https://kevesko.vn/20250417/doanh-nghiep-lon-cua-viet-nam-de-xuat-xay-duong-sat-toc-do-300km-ha-noi-quang-ninh-35637331.html
Doanh nghiệp lớn của Việt Nam đề xuất xây đường sắt tốc độ 300km Hà Nội-Quảng Ninh
Doanh nghiệp lớn của Việt Nam đề xuất xây đường sắt tốc độ 300km Hà Nội-Quảng Ninh
Sputnik Việt Nam
Theo Báo Chính phủ, tập đoàn Vingroup đã có đề xuất Chính phủ xây dựng tuyến đường sắt vận tải hành khách Hà Nội - Quảng dài 121 km, với vận tốc 300 km/h. 17.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-17T14:57+0700
2025-04-17T14:57+0700
2025-04-17T14:57+0700
việt nam
hà nội
quảng ninh
đường sắt
vingroup
kinh tế
xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/06/09/15562320_0:923:2048:2075_1920x0_80_0_0_99cc04362295ad776614089e7da40576.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất.Vingroup đề xuất xây tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng NinhTheo thông tin trên Báo điện tử Chính phủ, Vingroup vừa đề xuất nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) nhằm giảm gánh nặng đầu tư, vận hành cho nhà nước.Cũng theo cổng TTĐT Chính phủ, tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ Tài chính, Xây dựng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh, TP. Hà Nội đã trao đổi về những vấn đề đặt ra liên quan đến hướng tuyến, công nghệ, nhu cầu vận tải, tổng mức đầu tư, hiệu quả đầu tư, tính khả thi… đối với đề xuất của tập đoàn Vingroup trong tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt trên hành lang Hà Nội – Quảng Ninh.Theo thông tin được công bố, dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài 121 km, vận tốc thiết kế tối đa 300 km/h, giúp thời gian di chuyển giữa hai địa phương chỉ còn khoảng 30 phút. Theo VnExpress, đây được xem là cú hích cho sự phát triển du lịch, đầu tư đối với cả Hà Nội và Quảng Ninh.Hành lang kết nối Hà Nội - Quảng Ninh hiện nay đã quy hoạch tuyến đường sắt Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trên cơ sở tận dụng hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn (đoạn Yên Viên - Lim) và Kép - Hạ Long - Cái Lân. Tuyến đường được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và hành khách với tốc độ 120 km/h. Tuy nhiên, sau khi khởi công năm 2008, đến năm 2011 thì tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân bị hoãn do thiếu vốn.Vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án đầu tư bổ sung khoảng 4.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, đồng thời điều chỉnh công năng của dự án sang vận tải hành khách.Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệpTại buổi làm việc ngày 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá các tuyến đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh có vai trò quan trọng trong kết nối của vùng đồng bằng sông Hồng.Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất.Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh trong bối cảnh thay đổi về phát triển kinh tế xã hội, kỹ thuật, công nghệ;Đồng thời, xem xét, lựa chọn hướng tuyến phù hợp nhằm tối ưu hóa các mục tiêu, hiệu quả đầu tư của nhà nước, tư nhân; đáp ứng yêu cầu sử dụng đa mục đích, tích hợp với các phương thức giao thông khác, kết nối liên vận, liên tỉnh, đô thị.Nhà đầu tư cần làm rõ đề xuất hướng tuyến, các công trình hạ tầng, phương thức đầu tư và cơ chế, chính sách đi kèm để khai thác, phát triển hạ tầng, đô thị thương mại, dịch vụ dọc tuyến dự án.
https://kevesko.vn/20241103/gan-184000-ty-lam-duong-sat-kho-tieu-chuan-ket-noi-quang-ninh-voi-trung-quoc-32732880.html
hà nội
quảng ninh
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/06/09/15562320_0:731:2048:2267_1920x0_80_0_0_9292faf3ffe514205ae9d6ad6460976d.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, hà nội, quảng ninh, đường sắt, vingroup, kinh tế, xây dựng
việt nam, hà nội, quảng ninh, đường sắt, vingroup, kinh tế, xây dựng
Doanh nghiệp lớn của Việt Nam đề xuất xây đường sắt tốc độ 300km Hà Nội-Quảng Ninh
Theo Báo Chính phủ, tập đoàn Vingroup đã có đề xuất Chính phủ xây dựng tuyến đường sắt vận tải hành khách Hà Nội - Quảng dài 121 km, với vận tốc 300 km/h.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất.
Vingroup đề xuất xây tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh
Theo thông tin trên Báo điện tử Chính phủ, Vingroup vừa đề xuất nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) nhằm giảm gánh nặng đầu tư, vận hành cho nhà nước.
“Chiều 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về đề xuất đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt chở khách Hà Nội – Quảng Ninh của Tập đoàn Vingroup”, Báo Chính phủ cho biết.
Cũng theo cổng TTĐT Chính phủ, tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ Tài chính, Xây dựng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh, TP. Hà Nội đã trao đổi về những vấn đề đặt ra liên quan đến hướng tuyến, công nghệ, nhu cầu vận tải, tổng mức đầu tư, hiệu quả đầu tư, tính khả thi… đối với đề xuất của tập đoàn Vingroup trong tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt trên hành lang Hà Nội – Quảng Ninh.
Theo thông tin được công bố, dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài 121 km, vận tốc thiết kế tối đa 300 km/h, giúp thời gian di chuyển giữa hai địa phương chỉ còn khoảng 30 phút. Theo VnExpress, đây được xem là cú hích cho sự phát triển du lịch, đầu tư đối với cả Hà Nội và Quảng Ninh.
Hành lang kết nối Hà Nội - Quảng Ninh hiện nay đã quy hoạch tuyến đường sắt Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trên cơ sở tận dụng hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn (đoạn Yên Viên - Lim) và Kép - Hạ Long - Cái Lân. Tuyến đường được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và hành khách với tốc độ 120 km/h. Tuy nhiên, sau khi khởi công năm 2008, đến năm 2011 thì tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân bị hoãn do thiếu vốn.

3 Tháng Mười Một 2024, 20:28
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án đầu tư bổ sung khoảng 4.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, đồng thời điều chỉnh công năng của dự án sang vận tải hành khách.
“Hiện nay, Tập đoàn Vingroup đề xuất dự án đầu tư tuyến đường sắt chở khách Hà Nội – Quảng Ninh để tạo thuận lợi cho khách du lịch di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh và ngược lại, có chiều dài khoảng 121 km, với vận tốc thiết kế tối đa 300 km/h”, báo Chính phủ nêu.
Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp
Tại buổi làm việc ngày 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá các tuyến đường sắt trên hành lang Hà Nội -
Quảng Ninh có vai trò quan trọng trong kết nối của vùng đồng bằng sông Hồng.
Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất.
Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh trong bối cảnh thay đổi về phát triển kinh tế xã hội, kỹ thuật, công nghệ;
Đồng thời, xem xét, lựa chọn hướng tuyến phù hợp nhằm tối ưu hóa các mục tiêu, hiệu quả đầu tư của nhà nước, tư nhân; đáp ứng yêu cầu sử dụng đa mục đích, tích hợp với các phương thức giao thông khác, kết nối liên vận, liên tỉnh, đô thị.
Nhà đầu tư cần làm rõ đề xuất hướng tuyến, các công trình hạ tầng, phương thức đầu tư và cơ chế, chính sách đi kèm để khai thác, phát triển hạ tầng, đô thị thương mại, dịch vụ dọc tuyến dự án.