Metro số 1 TP.HCM chính thức khánh thành
© Phan Thanh VũTP Hồ Chí Minh khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên

© Phan Thanh Vũ
Đăng ký
TP.HCM chính thức khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị thành phố mang tên Bác.
TP.HCM khánh thành Metro số 1
TTXVN cho biết, sáng 9/3, UBND TP.HCM đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị của thành phố.
Dự buổi lễ có đại diện Chính phủ Nhật Bản, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo TP.HCM qua các thời kỳ và đông đảo người dân TP.HCM.
Tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là công trình biểu tượng hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việc khánh thành tuyến Metro số 1 đã mở ra kỷ nguyên mới cho công tác phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM; là động lực mạnh mẽ, tiền đề để thành phố phấn đấu triển khai, hoàn thành những tuyến tiếp theo.
Ông Bằng cho biết, Metro số 1 bắt đầu thi công tháng 8/2012, vận hành từ 22/12/2024. Đến nay, tuyến đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, sự kiện hôm nay đánh dấu bước ngoặt trong quá trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị thành phố. Metro số 1 không chỉ là công trình giao thông hiện đại, mà còn là biểu tượng hợp tác kinh tế quan trọng Việt – Nhật, được lãnh đạo hai nước ưu tiên thúc đẩy.
Theo đó, sau hơn 10 năm nỗ lực, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và trên hết là sự quyết tâm, không lùi bước, tinh thần trách nhiệm, dự án Metro số 1 đã hoàn thành và đi vào vận hành thương mại ngày 22/12/2024.
“Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của thành phố và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản”, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định.
Ông Được cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo các cấp, Chính phủ, các bộ ngành, các thế hệ lãnh đạo thành phố, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã kiên trì, tâm huyết, góp phần làm nên thành công dự án.
Lãnh đạo TP.HCM cũng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, các tổ chức và nhân dân Nhật Bản vì sự hỗ trợ không chỉ về tài chính, kỹ thuật mà còn ở tinh thần trách nhiệm và tình hữu nghị bền chặt. Đặc biệt, ông Được nhắc đến sự đóng góp thầm lặng của những kỹ sư, lao động Nhật Bản chấp nhận xa quê hương để gắn bó xây dựng nên công trình là minh chứng cho tình đoàn kết hai nước.
© Ảnh : Thanh Vũ - TTXVNTP Hồ Chí Minh khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên

TP Hồ Chí Minh khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên
© Ảnh : Thanh Vũ - TTXVN
Lễ khánh thành Metro số 1 hôm nay không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP.HCM, mà còn là khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.
Dù vậy, đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi việc vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến Metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú ý trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đề nghị các cơ quan cần tiếp tục chủ động vận hành khai thác, đảm bảo sự ổn định, an toàn công trình, góp phần sử dụng Metro đúng quy định, lâu dài.
Dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản cho Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma khẳng định, Metro số 1 không chỉ là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM, mà còn là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam.
“Đây là công trình mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, đồng thời là kết quả của những nỗ lực song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt quá trình triển khai dự án”, Thứ trưởng Miyaji Takuma nhấn mạnh.
Thứ trưởng Miyaji Takuma tin tưởng tuyến Metro số 1 sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân thành phố, làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường không khí, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Lễ khánh thành Metro số 1 là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM, vừa đáp ứng mong mỏi của người dân, vừa là biểu tượng hợp tác giữa hai quốc gia. Dự án mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao trong tương lai.
© Phan Thanh VũTP Hồ Chí Minh khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên

TP Hồ Chí Minh khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên
© Phan Thanh Vũ
Phương tiện hiện đại, giá vé hợp lý
Trong khuôn khổ sự kiện, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến Metro số 1 đã diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 ga, kết nối trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức. Nguồn vốn dự án là vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Đây là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Tuyến metro số 1 vận hành chính thức vào ngày 22/12/2024 và chính thức thu phí vào ngày 21/1/2025. Việc di chuyển bằng metro giúp người dân giảm đáng kể thời gian đi lại so với các phương tiện cá nhân, đặc biệt trên trục giao thông huyết mạch kết nối khu Đông TP.HCM với trung tâm thành phố.
Nhiều hành khách đánh giá metro số 1 là phương tiện tiện lợi, hiện đại, giá vé hợp lý, có thể giúp giảm đáng kể áp lực giao thông cho TP.HCM. Người dân kỳ vọng tuyến metro khi đi vào hoạt động chính thức sẽ khuyến khích thói quen sử dụng giao thông công cộng thay vì xe cá nhân.