Cú “quay xe” không ngờ của Trump: Hàng Việt ồ ạt đi Mỹ
© AP PhotoTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

© AP Photo
Đăng ký
“3 giờ hôm nay, tôi nhận được các cuộc gọi điện của phía đối tác Mỹ thông báo về việc hoãn thuế đối ứng trong vòng 90 ngày. Hàng hóa theo đó lại được xuất khẩu bình thường. Vui lắm, phấn khởi lắm”, một lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.
Quyết định hoãn áp thuế đối ứng với các nước trong 90 ngày của ông Trump khiến nhiều ngành hàng thở phào nhẹ nhõm. Hàng Việt ồ ạt tranh thủ đi Mỹ nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần có những tính toán chiến lược để tận dụng tối đa khoảng thời gian quý giá này.
Cơ hội tốt
Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo trên mạng xã hội Truth Social về việc hoãn áp thuế đối ứng với các nước trong 90 ngày. Theo đó, mức thuế đối ứng giảm trong thời gian này chỉ là mức cơ sở 10%, ngoại trừ hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế 125% và có hiệu lực ngay.
Trước đó, Mỹ đã tuyên bố áp thuế đối ứng với hàng hóa các nước, bắt đầu từ ngày 9/4. Trong đó, mức thuế với hàng hóa từ Việt Nam lên tới 46%.
Hầu hết các chuyên gia đều chia sẻ chung quan điểm rằng, việc tạm dừng áp thuế là cơ hội để Việt Nam và Mỹ củng cố quan hệ thương mại, hướng tới sự phát triển bền vững và đôi bên cùng có lợi.
Đối với Việt Nam, mặc dù việc hoãn áp thuế mang lại nhiều lợi ích ngắn hạn, nhưng vẫn tồn tại những thách thức. Dù vậy, 90 ngày là khá ngắn để đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện do đó, cả hai bên cần tận dụng tối đa khoảng thời gian này để giải quyết các vấn đề tồn đọng và đạt được sự đồng thuận.
Thêm nữa, việc Mỹ vẫn duy trì mức thuế 10% đối với nhiều quốc gia và tăng thuế lên 125% đối với Trung Quốc cho thấy chính sách thương mại của Hoa Kỳ vẫn còn nhiều biến động. Điều này đặt ra yêu cầu cho Việt Nam phải tiếp tục theo dõi và điều chỉnh chiến lược thương mại để thích ứng với tình hình mới.
Theo TS. Cấn Văn Lực chia sẻ quan điểm trên VOV, việc hoãn áp thuế này cơ bản là tích cực, đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ, doanh nghiệp và nhà đầu tư của đa số các nước (gồm cả Việt Nam và Mỹ).
“Thời gian này tạo điều kiện để các bên rà soát, đàm phán các thoả thuận. Thời gian 90 ngày cũng đủ dài để chốt các thỏa thuận và Chính phủ, doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng có thêm thời gian để tính toán kế hoạch, phương án khác”, - ông lưu ý.
Chuyên gia cũng nhìn nhận, việc Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế với hàng hóa Việt Nam là một cơ hội quý báu để tiến hành đàm phán, tìm kiếm giải pháp thương mại công bằng và bền vững.
Liên quan diễn biến này, trao đổi với báo chí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng cho biết:
“3 giờ hôm nay, tôi nhận được các cuộc gọi điện của phía đối tác Mỹ thông báo về việc hoãn thuế đối ứng trong vòng 90 ngày. Hàng hóa theo đó lại được xuất khẩu bình thường. Vui lắm, phấn khởi lắm. Chúng ta có 90 ngày xuất khẩu tốt trở lại, rồi lại hy vọng sau 90 ngày sẽ có những thỏa thuận hợp lý, có lợi cho cả hai bên”, - ông Tùng vui mừng cho biết.
Hiện Việt Nam đang xuất khẩu nhiều loại trái cây sang Mỹ như bưởi, sầu riêng, nhãn, dừa, thanh long, xoài… Thị trường Mỹ chiếm khoảng 58% tổng kim ngạch xuất khẩu của Vina T&T Group. Doanh thu từ Mỹ năm 2024 khoảng 96 triệu USD.
Theo ông, mặt hàng rau quả Việt Nam xuất sang Mỹ trước đây thường chịu mức thuế từ 0 - 5%. Những ngày qua, theo yêu cầu của đối tác, doanh nghiệp đã đẩy nhanh các lô hàng xuất khẩu sang Mỹ để tránh thuế 10% trước ngày 5/4.
Lúc đầu, các đối tác Mỹ đã giảm khoảng 40% đơn hàng để cầm chừng, thăm dò thị trường xem sức tiêu thụ của người dân Mỹ như thế nào, do lo sợ sợ giá cao người tiêu dùng chưa được chấp nhận. Hiện nay, đơn hàng đã được nối lại, đi đúng theo hợp đồng thỏa thuận từ trước.
Phó chánh Văn phòng Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Hoàng Mạnh Cầm trả lời báo Thanh Niên cho biết, dù Mỹ đã hoãn áp thuế đối ứng 46% cho hàng hóa Việt Nam trong 90 ngày, nhưng vẫn áp mức thuế 10%, sẽ được cộng thêm vào mức thuế đang áp trước đó.
Ví dụ, thuế tối huệ quốc (MFN) với hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đang áp khoảng 18% thì giờ cộng thêm 10% thành 28%. Điều này cũng xảy ra tương tự với các nước khác. Ví dụ, thuế với Bangladesh đang là 16% thì giờ thành 26%; Ấn Độ khoảng 15% thì thành 25%.
"Không nặng nề như mức thuế 46%, tuy nhiên với thuế 10%, đầu tiêu thụ sẽ giảm, dẫn tới xuất khẩu dệt may nói chung, đặc biệt là hàng may mặc nói riêng sang Mỹ thời gian tới sẽ sụt giảm. Mức độ ảnh hưởng cụ thể phải vài tháng nữa mới đánh giá chính xác được", - ông Cầm chia sẻ.
Tận dụng cơ hội đàm phán, mở rộng thị trường
Theo ông Hoàng Mạnh Cầm, 90 ngày hoãn thuế là thời gian để đàm phán thêm, cũng như thúc đẩy xuất khẩu nhanh các đơn hàng sang Mỹ. Nhiều đơn hàng doanh nghiệp đã và đang sản xuất, sẵn sàng xuất khẩu nhưng vì hạn áp thuế 9/4 trước đó mà đối tác tạm dừng nhập khẩu, nay đã được thúc đẩy để xuất khẩu nhanh, tránh tình trạng hàng tồn quá lâu.
Ông Cầm khuyến cáo các doanh nghiệp dệt may trước mắt cần đàm phán chặt chẽ với khách hàng, tính toán để chia sẻ rủi ro về mức thuế 10% hiện tại cũng như các vấn đề về thuế sau 90 ngày tiếp theo. Từ đó, doanh nghiệp có thể tính toán điều tiết chi phí sản xuất sao cho hiệu quả nhất.
"Khi thuế đối ứng được Mỹ áp ở mức 10%, trao đổi giữa các doanh nghiệp trong ngành dệt may với các đối tác thấy rằng, xu hướng chung là các đối tác sẽ tìm cách đàm phán, chia sẻ một phần thuế tăng thêm với các nhà sản xuất tại Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh... Nhà sản xuất sẽ phải giảm một phần giá bán, ảnh hưởng biên lợi nhuận", - ông Cầm cho hay.
Đồng thời, thời hạn 90 ngày cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tích cực khai thác, tìm kiếm thêm các thị trường mới thay thế, bù đắp khi thị trường Mỹ giảm nhu cầu. Nhóm nghiên cứu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, các thị trường rất tiềm năng hiện nay gồm Canada, ASEAN…
Ông Cầm thông tin thêm, trong bối cảnh tất cả bị đánh thuế bất ngờ, thị trường toàn cầu, chuỗi cung ứng tương đối náo loạn, đó là cơ hội để sắp xếp. Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam dựa trên lợi thế cạnh tranh như năng lực đáp ứng đơn hàng lớn, sản xuất nhanh… có thể tiếp xúc lại với các khách hàng trước đây từng tiếp xúc nhưng chưa hiệu quả, hoặc các đối tác trước đây doanh nghiệp chưa thực sự để tâm.
Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết, Vina T&T Group hiện đang đàm phán lại với đối tác Mỹ nhằm giảm một phần lợi nhuận của hai bên để bù đắp vào phần thuế tăng. Song song đó, doanh nghiệp cũng đang tìm kiếm mở rộng các thị trường xuất khẩu khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Trung Đông...