https://kevesko.vn/20250227/viet-nam-dam-phan-vay-tien-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-34732607.html
Việt Nam đàm phán vay tiền Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Việt Nam đàm phán vay tiền Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Sputnik Việt Nam
Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc để xác định quy mô khoản vay, lãi suất cũng như các điều kiện ràng buộc trong khoản vay để làm dự án đường sắt Lào Cai ... 27.02.2025, Sputnik Việt Nam
2025-02-27T17:06+0700
2025-02-27T17:06+0700
2025-02-27T17:06+0700
việt nam
trung quốc
dự án
đường sắt
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/07/1b/24377654_0:63:800:513_1920x0_80_0_0_ec78880e44b5dc23acbe518262dd8cf4.jpg
Vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã chính thức ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.Vay vốn Trung QuốcChính phủ đề xuất làm tuyến đường sắt này với chiều dài hơn 417 km, trong đó tuyến chính hơn 390 km và 2 tuyến nhánh dài 27 km. Điểm đầu tuyến đặt tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thuộc địa phận TP. Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.Tuyến đường sắt mới đi qua 9 tỉnh thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.Tuyến được quy hoạch là đường đôi, song giai đoạn đầu xây dựng là đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tàu khách và tàu hàng áp dụng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, khai thác với tốc độ 120-160 km/h tùy đoạn.Khi đi vào triển khai, dự án sẽ chiếm dụng khoảng 2.632 ha đất, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Dự án có tổng mức đầu tư là 203.231 tỉ đồng (khoảng 8,396 tỉ USD), từ nguồn vốn đầu tư công, trái phiếu, vốn ODA…Báo PLO dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến nay dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã cân đối được 128 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số tiền còn lại chưa cân đối được, trong đó giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu vốn trong nước khoảng 177.282 tỉ đồng; giai đoạn 2031 - 2035 nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỉ đồng.Để có số tiền trên, Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét bố trí vốn đầu tư công trung hạn cho dự án giai đoạn tới trên nguyên tắc bảo đảm cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.Đồng thời, các cơ quan liên quan của Việt Nam hiện đang tích cực trao đổi, làm việc với phía Trung Quốc về sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ nước này. Cụ thể, hai bên đang xác định quy mô khoản vay, lãi suất và các điều kiện ràng buộc của khoản vay.Ngoài ra, có một thuận lợi là với đoạn tuyến trên địa bàn Hải Phòng, UBND TP. Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư đoạn tuyến nhánh Nam Đồ Sơn, cũng như thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án đoạn qua địa bàn thành phố.Chuyển giao công nghệLiên quan đến dự án này, có ý kiến lo ngại khi xây dựng dự án sẽ phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương phát triển công nghiệp đường sắt.Cụ thể, từ nay đến năm 2045, Việt Nam phải từng bước làm chủ về công nghiệp xây dựng, lắp ráp trong nước; từng bước nội địa hóa phương tiện với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị.Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ sản xuất và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ bước đầu định hướng các lĩnh vực tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Trong đó, phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị.Theo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đàm phán với các đối tác liên quan, ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (Trung Quốc).Bên cạnh đó, dự án cũng đã đề xuất chính sách đặc thù về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Trong đó, ghi rõ “hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”.Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, quy định nói trên là nội dung quan trọng bảo đảm phía Việt Nam phải được đào tạo, chuyển giao công nghệ để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì trong quá trình triển khai dự án; qua đó từng bước làm chủ công nghệ.Dự kiến Chính phủ sẽ bắt tay thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng dự án vào giữa năm nay, khởi công dự án vào cuối năm 2025 và cơ bản hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2030.
https://kevesko.vn/20250224/co-tuyen-duong-sat-moi-lao-cai---ha-noi---hai-phong-hang-hoa-viet-di-chau-au-se-nhanh-va-re-34633443.html
https://kevesko.vn/20250210/viet-nam-dinh-vay-von-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai---ha-noi---hai-phong-34444773.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/07/1b/24377654_0:0:706:529_1920x0_80_0_0_0e7e98995634cd2637a5e03297397e31.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, trung quốc, dự án, đường sắt
việt nam, trung quốc, dự án, đường sắt
Việt Nam đàm phán vay tiền Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc để xác định quy mô khoản vay, lãi suất cũng như các điều kiện ràng buộc trong khoản vay để làm dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã chính thức ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Chính phủ đề xuất làm tuyến đường sắt này với chiều dài hơn 417 km, trong đó tuyến chính hơn 390 km và 2 tuyến nhánh dài 27 km. Điểm đầu tuyến đặt tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thuộc địa phận TP. Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
Tuyến đường sắt mới đi qua 9 tỉnh thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tuyến được quy hoạch là đường đôi, song giai đoạn đầu xây dựng là đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tàu khách và tàu hàng áp dụng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, khai thác với tốc độ 120-160 km/h tùy đoạn.
Khi đi vào triển khai, dự án sẽ chiếm dụng khoảng 2.632 ha đất, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Dự án có tổng mức đầu tư là 203.231 tỉ đồng (khoảng 8,396 tỉ USD), từ nguồn vốn đầu tư công, trái phiếu, vốn ODA…
Báo PLO dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến nay dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã cân đối được 128 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số tiền còn lại chưa cân đối được, trong đó giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu vốn trong nước khoảng 177.282 tỉ đồng; giai đoạn 2031 - 2035 nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỉ đồng.
Để có số tiền trên, Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét bố trí vốn đầu tư công trung hạn cho dự án giai đoạn tới trên nguyên tắc bảo đảm cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.
Đồng thời, các cơ quan liên quan của Việt Nam hiện đang tích cực trao đổi, làm việc với phía Trung Quốc về sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ nước này. Cụ thể, hai bên đang xác định quy mô khoản vay, lãi suất và các điều kiện ràng buộc của khoản vay.
“Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở kết quả làm việc với phía bạn sẽ xem xét quy định cơ cấu nguồn vốn cho dự án, đánh giá khả năng trả nợ công trên cơ sở các điều kiện của vốn vay…”, - theo Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài ra, có một thuận lợi là với đoạn tuyến trên địa bàn Hải Phòng, UBND TP. Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư đoạn tuyến nhánh Nam Đồ Sơn, cũng như thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án đoạn qua địa bàn thành phố.
Liên quan đến dự án này, có ý kiến lo ngại khi xây dựng dự án sẽ phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương phát triển công nghiệp đường sắt.
Cụ thể, từ nay đến năm 2045, Việt Nam phải từng bước làm chủ về công nghiệp xây dựng, lắp ráp trong nước; từng bước nội địa hóa phương tiện với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị.
Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ sản xuất và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.
Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ bước đầu định hướng các lĩnh vực tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Trong đó, phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đàm phán với các đối tác liên quan, ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (Trung Quốc).
“Nếu được thống nhất chủ trương, cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có thể sản xuất cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất các phụ tùng thay thế cho đường sắt tốc độ cao…”, - Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm.
Bên cạnh đó, dự án cũng đã đề xuất chính sách đặc thù về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Trong đó, ghi rõ “hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, quy định nói trên là nội dung quan trọng bảo đảm phía Việt Nam phải được đào tạo, chuyển giao công nghệ để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì trong quá trình triển khai dự án; qua đó từng bước làm chủ công nghệ.
Dự kiến Chính phủ sẽ bắt tay thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng dự án vào giữa năm nay, khởi công dự án vào cuối năm 2025 và cơ bản hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2030.