https://kevesko.vn/20250330/san-bay-long-thanh-tang-von-len-gan-47-ty-usd-ngay-o-giai-doan-1-35295003.html
Sân bay Long Thành tăng vốn lên gần 4,7 tỷ USD ngay ở giai đoạn 1
Sân bay Long Thành tăng vốn lên gần 4,7 tỷ USD ngay ở giai đoạn 1
Sputnik Việt Nam
Việt Nam vừa quyết định tăng vốn đầu tư hơn 109.717 tỷ đồng (khoảng 4,7 tỷ USD) cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. 30.03.2025, Sputnik Việt Nam
2025-03-30T23:48+0700
2025-03-30T23:48+0700
2025-03-30T23:48+0700
sân bay long thành
long thành
việt nam
vốn
dự án
đồng nai
hàng không
chính phủ
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/1e/35294813_0:0:2560:1440_1920x0_80_0_0_b2ae033c4f10b02cfa6c389a1a057776.jpg
Đây là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư cho dự án hạ tầng hàng không quy mô lớn nhất Việt Nam.Tăng vốn cho dự án sân bay Long ThànhNgày 29/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.Theo quyết định 692/QĐ-TTg ngày 29/3/2025 điều chỉnh, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án được nâng lên hơn 109.717 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,7 tỷ USD (theo tỷ giá 23.390 VND/USD tại Vietcombank ngày 25/5/2020).Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020-2026, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để đưa vào khai thác thương mại sớm nhất có thể.Bên cạnh việc điều chỉnh vốn đầu tư, quyết định lần này cũng thay đổi chủ đầu tư của một số hạng mục quan trọng. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến ranh giới sân bay, cũng như các dự án liên quan đến thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng bay.Bộ Xây dựng phụ trách lựa chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì tàu bay (số 1-4), nhà ga hàng hóa số 2, ga hàng hóa chuyển phát nhanh và kho giao nhận hàng hóa số 5-8.Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đầu tư vào các kho giao nhận hàng hóa số 1-4, hệ thống điện mặt trời và hạ tầng kết nối với các công trình dịch vụ hàng không.Ngoài ra còn điều chỉnh, bổ sung mục tiêu đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 2 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm…Quyết định cũng lưu ý, Chính phủ giao thẩm quyền của người quyết định đầu tư cho các đơn vị chủ quản các cơ quan quản lý nhà nước đối với dự án thành phần 1, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đối với dự án thành phần 2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đối với dự án thành phần 3 và một số hạng mục thuộc dự án thành phần 4. Các chủ đầu tư do Bộ Xây dựng và tỉnh Đồng Nai lựa chọn đối với dự án thành phần 4 và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.Tổng quan về dự án sân bay Long ThànhDự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng.Giai đoạn 1, khởi công đầu năm 2021, bao gồm việc xây dựng một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m, nhà ga hành khách hiện đại cùng các hạng mục phụ trợ. Công suất thiết kế của giai đoạn này là 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.Theo quyết định điều chỉnh, dự án thành phần 3, gồm các công trình thiết yếu của sân bay, sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Hạng mục này bao gồm hạ tầng khu bay, sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, bãi đỗ xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.Theo lộ trình phát triển, sân bay Long Thành sẽ tiếp tục được mở rộng trong giai đoạn 2 và 3. Khi hoàn thành, công suất của sân bay sẽ tăng lên. Giai đoạn 2: Nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3: Tiếp tục mở rộng để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, gấp hơn 3 lần so với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện tại.Dự án sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Việt Nam.
https://kevesko.vn/20250202/khong-noi-nhieu-thu-tuong-chot-han-san-bay-long-thanh-34306953.html
https://kevesko.vn/20250126/viet-nam-neu-can-huy-dong-ca-cong-an-quan-doi-lam-san-bay-long-thanh-34208336.html
long thành
đồng nai
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/1e/35294813_320:0:2240:1440_1920x0_80_0_0_6192c0b95e206481032263469bbb686c.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
sân bay long thành, long thành, việt nam, vốn, dự án, đồng nai, hàng không, chính phủ
sân bay long thành, long thành, việt nam, vốn, dự án, đồng nai, hàng không, chính phủ
Sân bay Long Thành tăng vốn lên gần 4,7 tỷ USD ngay ở giai đoạn 1
Việt Nam vừa quyết định tăng vốn đầu tư hơn 109.717 tỷ đồng (khoảng 4,7 tỷ USD) cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Đây là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư cho dự án hạ tầng hàng không quy mô lớn nhất Việt Nam.
Tăng vốn cho dự án sân bay Long Thành
Ngày 29/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo quyết định 692/QĐ-TTg ngày 29/3/2025 điều chỉnh, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án được nâng lên hơn 109.717 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,7 tỷ USD (theo tỷ giá 23.390 VND/USD tại Vietcombank ngày 25/5/2020).
Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020-2026, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để đưa vào khai thác thương mại sớm nhất có thể.
Bên cạnh việc điều chỉnh vốn đầu tư, quyết định lần này cũng thay đổi chủ đầu tư của một số hạng mục quan trọng. Trong đó,
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến ranh giới sân bay, cũng như các dự án liên quan đến thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng bay.
Bộ Xây dựng phụ trách lựa chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì tàu bay (số 1-4), nhà ga hàng hóa số 2, ga hàng hóa chuyển phát nhanh và kho giao nhận hàng hóa số 5-8.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đầu tư vào các kho giao nhận hàng hóa số 1-4, hệ thống điện mặt trời và hạ tầng kết nối với các công trình dịch vụ hàng không.
Ngoài ra còn điều chỉnh, bổ sung mục tiêu đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 2 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm…
Quyết định cũng lưu ý, Chính phủ giao thẩm quyền của người quyết định đầu tư cho các đơn vị chủ quản các cơ quan quản lý nhà nước đối với dự án thành phần 1, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đối với dự án thành phần 2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đối với dự án thành phần 3 và một số hạng mục thuộc dự án thành phần 4. Các chủ đầu tư do Bộ Xây dựng và tỉnh Đồng Nai lựa chọn đối với dự án thành phần 4 và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tổng quan về dự án sân bay Long Thành
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, khởi công đầu năm 2021, bao gồm việc xây dựng một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m, nhà ga hành khách hiện đại cùng các hạng mục phụ trợ. Công suất thiết kế của giai đoạn này là 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo quyết định điều chỉnh, dự án thành phần 3, gồm các công trình thiết yếu của sân bay, sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Hạng mục này bao gồm hạ tầng khu bay, sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, bãi đỗ xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.
Theo lộ trình phát triển, sân bay Long Thành sẽ tiếp tục được mở rộng trong giai đoạn 2 và 3. Khi hoàn thành, công suất của sân bay sẽ tăng lên. Giai đoạn 2: Nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3: Tiếp tục mở rộng để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, gấp hơn 3 lần so với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện tại.
Dự án sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Việt Nam.