https://kevesko.vn/20250427/10-thanh-pho-dong-dan-nhat-chau-a-danh-sach-va-ten-quoc-gia-35707089.html
10 thành phố đông dân nhất Châu Á: Danh sách và tên quốc gia
10 thành phố đông dân nhất Châu Á: Danh sách và tên quốc gia
Sputnik Việt Nam
Châu Á là châu lục rộng lớn với mật độ dân cư cao bậc nhất thế giới, nơi hội tụ nhiều siêu đô thị phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa và hạ tầng. Dưới đây... 27.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-27T08:18+0700
2025-04-27T08:18+0700
2025-04-27T08:18+0700
thế giới
indonesia
việt nam
trung quốc
pakistan
tokyo
đông nam á
châu á
đông á
nhật bản
https://cdn.img.kevesko.vn/img/579/82/5798230_0:109:1920:1189_1920x0_80_0_0_7888359e5b2bd2fa46eea4b7687f5c27.jpg
Không thể không nhắc đến những cái tên nổi bật đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Với dân số lên đến hàng chục triệu người, các siêu đô thị này đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường sống, giao thông và quy hoạch đô thị. Cùng khám phá top 10 thành phố có lượng dân cư đông đảo nhất khu vực để hiểu rõ hơn về bức tranh đô thị sôi động tại châu lục này.Top 10 thành phố đông dân nhất Châu ÁTokyoTokyo, thủ đô của Nhật Bản, hiện là thành phố đông dân nhất hành tinh với dân số lên đến 37,4 triệu người – gấp hơn 4 lần dân số của New York, Hoa Kỳ. Với diện tích rộng lớn khoảng 13.452 km², khu vực Greater Tokyo không chỉ là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á mà còn là một siêu đô thị tiêu biểu của thế giới hiện đại.Tuy nhiên, mật độ dân số trung bình tại đây đạt khoảng 2.642 người/km², gây ra nhiều áp lực lên hạ tầng và chất lượng cuộc sống. Một trong những vấn đề nổi bật nhất là tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng. Điều này khiến những căn hộ siêu nhỏ, chỉ khoảng 9m², ngày càng phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ – những người mong muốn sống gần trung tâm để thuận tiện cho công việc.Không gian sống eo hẹp kéo theo khó khăn trong việc di chuyển. Giao thông đường bộ thường xuyên ùn tắc, trong khi các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt tuy đúng giờ và hiệu quả nhưng lại quá tải và chi phí cao.Những thách thức mà Tokyo đang đối mặt cũng là thực trạng chung của nhiều quốc gia châu Á đang đô thị hóa nhanh chóng như Trung Quốc hay Việt Nam, nơi các siêu đô thị rộng lớn phát triển mạnh nhưng đi kèm là áp lực lớn về dân cư, nhà ở và giao thông.DelhiDelhi, thủ đô của Ấn Độ, cũng là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á với dân số lên tới 29,3 triệu người. Khu vực rộng lớn này – còn được gọi là Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi (NCT) – bao gồm siêu đô thị New Delhi cùng nhiều thành phố vệ tinh khác trong vùng.Là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất ở khu vực Nam Á, Delhi đã tồn tại hơn 2.000 năm. Tuy nhiên, chính bề dày lịch sử đó cũng mang đến không ít thách thức. Cơ sở hạ tầng cũ kỹ không còn đáp ứng được tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, mặc dù gần đây, một số dự án xây dựng và cải tạo đường sá đã được triển khai nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.Bên cạnh đó, Delhi còn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm trầm trọng – cả từ đường sá lẫn hoạt động công nghiệp – khiến chất lượng không khí thường xuyên ở mức báo động. Đặc biệt, điều kiện sống cũng là một vấn đề lớn khi có đến 50% dân cư được cho là đang sống trong các khu nhà ở không đạt tiêu chuẩn.Thượng HảiThượng Hải, với dân số khoảng 26,3 triệu người, hiện là siêu đô thị lớn nhất Trung Quốc và cũng nằm trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á. Ít ai ngờ rằng, nhiều năm trước, nơi đây chỉ là một làng chài nhỏ bé. Nhờ vị trí chiến lược nằm gần cửa sông phía nam sông Dương Tử, Thượng Hải đã vươn mình trở thành một trong những thành phố rộng lớn và phát triển bậc nhất thế giới.Không chỉ nổi tiếng về quy mô và tốc độ tăng trưởng, Thượng Hải còn là trung tâm mua sắm sôi động, tiêu biểu là khu Đường Nam Kinh – nơi kết hợp giữa các trung tâm thương mại hiện đại và những cửa hàng truyền thống mang đậm bản sắc Trung Quốc. Tuyến phố dài 5,5 km này thường được so sánh với Phố Oxford ở Anh hay đại lộ Champs-Élysées ở Pháp, và là một trong những khu mua sắm nhộn nhịp nhất toàn cầu với hơn một triệu lượt khách ghé thăm mỗi ngày.MumbaiMumbai, một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á, hiện có khoảng 20,1 triệu người sinh sống và là một siêu đô thị đặc biệt được hình thành từ bảy hòn đảo. Với bề dày lịch sử lâu đời, Mumbai là cái nôi văn hóa, nghệ thuật và cũng là trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ – Bollywood – nổi tiếng toàn cầu với các bộ phim và bản nhạc sôi động, cuốn hút.Quan trọng hơn cả, Mumbai đóng vai trò là thủ đô thương mại và tài chính của Ấn Độ. Phần lớn các tập đoàn lớn trong nước đều đặt trụ sở tại đây, khiến dân số thành phố không ngừng tăng lên do dòng người từ các vùng nông thôn đổ về tìm kiếm cơ hội.Sự phát triển quá nhanh này cũng tạo ra nhiều vấn đề nan giải, điển hình như tình trạng vệ sinh kém và hệ thống nhà ở chất lượng thấp. Những con đường chật kín xe cộ – được xem là đông đúc bậc nhất thế giới – là minh chứng rõ ràng cho việc cơ sở hạ tầng chưa bắt kịp nhu cầu thực tế.Bắc KinhVới 17,4 triệu người, Bắc Kinh, thành phố lớn thứ hai của Trung Quốc, không chỉ là một trong những siêu đô thị lâu đời nhất thế giới mà còn nằm trong danh sách 10 thành phố đông dân nhất Châu Á. Với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế quan trọng, nơi đây tập trung trụ sở của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong nước, góp phần thúc đẩy sự gia tăng dân số mạnh mẽ trong vòng 50 năm qua. Sự phát triển này cũng đồng nghĩa với việc nâng cao mức sống và sự giàu có của cư dân, đưa Bắc Kinh trở thành thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới.Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển là những vấn đề nan giải. Do ảnh hưởng của khói công nghiệp, bão cát và khí thải từ phương tiện giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bắc Kinh luôn ở mức nghiêm trọng. Người dân nơi đây thường xuyên được khuyến cáo hạn chế ra ngoài để tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.Dù hệ thống tàu điện ngầm hiện đại cùng các chương trình khuyến khích sử dụng xe đạp đã được triển khai, việc sử dụng ô tô cá nhân vẫn tăng mạnh trong thập kỷ qua. Với mật độ lên tới 4.600 người/km², cư dân thành phố này – cũng như nhiều người dân ở các siêu đô thị thuộc các quốc gia như Nhật Bản hay Việt Nam – đang phải đối mặt với thách thức tìm kiếm không gian sống thoải mái giữa những đô thị rộng lớn và chật chội.Thành phố Hồ Chí MinhTP. Hồ Chí Minh là thành phố duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách Top 10 thành phố đông dân nhất Châu Á, với dân số ước tính khoảng 9,5 triệu người vào năm 2024, đứng đầu cả nước và chiếm hơn 9% tổng dân số Việt Nam. Đặc biệt, sau khi sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức vào năm 2021 và mở rộng kết nối với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực đô thị mở rộng đạt khoảng 13,7 triệu dân, trở thành một siêu đô thị rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. TP.HCM đã mở rộng diện tích và tăng cường kết nối, trở thành siêu đô thị trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.Với mật độ dân số trung bình đạt 1.000 người/km², thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức về nhà ở, giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn duy trì vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa của Việt Nam, thu hút hàng triệu người nhập cư từ các tỉnh thành khác, đặc biệt là từ đồng bằng sông Cửu Long, tìm kiếm cơ hội việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống .SeoulSeoul, thủ đô của Hàn Quốc, là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á, với dân số khoảng 9,6 triệu người vào năm 2024. Khu vực vùng đô thị Seoul bao gồm cả tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon, đạt tổng dân số lên tới 26 triệu người, chiếm hơn một nửa tổng dân số Hàn Quốc. Mặc dù dân số Seoul đã giảm nhẹ từ mức đỉnh hơn 10 triệu người vào đầu thập niên 1990, thành phố này vẫn duy trì vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa và công nghệ hàng đầu của khu vực Đông Bắc Á.Bên cạnh quy mô dân số ấn tượng, Seoul còn nổi bật với hệ thống hạ tầng hiện đại và quy hoạch đô thị thông minh, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Là trung tâm của các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung và LG, thành phố này giữ vai trò chủ chốt trong sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc và khu vực. Nhờ kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ hiện đại, Seoul không chỉ là một siêu đô thị đông dân mà còn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.KarachiKarachi, thành phố cảng lớn nhất của Pakistan, hiện là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á. Theo kết quả điều tra dân số lần thứ 7, dân số Karachi ước tính đạt khoảng 20,3 triệu người vào năm 2023, với mật độ dân số trung bình đạt khoảng 5.779 người/km². Với diện tích khoảng 3.527 km², Karachi không chỉ là trung tâm kinh tế, tài chính mà còn là đầu tàu công nghiệp của Pakistan. Thành phố này đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.Mặc dù vậy, Karachi vẫn duy trì vai trò là một trong những siêu đô thị quan trọng của khu vực Nam Á, thu hút hàng triệu người nhập cư từ các vùng khác trong nước và quốc tế, tìm kiếm cơ hội việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống.Quảng ChâuQuảng Châu (Trung Quốc) - thủ phủ của tỉnh Quảng Đông (Guangdong), là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á, với dân số ước tính khoảng 18,8 triệu người vào cuối năm 2023. Khu vực đô thị của Quảng Châu, bao gồm các thành phố lân cận như Phật Sơn (Foshan), Đông Quan (Dongguan) và Chu Hải (Zhuhai), tạo thành Khu Vịnh Lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao, một trong những vùng đô thị đông dân và phát triển nhất thế giới, với tổng dân số lên tới khoảng 70 triệu người. Với mật độ dân số trung bình đạt khoảng 2.530 người/km², Quảng Châu là một trong những thành phố có mật độ dân số cao tại Trung Quốc. Thành phố này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, thương mại và xuất khẩu. Ngoài ra, Quảng Châu còn nổi tiếng với nền văn hóa phong phú, ẩm thực đặc sắc và là điểm đến du lịch hấp dẫn.JakartaJakarta, thủ đô của Indonesia, là một trong những thành phố đông dân nhất châu Á, với dân số khoảng 11,4 triệu người trong khu vực đô thị vào năm 2024, tăng 1,66% so với năm trước đó.Tuy nhiên, khi tính cả khu vực đô thị mở rộng (Jabodetabek), bao gồm các thành phố như Bogor, Depok, Bekasi, Tangerang và South Tangerang, tổng dân số đạt khoảng 32,26 triệu người vào giữa năm 2024, chiếm khoảng 20% tổng dân số đô thị của Indonesia.Với mật độ dân số trung bình đạt khoảng 4.728 người/km², Jakarta và khu vực đô thị xung quanh đang đối mặt với nhiều thách thức về giao thông, nhà ở và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, Jakarta là thành phố có tốc độ chìm nhanh nhất thế giới, do khai thác nước ngầm quá mức và biến đổi khí hậu. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Indonesia đã quyết định chuyển thủ đô đến Nusantara, một thành phố mới đang được xây dựng trên đảo Borneo, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2045.
indonesia
trung quốc
pakistan
tokyo
đông nam á
đông á
nhật bản
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/579/82/5798230_110:0:1817:1280_1920x0_80_0_0_5537356b94945422f0e4b032602e2251.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
thế giới, indonesia, việt nam, trung quốc, pakistan, tokyo, đông nam á, châu á, đông á, nhật bản
thế giới, indonesia, việt nam, trung quốc, pakistan, tokyo, đông nam á, châu á, đông á, nhật bản
Không thể không nhắc đến những cái tên nổi bật đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và
nhiều quốc gia khác. Với dân số lên đến hàng chục triệu người, các siêu đô thị này đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường sống, giao thông và quy hoạch đô thị. Cùng khám phá top 10 thành phố có lượng dân cư đông đảo nhất khu vực để hiểu rõ hơn về bức tranh đô thị sôi động tại châu lục này.
Top 10 thành phố đông dân nhất Châu Á
Tokyo, thủ đô của Nhật Bản, hiện là thành phố đông dân nhất hành tinh với dân số lên đến 37,4 triệu người – gấp hơn 4 lần dân số của New York, Hoa Kỳ. Với diện tích rộng lớn khoảng 13.452 km², khu vực Greater Tokyo không chỉ là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á mà còn là một siêu đô thị tiêu biểu của thế giới hiện đại.
Tuy nhiên, mật độ dân số trung bình tại đây đạt khoảng 2.642 người/km², gây ra nhiều áp lực lên hạ tầng và chất lượng cuộc sống. Một trong những vấn đề nổi bật nhất là tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng. Điều này khiến những căn hộ siêu nhỏ, chỉ khoảng 9m², ngày càng phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ – những người mong muốn sống gần trung tâm để thuận tiện cho công việc.
Không gian sống eo hẹp kéo theo khó khăn trong việc di chuyển. Giao thông đường bộ thường xuyên ùn tắc, trong khi các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt tuy đúng giờ và hiệu quả nhưng lại quá tải và chi phí cao.
Những thách thức mà Tokyo đang đối mặt cũng là thực trạng chung của nhiều quốc gia châu Á đang đô thị hóa nhanh chóng như Trung Quốc hay Việt Nam, nơi các siêu đô thị rộng lớn phát triển mạnh nhưng đi kèm là áp lực lớn về dân cư, nhà ở và giao thông.
Delhi, thủ đô của Ấn Độ, cũng là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á với dân số lên tới 29,3 triệu người. Khu vực rộng lớn này – còn được gọi là Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi (NCT) – bao gồm siêu đô thị New Delhi cùng nhiều thành phố vệ tinh khác trong vùng.
Là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất ở khu vực Nam Á, Delhi đã tồn tại hơn 2.000 năm. Tuy nhiên, chính bề dày lịch sử đó cũng mang đến không ít thách thức. Cơ sở hạ tầng cũ kỹ không còn đáp ứng được tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, mặc dù gần đây, một số dự án xây dựng và cải tạo đường sá đã được triển khai nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, Delhi còn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm trầm trọng – cả từ đường sá lẫn hoạt động công nghiệp – khiến chất lượng không khí thường xuyên ở mức báo động. Đặc biệt, điều kiện sống cũng là một vấn đề lớn khi có đến 50% dân cư được cho là đang sống trong các khu nhà ở không đạt tiêu chuẩn.
Thượng Hải, với dân số khoảng 26,3 triệu người, hiện là siêu đô thị lớn nhất Trung Quốc và cũng nằm trong 10
thành phố đông dân nhất Châu Á. Ít ai ngờ rằng, nhiều năm trước, nơi đây chỉ là một làng chài nhỏ bé. Nhờ vị trí chiến lược nằm gần cửa sông phía nam sông Dương Tử, Thượng Hải đã vươn mình trở thành một trong những thành phố rộng lớn và phát triển bậc nhất thế giới.
Không chỉ nổi tiếng về quy mô và tốc độ tăng trưởng, Thượng Hải còn là trung tâm mua sắm sôi động, tiêu biểu là khu Đường Nam Kinh – nơi kết hợp giữa các trung tâm thương mại hiện đại và những cửa hàng truyền thống mang đậm bản sắc Trung Quốc. Tuyến phố dài 5,5 km này thường được so sánh với Phố Oxford ở Anh hay đại lộ Champs-Élysées ở Pháp, và là một trong những khu mua sắm nhộn nhịp nhất toàn cầu với hơn một triệu lượt khách ghé thăm mỗi ngày.
Mumbai, một trong 10 thành phố đông dân nhất
Châu Á, hiện có khoảng 20,1 triệu người sinh sống và là một siêu đô thị đặc biệt được hình thành từ bảy hòn đảo. Với bề dày lịch sử lâu đời, Mumbai là cái nôi văn hóa, nghệ thuật và cũng là trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ – Bollywood – nổi tiếng toàn cầu với các bộ phim và bản nhạc sôi động, cuốn hút.
Quan trọng hơn cả, Mumbai đóng vai trò là thủ đô thương mại và tài chính của Ấn Độ. Phần lớn các tập đoàn lớn trong nước đều đặt trụ sở tại đây, khiến dân số thành phố không ngừng tăng lên do dòng người từ các vùng nông thôn đổ về tìm kiếm cơ hội.
Sự phát triển quá nhanh này cũng tạo ra nhiều vấn đề nan giải, điển hình như tình trạng vệ sinh kém và hệ thống nhà ở chất lượng thấp. Những con đường chật kín xe cộ – được xem là đông đúc bậc nhất thế giới – là minh chứng rõ ràng cho việc cơ sở hạ tầng chưa bắt kịp nhu cầu thực tế.
Với 17,4 triệu người, Bắc Kinh, thành phố lớn thứ hai của Trung Quốc, không chỉ là một trong những siêu đô thị lâu đời nhất thế giới mà còn nằm trong danh sách 10 thành phố đông dân nhất Châu Á. Với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế quan trọng, nơi đây tập trung trụ sở của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong nước, góp phần thúc đẩy sự gia tăng dân số mạnh mẽ trong vòng 50 năm qua. Sự phát triển này cũng đồng nghĩa với việc nâng cao mức sống và sự giàu có của cư dân, đưa Bắc Kinh trở thành thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới.
Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển là những vấn đề nan giải. Do ảnh hưởng của khói công nghiệp, bão cát và khí thải từ phương tiện giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bắc Kinh luôn ở mức nghiêm trọng. Người dân nơi đây thường xuyên được khuyến cáo hạn chế ra ngoài để tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Dù hệ thống tàu điện ngầm hiện đại cùng các chương trình khuyến khích sử dụng xe đạp đã được triển khai, việc sử dụng ô tô cá nhân vẫn tăng mạnh trong thập kỷ qua. Với mật độ lên tới 4.600 người/km², cư dân thành phố này – cũng như nhiều người dân ở các siêu đô thị thuộc các quốc gia như Nhật Bản hay Việt Nam – đang phải đối mặt với thách thức tìm kiếm không gian sống thoải mái giữa những đô thị rộng lớn và chật chội.
TP. Hồ Chí Minh
là thành phố duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách Top 10 thành phố đông dân nhất Châu Á, với dân số ước tính khoảng 9,5 triệu người vào năm 2024, đứng đầu cả nước và chiếm hơn 9% tổng dân số Việt Nam. Đặc biệt, sau khi sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức vào năm 2021 và mở rộng kết nối với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực đô thị mở rộng đạt khoảng 13,7 triệu dân, trở thành một siêu đô thị rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. TP.HCM đã mở rộng diện tích và tăng cường kết nối, trở thành siêu đô thị trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.
Với mật độ dân số trung bình đạt 1.000 người/km², thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức về nhà ở, giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn duy trì vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa của Việt Nam, thu hút hàng triệu người nhập cư từ các tỉnh thành khác, đặc biệt là từ đồng bằng sông Cửu Long, tìm kiếm cơ hội việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống .
Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, là một trong 10
thành phố đông dân nhất Châu Á, với dân số khoảng 9,6 triệu người vào năm 2024. Khu vực vùng đô thị Seoul bao gồm cả tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon, đạt tổng dân số lên tới 26 triệu người, chiếm hơn một nửa tổng dân số Hàn Quốc.
Mặc dù dân số Seoul đã giảm nhẹ từ mức đỉnh hơn 10 triệu người vào đầu thập niên 1990, thành phố này vẫn duy trì vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa và công nghệ hàng đầu của khu vực Đông Bắc Á.
Bên cạnh quy mô dân số ấn tượng, Seoul còn nổi bật với hệ thống hạ tầng hiện đại và quy hoạch đô thị thông minh, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Là trung tâm của các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung và LG, thành phố này giữ vai trò chủ chốt trong sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc và khu vực. Nhờ kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ hiện đại, Seoul không chỉ là một siêu đô thị đông dân mà còn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.
Karachi, thành phố cảng lớn nhất của Pakistan, hiện là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á. Theo kết quả điều tra dân số lần thứ 7, dân số Karachi ước tính đạt khoảng 20,3 triệu người vào năm 2023, với mật độ dân số trung bình đạt khoảng 5.779 người/km².
Với diện tích khoảng 3.527 km², Karachi không chỉ là trung tâm kinh tế, tài chính mà còn là đầu tàu công nghiệp của Pakistan. Thành phố này đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.
Mặc dù vậy, Karachi vẫn duy trì vai trò là một trong những siêu đô thị quan trọng của khu vực Nam Á, thu hút hàng triệu người nhập cư từ các vùng khác trong nước và quốc tế, tìm kiếm cơ hội việc làm và
cải thiện chất lượng cuộc sống.
Quảng Châu (Trung Quốc) - thủ phủ của tỉnh Quảng Đông (Guangdong), là một trong 10 thành phố đông dân nhất Châu Á, với dân số ước tính khoảng 18,8 triệu người vào cuối năm 2023. Khu vực đô thị của Quảng Châu, bao gồm các thành phố lân cận như Phật Sơn (Foshan), Đông Quan (Dongguan) và Chu Hải (Zhuhai), tạo thành Khu Vịnh Lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao, một trong những vùng đô thị đông dân và phát triển nhất thế giới, với tổng dân số lên tới khoảng 70 triệu người.
Với mật độ dân số trung bình đạt khoảng 2.530 người/km², Quảng Châu là một trong những thành phố có mật độ dân số cao tại Trung Quốc. Thành phố này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, thương mại và xuất khẩu. Ngoài ra, Quảng Châu còn nổi tiếng với nền văn hóa phong phú, ẩm thực đặc sắc và là điểm đến du lịch hấp dẫn.
Jakarta, thủ đô của Indonesia, là một trong những thành phố đông dân nhất châu Á, với dân số khoảng 11,4 triệu người trong khu vực đô thị vào năm 2024, tăng 1,66% so với năm trước đó.
Tuy nhiên, khi tính cả khu vực đô thị mở rộng (Jabodetabek), bao gồm các thành phố như Bogor, Depok, Bekasi, Tangerang và South Tangerang, tổng dân số đạt khoảng 32,26 triệu người vào giữa năm 2024, chiếm khoảng 20%
tổng dân số đô thị của Indonesia.
Với mật độ dân số trung bình đạt khoảng 4.728 người/km², Jakarta và khu vực đô thị xung quanh đang đối mặt với nhiều thách thức về giao thông, nhà ở và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, Jakarta là thành phố có tốc độ chìm nhanh nhất thế giới, do khai thác nước ngầm quá mức và biến đổi khí hậu.
Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Indonesia đã quyết định chuyển thủ đô đến Nusantara, một thành phố mới đang được xây dựng trên đảo Borneo, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2045.