https://kevesko.vn/20250406/viet-nam-se-ky-hiep-dinh-vay-von-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai---ha-noi---hai-phong-35429365.html
Việt Nam sẽ ký hiệp định vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Việt Nam sẽ ký hiệp định vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sputnik Việt Nam
Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan đến Dự án đường sắt Lào Cai - Hà... 06.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-06T21:35+0700
2025-04-06T21:35+0700
2025-04-06T21:35+0700
việt nam
trung quốc
đường sắt
đường sắt việt nam
thế giới
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/04/06/10329514_0:0:2001:1125_1920x0_80_0_0_7eb0ab4deb0d53b52760434970ee82e0.jpg
Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho dự án này.Sẽ ký hiệp định vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngVăn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 5/4/2025) về phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.Trong đó, liên quan đến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12.Thủ tướng đồng ý với kiến nghị Bộ Xây dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của dự án trong năm 2025.Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan trong tháng 5. Ký kết Hiệp định vay trong tháng 11 ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho Dự án này.Như đã thông tin, trước đó, trong tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất nguồn vốn hơn 8 tỷ USD cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng đầu tư sẽ gồm ngân sách nhà nước; nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.Theo tờ trình trước đó, điểm đầu của dự án tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Việt Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.Ngoài ra, thông báo kết luận của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.Nỗ lực khởi công đường sắt cao tốc Bắc-Nam cuối năm 2026Về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng trình Chính phủ bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4.Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5. Đồng thời, Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2026.Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến đường sắt đô thị, xác định rõ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án. Đồng thời, 2 thành phố phải có trách nhiệm phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia...Về phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt, trình Chính phủ ban hành; hoàn thành trong tháng 6.Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc tăng vốn điều lệ và được giao lập hồ sơ dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt phục vụ các dự án đường sắt theo trình tự, thủ tục, quy định để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.Chính phủ nhấn mạnh, với quy mô đầu tư của hệ thống đường sắt trong thời gian tới là rất lớn, bao gồm: dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các đường sắt đô thị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và các tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái….Chính phủ nhìn nhận, đây là cơ hội để Việt Nam làm chủ công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt. Mục tiêu là đến năm 2030 - 2045 phải phát triển được công nghiệp đường sắt như làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt…
https://kevesko.vn/20250227/viet-nam-dam-phan-vay-tien-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-34732607.html
https://kevesko.vn/20250224/co-tuyen-duong-sat-moi-lao-cai---ha-noi---hai-phong-hang-hoa-viet-di-chau-au-se-nhanh-va-re-34633443.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/04/06/10329514_41:0:1818:1333_1920x0_80_0_0_7bbc1564204e0ad12408e8135fb5690a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, trung quốc, đường sắt, đường sắt việt nam, thế giới
việt nam, trung quốc, đường sắt, đường sắt việt nam, thế giới
Việt Nam sẽ ký hiệp định vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan đến Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 5/2025 và ký hiệp định vay trong tháng 11.
Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho dự án này.
Sẽ ký hiệp định vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 5/4/2025) về phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Trong đó, liên quan đến
dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12.
Thủ tướng đồng ý với kiến nghị Bộ Xây dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của dự án trong năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan trong tháng 5. Ký kết Hiệp định vay trong tháng 11 ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho Dự án này.
Như đã thông tin, trước đó, trong tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất nguồn vốn hơn 8 tỷ USD cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng đầu tư sẽ gồm ngân sách nhà nước; nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo tờ trình trước đó, điểm đầu của dự án tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Việt Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.
Ngoài ra, thông báo kết luận của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Nỗ lực khởi công đường sắt cao tốc Bắc-Nam cuối năm 2026
Về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng trình Chính phủ bổ sung cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4.
Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5. Đồng thời, Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2026.
Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến đường sắt đô thị, xác định rõ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án. Đồng thời, 2 thành phố phải có trách nhiệm phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia...
Về phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt, trình Chính phủ ban hành; hoàn thành trong tháng 6.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc tăng vốn điều lệ và được giao lập hồ sơ dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt phục vụ các dự án đường sắt theo trình tự, thủ tục, quy định để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Chính phủ nhấn mạnh, với quy mô đầu tư của hệ thống đường sắt trong thời gian tới là rất lớn, bao gồm: dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các đường sắt đô thị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và các tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái….
Chính phủ nhìn nhận, đây là cơ hội để Việt Nam làm chủ công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt. Mục tiêu là đến năm 2030 - 2045 phải phát triển được công nghiệp đường sắt như làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt…
“Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần đổi mới tư duy, vượt qua giới hạn của bản thân, phát huy tinh thần tự lực, tự cường”, - Thủ tướng Chính phủ khẳng định.