https://kevesko.vn/20241228/nha-kinh-te-noi-ve-hau-qua-cua-viec-dung-van-chuyen-khi-dot-qua-ukraina-33825046.html
Nhà kinh tế nói về hậu quả của việc dừng vận chuyển khí đốt qua Ukraina
Nhà kinh tế nói về hậu quả của việc dừng vận chuyển khí đốt qua Ukraina
Sputnik Việt Nam
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc mất tuyến vận chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraina có nghĩa là Kiev sẽ mất đi nguồn thu nhập vận chuyển quan trọng - hơn 100 triệu đô... 28.12.2024, Sputnik Việt Nam
2024-12-28T15:37+0700
2024-12-28T15:37+0700
2024-12-28T15:37+0700
nga
ukraina
eu
thế giới
thông tin
khí đốt
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/109/34/1093440_0:160:3077:1890_1920x0_80_0_0_7c5ea7dfd41d15aa7ea820aaa4b3fb9b.jpg
Giám đốc nghiên cứu của Viện Năng lượng và Tài chính, Alexey Belogoryev, nêu quan điểm này với Sputnik.Thỏa thuận được ký kết vào năm 2019 về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua lãnh thổ Ukraina sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12. Năm ngoái, Gazprom đã cung cấp khoảng 15 tỷ mét khối khí đốt qua tuyến đường này, chiếm 4,5% tổng lượng tiêu thụ của EU. Chính quyền Ukraina đã nhiều lần tuyên bố trong suốt cả năm rằng họ không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận quá cảnh. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã tuyên bố sẽ không còn hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraina nữa.Ngoài ra, theo chuyên gia, việc dừng quá cảnh có nghĩa là Kiev cần tối ưu hóa năng lực vận chuyển khí đốt nhàn rỗi, điều chưa được thực hiện trong những năm trước, để giảm tổng chi phí duy trì khả năng hoạt động của hệ thống vận chuyển khí đốt (GTS).Trong số những hậu quả khác của việc mất đường ống vận chuyển, ông nêu ra sự gia tăng mức tiêu thụ khí đốt cho nhu cầu sản xuất và công nghệ của các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm do áp suất tại các điểm kết nối với hệ thống truyền tải khí đốt giảm.Cuối cùng, chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có nguồn cung cấp trung chuyển từ Nga, Ukraina sẽ cần phải tái cấu trúc dòng khí đốt trên thị trường trong nước (từ tây sang đông) và giải quyết các vấn đề tương ứng trong việc duy trì áp suất ở các khu vực phía đông và trung tâm của GTS.
https://kevesko.vn/20241228/slovakia-de-doa-se-khien-kiev-khong-co-dien-neu-qua-trinh-trung-chuyen-khi-dot-bi-chan-33819336.html
ukraina
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/109/34/1093440_172:0:2903:2048_1920x0_80_0_0_eb715ea888304e07b2a12191a7e8fb0f.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
nga, ukraina, eu, thế giới, thông tin, khí đốt, kinh tế
nga, ukraina, eu, thế giới, thông tin, khí đốt, kinh tế
Nhà kinh tế nói về hậu quả của việc dừng vận chuyển khí đốt qua Ukraina
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc mất tuyến vận chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraina có nghĩa là Kiev sẽ mất đi nguồn thu nhập vận chuyển quan trọng - hơn 100 triệu đô la mỗi tháng hoặc khoảng 1,3 tỷ đô la mỗi năm - và chi phí vận chuyển khí đốt tăng lên đối với cả người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Giám đốc nghiên cứu của Viện Năng lượng và Tài chính, Alexey Belogoryev, nêu quan điểm này với Sputnik.
Thỏa thuận được ký kết vào năm 2019 về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua lãnh thổ Ukraina sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12. Năm ngoái, Gazprom đã cung cấp khoảng 15 tỷ mét khối khí đốt qua tuyến đường này, chiếm 4,5% tổng lượng tiêu thụ của EU. Chính quyền Ukraina đã nhiều lần tuyên bố trong suốt cả năm rằng họ không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận quá cảnh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã tuyên bố sẽ không còn hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraina nữa.
"Việc mất hoàn toàn hoạt động trung chuyển của Ukraina có nghĩa là tăng chi phí cụ thể cho vận chuyển khí đốt đối với cả người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, mất các khoản doanh thu trung chuyển quan trọng (hơn 100 triệu đô la mỗi tháng hoặc khoảng 1,3 tỷ đô la mỗi năm theo thỏa thuận năm năm sắp hết hạn), Alexey Belogoriev lưu ý.
28 Tháng Mười Hai 2024, 05:33
Ngoài ra, theo chuyên gia, việc dừng quá cảnh có nghĩa là Kiev cần tối ưu hóa năng lực vận chuyển khí đốt nhàn rỗi, điều chưa được thực hiện trong những năm trước, để giảm tổng chi phí duy trì khả năng hoạt động của hệ thống vận chuyển khí đốt (GTS).
Trong số những hậu quả khác của việc mất đường ống vận chuyển, ông nêu ra sự gia tăng mức tiêu thụ khí đốt cho nhu cầu sản xuất và
công nghệ của các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm do áp suất tại các điểm kết nối với hệ thống truyền tải khí đốt giảm.
Cuối cùng, chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có nguồn cung cấp trung chuyển từ Nga, Ukraina sẽ cần phải tái cấu trúc dòng khí đốt trên thị trường trong nước (từ tây sang đông) và giải quyết các vấn đề tương ứng trong việc duy trì áp suất ở các khu vực phía đông và trung tâm của GTS.