệm tuyến Metro số 1 sau nhiều năm đợi chờ
“Hành trình này không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền TP và còn thể hiện sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Nhật Bản”, lãnh đạo thành phố nói.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển tốt đẹp. Tuyến metro số 1 có ý nghĩa quan trọng, mang tính biểu tượng trong hợp tác phát triển của Việt Nam và Nhật Bản.
Ông Vũ tin tưởng tuyến đường sắt sẽ được vận hành thuận lợi, hiệu quả, đóng góp tích cực vào hoàn thiện hạ tầng, mang lại diện mạo mới, tăng cường kết nối đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ đó sẽ mở ra nhiều kinh nghiệm, cơ hội mới để hai nước tiếp tục hợp tác phát triển hạ tầng trong tương lai.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki chia sẻ, metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật-Việt.
Đại sứ tin tưởng tuyến metro số 1 sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân, kết nối các khu vực vận tải cao và có sự dịch chuyển lớn trong phương thức di chuyển từ ôtô, xe máy.
Đại sứ Ito Naoki cho biết, trong “kỷ nguyên mới” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là cơ sở hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.
Đoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2024
Sau 12 năm thi công, metro đầu tiên của TP. HCM sắp chạy chính thức

Đông nghẹt người đến trải nghiệm metro

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân chen nhau xếp hàng chờ trải nghiệm metro đầu tiên của TPHCM.
Từ 10 giờ sáng 22/12, người dân có thể đi đến tất cả 14 nhà ga của tuyến metro số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên) mà không cần đăng ký trước. Thành phố miễn phí vé trong 30 ngày (từ 22/12 đến 20/1/2025) cho tất cả người dân sử dụng metro.
Biển người xếp hàng chật kín tại ga Bến Thành (quận 1), lối vào ga ngầm cũng bị kín đông người. Nhân viên nhà ga phải liên tục thông báo qua loa về việc xếp hàng và cách thức đi tàu.
Ở quầy vé, người dân tập trung rất đông để nghe hướng dẫn cách thức mua vé, lộ trình di chuyển, cách tải app HCMC Metro HURC để xem thông tin, sơ đồ tuyến. Vì quá đông và ngày đầu quá tải, cũng đã có nhiều người phải bỏ về, chưa thể trải nghiệm metro trong hôm nay.
Thời gian đầu, tuyến metro số 1 chạy từ 5h-22h mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h, còn chuyến cuối lúc 22h với 9 đoàn tàu. Mỗi đoàn có thể chở tối đa 930 người (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng).
Thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ khi tàu chạy ở ray trên cao là 110km/h và 80km/h tại đoạn ngầm. Thời gian đi từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút.
Cũng trong hôm nay, TP.HCM cho hoạt động 17 tuyến xe buýt điện kết nối đến các nhà ga metro 1. Trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách sử dụng metro và 17 tuyến xe buýt kết nối này được phục vụ miễn phí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала