https://kevesko.vn/20250424/vi-sao-nen-them-quyen-cho-thong-doc-35777192.html
Vì sao nên thêm quyền cho Thống đốc?
Vì sao nên thêm quyền cho Thống đốc?
Sputnik Việt Nam
Sáng 24/4, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD). 24.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-24T19:43+0700
2025-04-24T19:43+0700
2025-04-24T19:43+0700
việt nam
ngân hàng nhà nước vn
nguyễn thị hồng
ngân hàng scb
chính trị
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/04/18/35777445_0:91:1732:1065_1920x0_80_0_0_1a58f1f18f9cca01c8be429abbeecdcd.jpg
Một điểm mới quan trọng trong dự thảo lần này là đề xuất phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm, lãi suất 0%/năm.Đề xuất này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt bởi nó phản ánh tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, đồng thời xuất phát từ thực tiễn xử lý các tình huống khẩn cấp trong hệ thống tài chính, đặc biệt là bài học từ sự cố SCB.Phân quyền để kịp thời can thiệp hệ thốngBáo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho thấy đa số ý kiến đồng tình với việc điều chỉnh thẩm quyền.Thay vì phải qua cấp Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp quyết định các khoản cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo, lãi suất 0%, trong những tình huống cần can thiệp khẩn cấp để bảo vệ hệ thống tài chính.Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, việc rút gọn thủ tục này giúp rút ngắn thời gian ra quyết định, tăng tính linh hoạt, đồng thời gắn liền quyền hạn với trách nhiệm thanh tra, giám sát và điều hành chính sách tiền tệ – đúng theo nguyên tắc hiện đại hóa thể chế quản lý tài chính – tiền tệ.Bên cạnh đó, quy định mới cũng phù hợp với định hướng Chính phủ về phân cấp mạnh, đảm bảo sự chủ động của các cơ quan chuyên trách trong điều hành kinh tế vĩ mô.Dù đồng thuận cao về mặt chủ trương, song nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng của việc quy định lãi suất 0%/năm cho mọi khoản vay đặc biệt.Đây là nội dung khác biệt so với luật hiện hành, có thể gây rủi ro không thu hồi được vốn, và ảnh hưởng đến an ninh tài chính – tiền tệ quốc gia.Một số ý kiến đề xuất cần giữ nguyên quy định hiện hành, trong đó NHNN được linh hoạt quyết định mức lãi suất (tối thiểu là 0%/năm) tùy theo tình hình cụ thể của từng TCTD. Việc ấn định cứng lãi suất 0% có thể khiến các tổ chức tín dụng ỷ lại, làm lệch chuẩn điều hành chính sách.Thậm chí, có ý kiến cho rằng việc cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm là gián tiếp sử dụng nguồn lực Nhà nước, cần được giám sát chặt chẽ như một khoản chi ngân sách đặc biệt.Do đó, cần có sự phối hợp của các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an, và Chính phủ cần ban hành quy định chi tiết, tiêu chí rõ ràng để tránh lạm dụng.Bài học từ SCB: Cần cơ chế can thiệp “ngay và luôn”Phát biểu tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh lý do đưa nội dung này vào dự luật xuất phát từ bài học thực tế khi xử lý SCB. Do phải qua nhiều cấp phê duyệt, việc cho SCB vay để ổn định thanh khoản trong giai đoạn người dân rút tiền hàng loạt rất rất căng thẳng, đòi hỏi phải có sự can thiệp “ngay và luôn”.Thống đốc cũng chỉ rõ, lãi suất 0% chỉ áp dụng cho trường hợp TCTD bị kiểm soát đặc biệt, bị rút tiền quy mô lớn và cần can thiệp khẩn cấp. Còn với các ngân hàng hoạt động bình thường, gặp trục trặc nhưng chưa rơi vào tình trạng đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước vẫn áp dụng vay tái cấp vốn có lãi suất theo quy chế thông thường.Đáng chú ý, trong 4 ngân hàng 0 đồng trước đây, NHNN đều áp dụng lãi suất cho vay đặc biệt là 0% để hỗ trợ tái cơ cấu.Riêng khoản vay đặc biệt đang áp dụng với SCB là khoản vay có lãi suất và riêng chi phí tiền lãi mà SCB phải “gánh” cho khoản vay đang rất lớn (50.000 - 60.000 tỷ đồng). Với một ngân hàng đang khó khăn như SCB, việc phải trả lãi cho các khoản vay để duy trì hoạt động của hệ thống là cả một vấn đề.Trong đề án tái cơ cấu SCB đang trình Bộ Chính trị, NHNN cũng đề xuất đưa lãi suất vay đặc biệt về 0% vì ngân hàng không có khả năng chi trả lãi.Đảm bảo tính pháp lý, kiểm soát rủi ro, tránh khoảng trống luật phápVấn đề chuyển tiếp cũng được đặt ra trong thảo luận. Một số ý kiến đề nghị rà soát kỹ tính phù hợp của điều khoản chuyển tiếp theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.Cần đảm bảo không tạo ra khoảng trống pháp lý hoặc gây xung đột trong quá trình thực thi, đặc biệt với các khoản vay đặc biệt đã được NHNN quyết định trước khi luật có hiệu lực.Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh kết luận rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình chủ trương phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt từ Thủ tướng sang NHNN, coi đây là một giải pháp cấp thiết và cần thiết để ứng phó linh hoạt với các tình huống đe dọa hệ thống tài chính – ngân hàng.Tuy nhiên, ông đề nghị cần nghiên cứu kỹ quy định lãi suất 0%/năm cho mọi khoản vay đặc biệt, tránh để xảy ra tình trạng rủi ro nợ xấu cao, ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô và niềm tin thị trường. Đồng thời, cần giao Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí, điều kiện cho vay đặc biệt, cùng các biện pháp tăng cường kiểm soát, giám sát thực thi.Trong bối cảnh hệ thống tài chính đang đứng trước nhiều thách thức từ biến động thị trường, việc xây dựng cơ chế pháp lý rõ ràng, linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ là điều bắt buộc.Phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách thể chế, song cần đi kèm các hàng rào pháp lý và cơ chế giám sát hiệu quả, để không biến hỗ trợ khẩn cấp thành gánh nặng tài chính dài hạn.Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các quy định về phân cấp, phân quyền, đảm bảo tăng cường hiệu lực, hiệu quả của việc thực hiện.Quốc hội quyết nghị rõ các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Các nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, nếu ủy quyền cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì quy trình giải quyết có thể được đẩy nhanh hơn, khắc phục tình trạng chậm trễ do thủ tục hành chính hiện nay.Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần xem xét thấu đáo các phương án cơ cấu lại hệ thống tín dụng để đảm bảo tuân thủ các quy định về thẩm quyền, quyền tài sản, quyền công dân và các cơ sở chính trị. Với các vấn đề quan trọng, Chính phủ cần báo cáo và xin ý kiến của cấp có thẩm quyền.
https://kevesko.vn/20250224/ngan-hang-nha-nuoc-thanh-tra-ngay-cac-nha-bang-tang-lai-suat-34672442.html
https://kevesko.vn/20250319/ai-se-cuu-ngan-hang-scb-35096861.html
https://kevesko.vn/20250221/thong-doc-luu-y-ve-dieu-hanh-tien-te-cua-viet-nam-duoi-ap-luc-thoi-trump-34637827.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/04/18/35777445_96:0:1636:1155_1920x0_80_0_0_529aa9d7e2c8e2dfa4c0ad94b050186a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, ngân hàng nhà nước vn, nguyễn thị hồng, ngân hàng scb, chính trị, kinh tế
việt nam, ngân hàng nhà nước vn, nguyễn thị hồng, ngân hàng scb, chính trị, kinh tế
Vì sao nên thêm quyền cho Thống đốc?
Sáng 24/4, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD).
Một điểm mới quan trọng trong dự thảo lần này là đề xuất phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm, lãi suất 0%/năm.
Đề xuất này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt bởi nó phản ánh tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, đồng thời xuất phát từ thực tiễn xử lý các tình huống khẩn cấp trong hệ thống tài chính, đặc biệt là bài học từ sự cố SCB.
Phân quyền để kịp thời can thiệp hệ thống
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho thấy đa số ý kiến đồng tình với việc điều chỉnh thẩm quyền.
Thay vì phải qua cấp Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp quyết định các khoản cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo, lãi suất 0%, trong những tình huống cần can thiệp khẩn cấp để bảo vệ hệ thống tài chính.
Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, việc rút gọn thủ tục này giúp rút ngắn thời gian ra quyết định, tăng tính linh hoạt, đồng thời gắn liền quyền hạn với trách nhiệm thanh tra, giám sát và điều hành chính sách tiền tệ – đúng theo nguyên tắc hiện đại hóa thể chế quản lý tài chính – tiền tệ.
Bên cạnh đó, quy định mới cũng phù hợp với định hướng Chính phủ về phân cấp mạnh, đảm bảo sự chủ động của các cơ quan chuyên trách trong điều hành kinh tế vĩ mô.
Dù đồng thuận cao về mặt chủ trương, song nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng của việc quy định lãi suất 0%/năm cho mọi khoản vay đặc biệt.
Đây là nội dung khác biệt so với luật hiện hành, có thể gây rủi ro không thu hồi được vốn, và ảnh hưởng đến an ninh tài chính – tiền tệ quốc gia.
Một số ý kiến đề xuất cần giữ nguyên quy định hiện hành, trong đó NHNN được linh hoạt quyết định mức lãi suất (tối thiểu là 0%/năm) tùy theo tình hình cụ thể của từng TCTD. Việc ấn định cứng lãi suất 0% có thể khiến các tổ chức tín dụng ỷ lại, làm lệch chuẩn điều hành chính sách.
Thậm chí, có ý kiến cho rằng việc cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm là gián tiếp sử dụng nguồn lực Nhà nước, cần được giám sát chặt chẽ như một khoản chi ngân sách đặc biệt.
Do đó, cần có sự phối hợp của các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an, và Chính phủ cần ban hành quy định chi tiết, tiêu chí rõ ràng để tránh lạm dụng.
Bài học từ SCB: Cần cơ chế can thiệp “ngay và luôn”
Phát biểu tại phiên họp,
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh lý do đưa nội dung này vào dự luật xuất phát từ bài học thực tế khi xử lý SCB. Do phải qua nhiều cấp phê duyệt, việc cho SCB vay để ổn định thanh khoản trong giai đoạn người dân rút tiền hàng loạt rất rất căng thẳng, đòi hỏi phải có sự can thiệp “ngay và luôn”.
Thống đốc cũng chỉ rõ, lãi suất 0% chỉ áp dụng cho trường hợp TCTD bị kiểm soát đặc biệt, bị rút tiền quy mô lớn và cần can thiệp khẩn cấp. Còn với các ngân hàng hoạt động bình thường, gặp trục trặc nhưng chưa rơi vào tình trạng đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước vẫn áp dụng vay tái cấp vốn có lãi suất theo quy chế thông thường.
Đáng chú ý, trong 4 ngân hàng 0 đồng trước đây, NHNN đều áp dụng lãi suất cho vay đặc biệt là 0% để hỗ trợ tái cơ cấu.
Riêng khoản vay đặc biệt đang áp dụng với SCB là khoản vay có lãi suất và riêng chi phí tiền lãi mà SCB phải “gánh” cho khoản vay đang rất lớn (50.000 - 60.000 tỷ đồng). Với một ngân hàng đang khó khăn như SCB, việc phải trả lãi cho các khoản vay để duy trì hoạt động của hệ thống là cả một vấn đề.
Trong đề án tái cơ cấu SCB đang trình Bộ Chính trị, NHNN cũng đề xuất đưa lãi suất vay đặc biệt về 0% vì ngân hàng không có khả năng chi trả lãi.
Đảm bảo tính pháp lý, kiểm soát rủi ro, tránh khoảng trống luật pháp
Vấn đề chuyển tiếp cũng được đặt ra trong thảo luận. Một số ý kiến đề nghị rà soát kỹ tính phù hợp của điều khoản chuyển tiếp theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.
Cần đảm bảo không tạo ra khoảng trống pháp lý hoặc gây xung đột trong quá trình thực thi, đặc biệt với các khoản vay đặc biệt đã được NHNN quyết định trước khi luật có hiệu lực.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh kết luận rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình chủ trương phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt từ Thủ tướng sang NHNN, coi đây là một giải pháp cấp thiết và cần thiết để ứng phó linh hoạt với các tình huống đe dọa hệ thống tài chính – ngân hàng.
Tuy nhiên, ông đề nghị cần nghiên cứu kỹ quy định lãi suất 0%/năm cho mọi khoản vay đặc biệt, tránh để xảy ra tình trạng rủi ro nợ xấu cao, ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô và niềm tin thị trường. Đồng thời, cần giao Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí, điều kiện cho vay đặc biệt, cùng các biện pháp tăng cường kiểm soát, giám sát thực thi.
Trong bối cảnh hệ thống tài chính đang đứng trước nhiều thách thức từ biến động thị trường, việc xây dựng cơ chế pháp lý rõ ràng, linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ là điều bắt buộc.
Phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách thể chế, song cần đi kèm các hàng rào pháp lý và cơ chế giám sát hiệu quả, để không biến hỗ trợ khẩn cấp thành gánh nặng tài chính dài hạn.
Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các quy định về phân cấp, phân quyền, đảm bảo tăng cường hiệu lực, hiệu quả của việc thực hiện.
Quốc hội quyết nghị rõ các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Các nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, nếu ủy quyền cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì quy trình giải quyết có thể được đẩy nhanh hơn, khắc phục tình trạng chậm trễ do thủ tục hành chính hiện nay.
Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần xem xét thấu đáo các phương án cơ cấu lại hệ thống tín dụng để đảm bảo tuân thủ các quy định về thẩm quyền, quyền tài sản, quyền công dân và các cơ sở chính trị. Với các vấn đề quan trọng, Chính phủ cần báo cáo và xin ý kiến của cấp có thẩm quyền.