Президент Демократической республики Вьетнам Хо Ши Мин в окружении пионеров в Крыму - Sputnik Việt Nam, 1920
Những trang sử vàng
Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vào ngày 30 tháng 6 năm 1923, Người đã có hơn 6 năm học tập, lao động, giác ngộ lý tưởng Cộng sản và lãnh đạo phong trào cách mạng ngay trên chính quê hương của Cách mạng Tháng Mười lịch sử.

Cây cầu đầu tiên sau Long Biên

© Sputnik / MilovanovNhững người xây dựng trẻ còn lại của Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên Xô. Phó bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Công trường Đặng Hiếu Hào kể về lịch sử phong trào lễ hội.
Những người xây dựng trẻ còn lại của Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên Xô. Phó bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Công trường Đặng Hiếu Hào kể về lịch sử phong trào lễ hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2025
Đăng ký
Trong loạt bài mạn đàm “Những trang lịch sử”, Sputnik tiếp nối cuộc trò chuyện về những công trình quan trọng nhất được xây dựng vào nhiều thời điểm khác nhau tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Liên Xô mà cơ bản là Nga.
Thật khó để đánh giá hết ý nghĩa quan trọng của từng chủ thể này đối với thời đại, đối với tình hình ở Việt Nam trong từng giai đoạn cụ thể. Nhiều chủ thể trong số này vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa cho đến ngày nay. Không ngẫu nhiên mà báo chí Việt Nam gọi những công trình đó là tượng đài của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và các dân tộc của chúng ta.

Chúng ta ghi nhớ những chủ thể này

Ngoài những công trình đã nói đến trong loạt bài của chúng tôi, còn có Nhà máy Cơ khí Hà Nội và Đại học Bách khoa, Nhà máy thiếc Tĩnh Túc, mỏ apatit Lào Cai, Nhà máy supe lân Lâm Thao và Xưởng sửa chữa tàu biển ở Cẩm Phả. Chỉ trong vòng 5 năm, hoạt động khai thác than ở Quảng Ninh đã được khôi phục. Thế mà khi rời khỏi Việt Nam, các chuyên gia Pháp đã dự đoán rằng công việc này phải mất ít nhất 50 năm. Danh sách các chủ thể còn tiếp tục với Bảo tàng Hồ Chí Minh trong Trung tâm Tưởng niệm Hà Nội và Cung Văn hóa và Hữu nghị, khai trương vào tháng 9 năm 1985, là trung tâm văn hóa và giải trí lớn nhất Hà Nội. Nhân tiện xin nói thêm, kiến ​​trúc sư Matxcơva Garold Isakovich là người trước đây đã tham gia xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và có những đóng góp đáng kể cho công việc đầy ý nghĩa này.
© Sputnik / B. ShumeevNhà máy thiếc Tĩnh Túc tại Vịệt Nam
Nhà máy thiếc Tĩnh Túc tại Vịệt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2025
Nhà máy thiếc Tĩnh Túc tại Vịệt Nam
Trong danh sách các công trình được xây dựng tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Nga, cây cầu Thăng Long chiếm một vị trí xứng đáng. Báo Nhân Dân đã vinh danh cầu Thăng Long là biểu tượng rực rỡ của tình hữu nghị Việt- Xô, đồng thời lưu ý rằng đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng sau cầu Long Biên dài 2,4 km được xây dựng từ tháng 9 năm 1898 đến tháng 2 năm 1902. Sức lưu thông thấp của cầu Long Biên cũ kỹ vốn đã bị hư hại nghiêm trọng do bom đạn của Mỹ không cho phép đảm bảo hiệu quả chuyên chở cung cấp hậu cần vận tải giữa thủ đô và các khu công nghiệp phía bắc và vùng đông-bắc của Việt Nam DCCH.
© Sputnik / MilovanovNhà máy supe lân Lâm Thao
Nhà máy supe lân Lâm Thao - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2025
Nhà máy supe lân Lâm Thao

Dang dở khi quan hệ đối tác với Bắc Kinh trục trặc

Chính phủ Việt Nam DCCH khi đó quyết định tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc, đất nước lân cận đã có kinh nghiệm kiến thiết cây cầu hai tầng bắc qua sông Dương Tử ở Vũ Hán. Vào cuối năm 1974, các chuyên gia Trung Quốc bắt đầu triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, do quan hệ Trung-Việt xấu đi nghiêm trọng, vào năm 1978, Bắc Kinh đơn phương ngừng việc thực hiện nghĩa vụ xây cầu. Đến thời điểm đó, chỉ mới hoàn thành 20% công việc. Công trình bị bỏ dở, nảy sinh nguy cơ đe doạ việc thực thi chiến lược phát triển dài hạn của Hà Nội.

Thành công khi có Matxcơva

Trong điều kiện phức tạp đó, ngày 3 tháng 11 năm 1978, tại Matxcơva, đồng thời với Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Liên Xô và CHXHCN Việt Nam, một thỏa thuận đã được ký kết, quy định rằng Matxcơva cung cấp viện trợ không hoàn lại cho việc hoàn chỉnh xây dựng cầu Thăng Long. Hàng chục Viện thiết kế và doanh nghiệp công nghiệp của Liên Xô được huy động tham gia vào đề án này. Dành cho xây dựng đã lên kế hoạch ​​sản xuất và gửi sang Việt Nam khoảng 30.000 tấn kết cấu kim loại, xi-măng chất lượng cao, các máy móc chuyên dụng và thiết bị xây dựng. Đến tháng 7 năm 1979, nhóm chuyên gia Liên Xô đầu tiên đã tới công trường và bắt đầu không chỉ việc xây dựng và lắp đặt mà còn lập tức đào tạo nhân sự cho Việt Nam, cho đến đoạn cuối công trình đã có 8.000 người. Các chuyên gia Liên Xô đã tổ chức những khoá học về công nghệ, phương pháp và đặc điểm xây dựng cầu. Trong khoảng thời gian này, có hơn 100 chuyên viên xây dựng người Việt được gửi sang các cơ sở đào tạo của Liên Xô để học tập theo các chuyên ngành kỹ thuật, giúp nâng cao đáng kể tiềm năng nhân lực nguồn của CHXHCN Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
© Sputnik / MilovanovСầu Thăng Long
Сầu Thăng Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2025
Сầu Thăng Long
Ngày 1 tháng 2 năm 1985, phần cầu dành cho ô tô đã được đón những dòng xe đầu tiên lăn bánh bon qua. Ngày 9 tháng 5 cùng năm ấy, cầu Thăng Long chính thức khánh thành, kèm theo nghi lễ thông long cầu là màn pháo hoa hoành tráng mừng lễ hội. Vào thời điểm đó, cây cầu này trở thành công trình hạ tầng giao thông lớn nhất Việt Nam và dài nhất Đông Nam Á. Tổng chiều dài của hai tầng cầu – đường sắt và đường bộ – là 10,7 km. Hôm nay, cầu Thăng Long vẫn đảm nhiệm vai trò là tuyến giao thông huyết mạch của thủ đô Hà Nội, giải quyết vấn đề vận tải đường sắt và đường bộ tại khu vực kinh tế quan trọng của nước Cộng hòa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала