Vingroup đề xuất làm đường sắt đô thị 250km/h TPHCM- Cần Giờ hơn 4 tỷ USD

© AP Photo / Wang XiaoĐường sắt cao tốc
Đường sắt cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2025
Đăng ký
Tập đoàn Vingroup vừa đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Dự án hứa hẹn sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch tại khu vực phía Nam thành phố.
Trước đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm đến Cần Giờ, Vingroup đã nhanh chóng đưa ra đề xuất cụ thể. Dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững của TP.HCM.

Đề xuất của Vingroup

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông công chánh TP.HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.
Trong đó, Vingroup đề xuất dự án có điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh thuộc phường Tân Phú, quận 7. Điểm cuối nằm tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Dự kiến 2 depot được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20ha và khu đất 39ha, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Về năng lực chuyên chở hành khách, Vingroup đề xuất làm tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.
Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2025
Vingroup chế tạo robot, THACO làm đường sắt đô thị và “AI học vụ” với FPT
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Về tiến độ, dự án dự kiến chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, gồm khâu tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư.
Kế đó, tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án... Vingroup đề xuất khởi công xây dựng công trình từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.
Vingroup kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc để sớm hoàn thành đầu tư xây dựng dự án.

Đề nghị của Thủ tướng

Trước đó, tại hội nghị công bố Quy hoạch TP.HCM hồi tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã đề nghị Vingroup xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ. Người đứng đầu Chính phủ cũng gợi ý thành phố nên giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn để tạo thêm các động lực, nguồn lực mới thúc đẩy phát triển.
“Thành phố phải mở rộng không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm. Cụ thể, vừa qua chúng ta đã làm được tuyến đường sắt đô thị (metro) vừa ngầm, vừa trên cao và khi khánh thành người dân rất náo nức”, - Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.
TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến dài 355 km (gồm nối dài metro Bến Thành - Suối Tiên và từ số 2 đến số 7). Trong giai đoạn 10 năm sau đó, các tuyến metro số 8, 9 và 10 cũng được hoàn thành. Tổng mức đầu tư cho 10 tuyến metro này ước khoảng 67 tỷ USD.
VNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2025
Thống nhất đất nước đã 50 năm, vì sao đường sắt Việt Nam vẫn chưa phát triển?
Huyện Cần Giờ nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km. Hiện tại, đường qua huyện đảo này chủ yếu là đường thủy, thông qua phà Bình Khánh. TP.HCM định hướng đến năm 2030, Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực...
Báo Tuổi trẻ cho biết, tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ do Vingroup đề xuất có mức vốn khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỉ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỉ, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng. Chi phí còn lại bao gồm thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала