Tàu điện ngầm Moskva được xây dựng như thế nào trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại
Tàu điện ngầm Moskva được xây dựng như thế nào trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại
Sputnik Việt Nam
Ngày 1 tháng 1 năm 1943, Hồng quân Liên Xô ở Mặt trận phía Nam bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm giải phóng thành phố Rostov-on-Don. Đó là thời kỳ ác liệt trong... 20.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-20T07:18+0700
2025-04-20T07:18+0700
2025-04-20T07:18+0700
kỷ niệm 80 năm chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại
Cũng vào ngày này, hệ thống tàu điện ngầm Moskva đã khai trương tuyến Zamoskvoretsky. Việc xây dựng các nhà ga mới vẫn tiếp tục, ngay cả khi thủ đô bị đánh bom. Tổng cộng, trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 7 nhà ga tàu điện ngầm mới đã được khánh thành trên hai tuyến mới – Zamoskvoretsky và Pokrovsky.Trong những tháng đầu của cuộc chiến chống phát xít Đức, việc xây dựng các ga mới phải khẩn cấp đóng băng. Mùa thu năm 1941, khi quân Đức tiến gần thủ đô, thành phố gần như không còn tàu điện ngầm. Giữa tháng 10 năm 1941, sắc lệnh “Về việc sơ tán thủ đô Liên Xô” được ban hành, sau đó, những gì mà các nhà sử học gọi là cơn hoảng loạn ở Moskva bắt đầu. Ngày 15 tháng 10, ông Lazar Kaganovich, người đứng đầu Ủy ban Đường sắt Nhân dân ra lệnh thực hiện các biện pháp phá hủy tuyến tàu điện ngầm. Các nhà ga và đường hầm phải bị ngắt điện, rải mìn hoặc chuẩn bị cho tình trạng tháo ngập nước. Sáng ngày 16 tháng 10, lần đầu tiên trong lịch sử, hệ thống tàu điện ngầm đóng cửa không đón hành khách. Tuy nhiên, sau khi đánh giá hậu quả, chính phủ đã nhanh chóng hủy bỏ quyết định. Buổi tối hôm đó, giao thông theo tuyến Kirovsky đã trở lại bình thường và ngày hôm sau, tuyến Gorky tái hoạt động. Từ đó, hệ thống tàu điện ngầm Moskva không bao giờ đóng cửa nữa.
Ngày 1 tháng 1 năm 1943, Hồng quân Liên Xô ở Mặt trận phía Nam bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm giải phóng thành phố Rostov-on-Don. Đó là thời kỳ ác liệt trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Cũng vào ngày này, hệ thống tàu điện ngầm Moskva đã khai trương tuyến Zamoskvoretsky. Việc xây dựng các nhà ga mới vẫn tiếp tục, ngay cả khi thủ đô bị đánh bom. Tổng cộng, trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 7 nhà ga tàu điện ngầm mới đã được khánh thành trên hai tuyến mới – Zamoskvoretsky và Pokrovsky.
Trong những tháng đầu của cuộc chiến chống phát xít Đức, việc xây dựng các ga mới phải khẩn cấp đóng băng. Mùa thu năm 1941, khi quân Đức tiến gần thủ đô, thành phố gần như không còn tàu điện ngầm. Giữa tháng 10 năm 1941, sắc lệnh “Về việc sơ tán thủ đô Liên Xô” được ban hành, sau đó, những gì mà các nhà sử học gọi là cơn hoảng loạn ở Moskva bắt đầu. Ngày 15 tháng 10, ông Lazar Kaganovich, người đứng đầu Ủy ban Đường sắt Nhân dân ra lệnh thực hiện các biện pháp phá hủy tuyến tàu điện ngầm. Các nhà ga và đường hầm phải bị ngắt điện, rải mìn hoặc chuẩn bị cho tình trạng tháo ngập nước. Sáng ngày 16 tháng 10, lần đầu tiên trong lịch sử, hệ thống tàu điện ngầm đóng cửa không đón hành khách. Tuy nhiên, sau khi đánh giá hậu quả, chính phủ đã nhanh chóng hủy bỏ quyết định. Buổi tối hôm đó, giao thông theo tuyến Kirovsky đã trở lại bình thường và ngày hôm sau, tuyến Gorky tái hoạt động. Từ đó, hệ thống tàu điện ngầm Moskva không bao giờ đóng cửa nữa.
Ga tàu điện ngầm Partizanskaya hiện nay, nơi diễn ra lễ ra mắt đoàn tàu Aquarelle cùng triển lãm tái hiện các kiệt tác từ Phòng trưng bày quốc gia Tretyakov
Ga tàu điện ngầm Partizanskaya hiện nay, nơi diễn ra lễ ra mắt đoàn tàu Aquarelle cùng triển lãm tái hiện các kiệt tác từ Phòng trưng bày quốc gia Tretyakov
Ga Paveletskaya mở cửa năm 1943, giai đoạn Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ác liệt. Thoạt đầu, ga này định đặt tên "Donbass", sảnh trung tâm sẽ được trang trí bằng những bức tranh ghép theo chủ đề "Donbass - lò rèn của Liên Xô". Chúng được nghệ sĩ Vladimir Frolov thực hiện tại thành phố Leningrad đang bị bao vây, nhưng những bức tranh khảm này đã không được sử dụng. Do công trình nhà ga được chuẩn bị tại thành phố Dnepropetrovsk bị chiếm đóng nên dự án đã phải thay đổi - cuối cùng nhà ga không có sảnh trung tâm. Sau chiến tranh, ga Paveletskaya bắt đầu được tái xây dựng theo thiết kế ban đầu. Đến năm 1959, ga này mới có diện mạo như hiện nay
Ga Paveletskaya mở cửa năm 1943, giai đoạn Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ác liệt. Thoạt đầu, ga này định đặt tên "Donbass", sảnh trung tâm sẽ được trang trí bằng những bức tranh ghép theo chủ đề "Donbass - lò rèn của Liên Xô". Chúng được nghệ sĩ Vladimir Frolov thực hiện tại thành phố Leningrad đang bị bao vây, nhưng những bức tranh khảm này đã không được sử dụng. Do công trình nhà ga được chuẩn bị tại thành phố Dnepropetrovsk bị chiếm đóng nên dự án đã phải thay đổi - cuối cùng nhà ga không có sảnh trung tâm. Sau chiến tranh, ga Paveletskaya bắt đầu được tái xây dựng theo thiết kế ban đầu. Đến năm 1959, ga này mới có diện mạo như hiện nay
Truy cập vào chat đã bị chặn do vi phạm quy tắc.
Bạn có thể tham gia lại sau:∞.
Nếu bạn không đồng ý với việc chặn, hãy sử dụng định dạng liên lạc phản hồi
Kết thúc thảo luận. Có thể tham gia nêu ý kiến trong vòng 24 giờ sau khi bài được xuất bản.