Gần 184.000 tỷ làm đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Quảng Ninh với Trung Quốc

© Depositphotos.com / MazzzurĐường sắt.
Đường sắt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2024
Đăng ký
Cục Đường sắt Việt Nam gửi đề nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh được quy hoạch đi qua 10 tỉnh, thành phố với chiều dài là 447,66km sẽ giúp tăng năng lực lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

184.000 tỷ làm đường sắt kết nối Quảng Ninh với Trung Quốc

Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn này sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa năng lực của tuyến.
Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỷ đồng.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2024
Nhiều đoạn đường sắt bị ngập lụt do hoàn lưu bão Trà Mi
Trong đó,chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỷ đồng; chi phí khác 16.194 tỷ đồng; chi phí dự phòng 33.551 tỷ đồng.
Về phương án huy động vốn, Cục Đường sắt Việt Nam có tính đến nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, vốn vay ưu đãi, nguồn lực xã hội hóa để tổ chức đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt này.
Riêng với vốn vay ưu đãi, Cục Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, đây là nguồn lực mang tính đột phá trong lĩnh vực đường sắt cho những dự án có quy mô lớn, mang tính lan tỏa cao, có tính chất liên vùng, miền, đặc biệt là các dự án trên các tuyến huyết mạch trọng yếu trên các trục Bắc - Nam, Đông - Tây.
Ngoài ra, để bổ sung thêm vốn cho dự án, Cục Đường sắt đề cao việc khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải (kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ...).
Đồng thời, cần lựa chọn mô hình, hoàn thiện khung chính sách xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đi qua 10 tỉnh, thành của Việt Nam

Dựa vào khối lượng dự báo nhu cầu và khối lượng các hạng mục công trình chủ yếu, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Đối với đoạn tuyến Hải Phòng-Quảng Ninh, Cục đề nghị nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Thêm vào đó,tư vấn lập quy hoạch dự kiến phân kỳ đầu tư: Giai đoạn 1 (trước 2030, giai đoạn thi công) tổng nhu cầu vốn là 160.770 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (100%) 24.065 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị (95%) 104.631 tỷ đồng, chi phí khác (95%) 15.299 tỷ đồng, chi phí dự phòng (50%) 16.775 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau 2030, giai đoạn hoàn thiện, quyết toán), tổng nhu cầu vốn là 23.086 tỷ đồng.
VNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2024
Nguồn lực để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam “không còn là trở ngại lớn"
Theo lộ trình đầu tư, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030 sẽ cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1.435mm đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thiết kế dự kiến, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại Ga Cái Lân thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt này đi qua 10 tỉnh/thành phố của Việt Nam gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Chiều dài toàn tuyến đường sắt Quảng Ninh nối Trung Quốc là 447,66km, trong đó đoạn qua Lào Cai dài 64,82km; qua Yên Bái dài 76,95km; qua Phú Thọ dài 60,05km; qua Vĩnh Phúc dài 41,75km; qua thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh dài 40,93km; qua Hưng Yên dài 18,57km; qua Hải Dương dài 40,97km; qua thành phố Hải Phòng dài 81,66km; qua Quảng Ninh dài 36,62km.
Đoạn qua thành phố Hải Phòng bao gồm tuyến đường chính tuyến xuống Cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25km; tuyến nhánh xuống Cảng Nam Đồ Sơn có chiều dài 12,63km; tuyến nhánh xuống Cảng Đình Vũ có chiều dài 7,88km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 14,9km.
Đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bao gồm tuyến xây dựng mới có chiều dài 25,95km; tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67km.
Tuyến có khoảng 145 cầu với chiều dài 106,628 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng-Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; 42 hầm với chiều dài 23,281 km trên địa bàn Lào Cai, Yên Bái.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2024
Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản về đường sắt cao tốc
Trên tuyến quy hoạch 41 ga, trong đó Ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và 4 ga hàng hóa: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh là một trong 3 tuyến đường kết nối Trung Quốc của Việt Nam gồm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng hiện đang được thúc đẩy triển khai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала