https://kevesko.vn/20250327/tphcm-can-huy-dong-khoang-402-ti-usd-de-xay-metro-35236879.html
TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để xây metro
TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để xây metro
Sputnik Việt Nam
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 của Quốc hội, nhằm thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt... 27.03.2025, Sputnik Việt Nam
2025-03-27T11:05+0700
2025-03-27T11:05+0700
2025-03-27T11:05+0700
việt nam
thông tin
tuyến metro số 1
metro
tuyến metro số 2
thành phố hồ chí minh
xây dựng
giao thông
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/08/1e/17452592_0:35:750:457_1920x0_80_0_0_3effc8001b6c6741e81613ee36542a2a.jpg.webp
Theo kế hoạch, thành phố sẽ đẩy nhanh xây dựng 355km metro trong 10 năm tới, với tổng nhu cầu vốn đầu tư hơn 40 tỉ USD. Trong năm nay, thành phố đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào tháng 12.Xây dựng chi tiết từng tuyến metroUBND TP.HCM đã xác định 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để triển khai dự án. Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu hoàn thiện thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 ngay trong tháng 12. Giai đoạn từ nay đến tháng 4, các sở ngành liên quan sẽ hoàn tất việc chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang đầu tư công.6 tuyến đường sắt đô thị còn lại sẽ được lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; đồng thời thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để thi công.Thành phố cũng yêu cầu rà soát, bổ sung quy hoạch điện, tổ chức lựa chọn nhà thầu, di dời công trình kỹ thuật và triển khai thi công các tuyến metro theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development - phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng).Sở Giao thông vận tải TP.HCM được giao xây dựng đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phục vụ phát triển mạng lưới metro giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2050.TP.HCM cần hơn 40 tỉ USD cho các tuyến metroTheo đề án, TP.HCM cần huy động hơn 40,2 tỉ USD để đầu tư xây dựng hệ thống metro dài 355km. Nghị quyết 188 cho phép thành phố triển khai nhiều cơ chế huy động vốn như ngân sách trung ương, địa phương, trái phiếu chính quyền địa phương, phát triển quỹ đất quanh ga theo mô hình TOD và các khoản vay ưu đãi từ nước ngoài.Dự kiến TP.HCM sẽ được ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 209.500 tỉ đồng (tương đương 8,38 tỉ USD). Ngoài ra, thành phố sẽ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi và các nguồn hợp pháp khác để đảm bảo cân đối vốn đầu tư.Việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương cũng được tính đến nhằm tăng khả năng chủ động trong bố trí vốn. Các tác động đến nợ công sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn tài chính.UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt, bao gồm quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chỉ tiêu sử dụng đất.Việc điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đấu giá quỹ đất, khai thác hiệu quả không gian đô thị xung quanh tuyến metro. Mô hình TOD được kỳ vọng sẽ tạo nguồn lực phát triển kinh tế gắn với giao thông công cộng.Các sở ngành, địa phương được giao nhiệm vụ cụ thể và phải báo cáo định kỳ tiến độ thực hiện theo quý (trước ngày 15 mỗi quý) và hàng năm (trước ngày 15/11). Kế hoạch sẽ được sơ kết sau 2 năm triển khai, dự kiến vào quý 3/2026.
https://kevesko.vn/20250228/su-co-khoan-ham-metro-nhon---ga-ha-noi-nhieu-ho-dan-phai-di-doi-khan-cap-34744263.html
https://kevesko.vn/20250309/metro-so-1-tphcm-chinh-thuc-khanh-thanh-34905805.html
thành phố hồ chí minh
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/08/1e/17452592_65:0:725:495_1920x0_80_0_0_4aa7b6c7f354814fb7e36c91e6476327.jpg.webpSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, tuyến metro số 1, metro, tuyến metro số 2, thành phố hồ chí minh, xây dựng, giao thông
việt nam, thông tin, tuyến metro số 1, metro, tuyến metro số 2, thành phố hồ chí minh, xây dựng, giao thông
TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để xây metro
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 của Quốc hội, nhằm thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn.
Theo kế hoạch, thành phố sẽ đẩy nhanh
xây dựng 355km metro trong 10 năm tới, với tổng nhu cầu vốn đầu tư hơn 40 tỉ USD. Trong năm nay, thành phố đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào tháng 12.
Xây dựng chi tiết từng tuyến metro
UBND TP.HCM đã xác định 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để triển khai dự án. Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu hoàn thiện thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 ngay trong tháng 12. Giai đoạn từ nay đến tháng 4, các sở ngành liên quan sẽ hoàn tất việc chuyển đổi
nguồn vốn từ ODA sang đầu tư công.
6 tuyến đường sắt đô thị còn lại sẽ được lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; đồng thời thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để thi công.
Thành phố cũng yêu cầu rà soát, bổ sung quy hoạch điện, tổ chức lựa chọn nhà thầu, di dời công trình kỹ thuật và triển khai thi công các tuyến metro theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development - phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM được giao xây dựng đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phục vụ phát triển mạng lưới metro giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
TP.HCM cần hơn 40 tỉ USD cho các tuyến metro
Theo đề án, TP.HCM cần
huy động hơn 40,2 tỉ USD để đầu tư xây dựng hệ thống metro dài 355km. Nghị quyết 188 cho phép thành phố triển khai nhiều cơ chế huy động vốn như ngân sách trung ương, địa phương, trái phiếu chính quyền địa phương, phát triển quỹ đất quanh ga theo mô hình TOD và các khoản vay ưu đãi từ nước ngoài.
Dự kiến TP.HCM sẽ được ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 209.500 tỉ đồng (tương đương 8,38 tỉ USD). Ngoài ra, thành phố sẽ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi và các nguồn hợp pháp khác để đảm bảo cân đối vốn đầu tư.
Việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương cũng được tính đến nhằm tăng khả năng chủ động trong bố trí vốn. Các tác động đến nợ công sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn tài chính.
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt, bao gồm quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chỉ tiêu sử dụng đất.
Việc điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để
đấu giá quỹ đất, khai thác hiệu quả không gian đô thị xung quanh tuyến metro. Mô hình TOD được kỳ vọng sẽ tạo nguồn lực phát triển kinh tế gắn với giao thông công cộng.
Các sở ngành, địa phương được giao nhiệm vụ cụ thể và phải báo cáo định kỳ tiến độ thực hiện theo quý (trước ngày 15 mỗi quý) và hàng năm (trước ngày 15/11). Kế hoạch sẽ được sơ kết sau 2 năm triển khai, dự kiến vào quý 3/2026.