Độc đáo dịch vụ đưa đón sạch, xanh, bảo vệ sức khỏe, môi trường ở Việt Nam

© ẢnhĐội ngũ của TOGO GROUP
Đội ngũ của TOGO GROUP - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2025
Đăng ký
Thị trường dịch vụ đưa đón sạch, xanh, cao cấp, bảo vệ sức khỏe, môi trường và đúng giờ là những loại hình dịch vụ mới lạ, độc đáo ở Việt Nam trong bối cảnh vận tải bằng xe điện, xe chạy xăng theo tiêu chí vận hành mới được xem là cuộc cách mạng trong ngành vận tải Việt Nam.
Mô hình kinh doanh không phải dạng taxi mà là dịch vụ thuê bao đón đưa khách hàng theo từng gói sản phẩm cụ thể sử dụng xe điện, xe chạy xăng theo tiêu chí vận hành mới ở Việt Nam đang bắt đầu nổi lên ở Việt Nam.
Để hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường này và triển vọng của nó cũng như tương lai thị trường xe điện Việt Nam, Sputnik đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Quốc Dũng, Tổng giám đốc Tập đoàn TOGO – tập đoàn kinh doanh các dịch vụ vận tải theo những loại hình mới lạ, độc đáo ở Việt Nam.
Vinfast - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2024
VinFast sẽ miễn phí sạc ôtô điện đến giữa năm 2027

Cuộc cách mạng tiên phong trong ngành vận tải Việt Nam

Sputnik: Thưa ông Đặng Quốc Dũng, ông có thể cho biết về vận tải bằng xe điện, xe chạy xăng theo tiêu chí vận hành mới ở Việt Nam không? Vì sao các chuyên gia gọi đó là cuộc cách mạng trong ngành vận tải Việt Nam?
Ông Đặng Quốc Dũng, Tổng giám đốc TOGO GROUP:
Trước hết, ta cần phải hiểu đặc thù phát triển giao thông và các dịch vụ vận tải của từng quốc gia. Tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng giao thông gần đây phát triển vượt bậc nhưng chưa đồng bộ, các thành phần phương tiện tham gia giao thông lại rất đa dạng và riêng biệt theo thói quen, tập quán lâu đời. Ở các đô thị lớn, kẹt xe và ô nhiễm khói bụi vốn là vấn nạn.
Giao thông vận tải Việt Nam đôi khi khá “hỗn loạn” với các phương tiện cá nhân như xe gắn máy, xe có động cơ thô sơ… chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Người dân lại đã quen với cách di chuyển thuận tiện, dễ luồn lách vào các hẻm nhỏ, dễ “điền vào chỗ trống” để chen lấn… nhìn chung là có giới hạn về ý thức giao thông, họ quên luôn cả sự an toàn và sức khỏe khi tham gia giao thông.
TOGO ra đời, với mong muốn thực hiện sứ mệnh tạo một cuộc cách mạng tiên phong trong ngành vận tải Việt Nam, mà mục tiêu là nâng cao ý thức, văn hóa giao thông: thay dần các phương tiện xe gắn máy thô sơ bằng các xe hơi thuần điện cỡ nhỏ, dễ hoạt động trong đô thị, tạo sự an toàn và cảm giác an tâm… từ đó, định hình thay đổi thói quen văn minh giao thông.
© ẢnhTập đoàn TOGO ký hợp tác với công ty sản xuất xe điện KIM LONG MOTOR
Tập đoàn TOGO ký hợp tác với công ty sản xuất xe điện KIM LONG MOTOR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2025
Tập đoàn TOGO ký hợp tác với công ty sản xuất xe điện KIM LONG MOTOR
Một xu hướng tất yếu là bảo vệ môi trường sống, đó là trách nhiệm. Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách quản lý, kiểm định khí thải các loại ô tô rất gắt gao, hầu hết những dòng xe động cơ sử dụng nhiên liệu sau này phải đạt tiêu chuẩn khí thải từ Euro 5.
Song song đó là sự phát triển mạnh mẽ của xe hơi thuần điện bên cạnh xe xăng truyền thống, xe thuần điện không phát thải trực tiếp, góp phần giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Việt Nam đã cam kết giảm phát thải carbon và chuyển đổi sang xe điện là một trong những giải pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu này.

Bước đi táo bạo

Sputnik: Được biết, TOGO là doanh nghiệp đầu tiên sử dụng xe điện mi ni cỡ nhỏ để kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo mô hình mới tại đô thị lớn nhất Việt Nam, là TP.Hồ Chí Minh. Ông có thể cho biết vì sao ông đã chọn phân khúc thị trường này?
Ông Đặng Quốc Dũng, Tổng giám đốc TOGO GROUP:
Chúng tôi chọn bước đi táo bạo này là vì về nhận diện thương hiệu, chắc chắn nếu theo cách thông thường sẽ không hiệu quả, thậm chí là bị “đánh” khi chưa kịp lớn. Chúng tôi chọn dòng xe thuần điện MiniEV để gây chú ý tốt nhất cho một dự án khởi nghiệp non trẻ, tạo thiện cảm cho khách hàng mới chính cách PR tốt nhất, hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với quảng cáo phô trương. TOGO – đi đến nơi, về đến chốn, chúng tôi mong muốn cùng nhau, trên mỗi hành trình là một trải nghiệm, trên mỗi hành trình là một câu chuyện.
Về mặt kinh tế, xe thuần điện tiết kiệm hiệu quả chi phí vận hành nhất thời vượt trội so với xe sử dụng động cơ, nhiên liệu, đó là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng rất thích lời giải, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu hóa thạch biến động không ngừng… Đồng thời, chi phí bảo dưỡng xe điện cũng thấp hơn do ít bộ phận chuyển động và không cần thay dầu định kỳ. Công nghệ trên xe thuần điện cũng ngày một được chú trọng, kiểu dáng cũng được chăm chút và “ra dáng” xe hơi hơn, hiện đại và an toàn hơn.
TOGO GROUP thành lập chưa tới 1 năm, nhưng được đầu tư mạnh mẽ để phát triển bằng những chiến lược hợp lý, tạo ra giá trị xã hội, luôn đề cao sự đổi mới để tốt hơn. TOGO đã ký kết mua 3.000 xe thuần điện các loại để kinh doanh dịch vụ vận tải, chủ yếu là các thương hiệu VinFast, Wuling, BYD…
Bên cạnh đó, TOGO GROUP cũng đầu tư mua 500 xe hơi của thương hiệu Việt Nam là KIMLONG MOTORS, có nhà máy đặt tại KCN Lăng Cô, Thành phố Huế. TOGO đánh giá đây là một thương hiệu uy tín với phương châm “Chất lượng là sinh mệnh”, những chiếc xe do KIMLONG MOTORS sản xuất đều mang những đường nét Việt Nam, cái hồn, cái chất của người Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ cùng các đối tác của mình viết nên câu chuyện truyền đời trong ngành ô tô, vận tải Việt Nam.

Thị trường từ KVF đến “đưa đón công sở”

Sputnik: Là người hiểu rõ về phân khúc thị trường đưa đón học sinh, sinh viên...ông có thể cho biết TOGO khai thác như thế nào thị phần các dịch vụ cung cấp bao gồm đưa đón học sinh, sinh viênđến trường, về nhà;đưa đón nhân viên văn phòng đi làm; đưa đón sân bay; đưa đón khách của các công ty xe khách...ở Việt Nam?
Ông Đặng Quốc Dũng, Tổng giám đốc TOGO GROUP:
TOGO GROUP được thành lập vào tháng 6/2024, với hơn 78% cổ phần thuộc về ông Võ Quốc Bình - một doanh nhân có hơn 20 năm kinh nghiệm trong thị trường ô tô và dịch vụ vận tải, trước đó đã từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng của FUTA GROUP, một doanh nghiệp vận tải lớn nhất Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược là tạo ra cuộc cách mạng tiên phong về đổi mới các loại hình dịch vụ vận tải, chúng tôi nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường, tạo sự tiện lợi cho khách hàng, tạo được thiện cảm cho khách hàng trong kinh doanh.
Sản phẩm đầu tiên mà TOGO kinh doanh là dịch vụ đưa đón học sinh đến trường với ý nghĩa tạo một “con đường đến trường vui nhộn cho trẻ em Việt Nam, tên gọi của sản phẩm là KVF (viết tắt của Kids Việt Nam Funs). Đây là sản đầu tiên hình thành TOGO và có kết quả rất tốt, hiện nay đã có hàng ngàn khách hàng sử dụng. KVF không đơn thuần chỉ là “dịch vụ đón đưa học sinh đến trường”, mà còn thể hiện trách nhiệm của TOGO đối với xã hội, với những nguồn lực tương lai của đất nước Việt Nam. Chúng tôi chăm sóc các bạn nhỏ bằng tình thương, sự ân cần và trách nhiệm, để các bạn nhỏ có được tinh thần tốt nhất và tập trung vào học tập kỹ năng, kiến thức, đúng với tên gọi của sản phẩm, đầy tính sáng tạo và giá trị nhân văn… Hầu hết các khách hàng đều rất an tâm. Chúng tôi vận hành sản phẩm này bằng hàng trăm xe hơi thuần điện cỡ nhỏ, năng lượng xanh, bảo vệ môi trường.
Mở rộng song song đó, là sản phẩm School Bus với loại xe 16 chỗ thương hiệu Việt Nam: KIMLONG X9, đây cũng là sản phẩm đặc thù riêng biệt phục vụ học sinh, sinh viên Việt Nam với loại xe KIMLONG X9 hiện đại, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO5, không gian nội thất rộng rãi, hình thức đẹp, màu sơn vàng đậm theo tiêu chuẩn nhà nước Việt Nam với đầy đủ các công cụ hỗ trợ.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có dịch vụ “đưa đón công sở” dành cho các nhân viên văn phòng, những khách hàng có nhu cầu di chuyển từ nhà đến nơi làm việc bằng xe hơi thuần điện với một mức giá rất hợp lý và dịch vụ cao cấp, như là sở hữu phương tiện xe hơi riêng từ TOGO. Tương tự là sản phẩm “đưa đón cá nhân” phục vụ mọi nhu cầu di chuyển hàng ngày của mọi khách hàng. Đa phần đều rất hài lòng về các sản phẩm này của TOGO: sạch, xanh, cao cấp, bảo vệ sức khỏe, môi trường và đúng giờ… biến mọi khó khăn, gánh nặng trong di chuyển thường ngày khi tham gia giao thông trở nên dễ dàng và thưởng thức. Chúng tôi đang làm rất tốt hai mảng sản phẩm này và chiếm tỷ trọng thị phần khá lớn tại TP.HCM.
© ẢnhÔng Đặng Quốc Dũng với cựu Tổng thống cộng hòa Kalmykia Kirsan Ilyumzhinov
Ông Đặng Quốc Dũng với cựu Tổng thống cộng hòa Kalmykia Kirsan Ilyumzhinov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2025
Ông Đặng Quốc Dũng với cựu Tổng thống cộng hòa Kalmykia Kirsan Ilyumzhinov
Các dịch vụ di chuyển dành cho cả gia đình (Family), dịch vụ đưa đón sân bay bằng xe hơi thuần điện cỡ nhỏ và xe KIMLONG X9 16 chỗ, KIMLONG LIMOUSINE 10 chỗ, 12 chỗ… cũng được TOGO chú trọng khai thác, kể cả đưa đón khách du lịch, các tour trong và ngoài nước… liên kết với các sân Golf để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đây là phân khúc mà chúng tôi mới bắt đầu tham gia và hiện chiếm khoảng 5% thị phần. Chúng tôi đang cung cấp dịch vụ tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng, với đội xe sang trọng và dịch vụ chuyên nghiệp.
TOGO GROUP đang hợp tác với các công ty xe buýt địa phương để tích hợp xe điện vào hệ thống vận tải công cộng. Hiện tại, chúng tôi đang vận hành một số tuyến thí điểm tại TP.HCM và dự kiến mở rộng trong thời gian tới.
Chúng tôi cũng đang có kế hoạch khai thác các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng thương hiệu xe KIMLONG. Với tầm nhìn và sứ mạng tiên phong, chúng tôi chấp nhận sự cạnh tranh của thị trường vận tải Việt Nam, và tin rằng sẽ phát triển tốt chiến lược của mình. Thay vì cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ, chúng tôi chọn hợp tác khai thác với quan hệ cộng sinh trong hệ sinh thái riêng và bền vững, chọn đúng mục tiêu để phát triển.

Tiềm năng to lớn của thị trường xe hơi thuần điện và dịch vụ di chuyển

Sputnik: Hy vọng rằng những chia sẻ của ông sẽ giúp những ai muốn làm việc trên thị trường này, không chỉ từ khía cạnh kinh doanh mà cả vấn đề trách nhiệm xã hội.
Thưa ông Đặng Quốc Dũng, ông có thể cho biết đánh của ông về triển vọng phát triển thị trường này ở Việt Nam như thế nào?
Ông Đặng Quốc Dũng, Tổng giám đốc TOGO GROUP:
Chắc chắn rằng, thị trường xe hơi thuần điện và dịch vụ di chuyển nói trên sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới vì những điểm mạnh về chi phí vận hành tiết kiệm và các lợi thế mang lại từ chính sách ưu tiên phát triển công nghệ xanh của chính phủ Việt Nam như cam kết giảm phát thải carbon và đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện, bao gồm giảm thuế, phí đăng ký và các ưu đãi khác .
Theo các nghiên cứu thị trường gần đây, thị trường xe điện Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 2,93-3 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 6,69-7 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 18%. Đây là con số ấn tượng, phản ánh tiềm năng to lớn của thị trường này. Đây là những thuận lợi rất lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là về xe hơi thuần điện. Kéo theo sự phát triển của ngành vận tải Việt Nam cũng sẽ cộng sinh với các sản phẩm xe hơi thuần điện và các loại xe động cơ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, đạt chuẩn khí thải từ EURO5 trở lên như KIMLONG MOTORS.
Lễ ký kết hợp đồng giữa Công ty Kim Long Motor Huế và Công ty Daon Mobility (Hàn Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2025
“Lính mới” ngành công nghiệp ô tô Việt Nam xuất khẩu xe sang Hàn Quốc
Riêng về xe hơi thuần điện, phải hiểu rõ đặc tính sản phẩm và thói quen sử dụng của khách hàng mà đầu tư cho đúng và đủ về hệ thống trạm sạc, trạm dừng nghỉ, các dịch vụ gia tăng, các điểm bảo trì, bảo dưỡng. Tôi nói đầu tư đúng và đủ ở đây là phải có hiệu quả thực sự mà không cần phải tràn lan, lãng phí. Hiện nay, doanh nghiệp như VinFast đang đầu tư mạnh vào mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, và các doanh nghiệp khác cũng đang tham gia.
Về những thử thách như: cơ sở hạ tầng sạc điện chưa đồng bộ và chưa phủ khắp ; Chi phí đầu tư ban đầu cho xe điện vẫn còn cao đối với nhiều doanh nghiệp và cá nhân ; nhận thức và hiểu biết của người tiêu dùng về xe điện còn hạn chế ; cạnh tranh gay gắt từ các phương tiện truyền thống và các công ty gọi xe lớn… thì như tôi đã đề cập, các doanh nghiệp cần chấp nhận cạnh tranh và xem đó là cơ hội tốt để phát triển lớn mạnh. Công ty chúng tôi cũng đã nhận thức được điều đó.
Cần thiết tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái vận tải điện toàn diện, bao gồm phương tiện, hệ thống quản lý, ứng dụng di động và dịch vụ hỗ trợ khách hàng với chiến lược tập trung vào các phân khúc cụ thể, đầu tư vào công nghệ tiên tiến và xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, sự hỗ trợ của chính phủ cho các chuyển đổi công nghệ mục tiêu.
Sputnik: Chúc ông thành công hơn nữa! Chân thành cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn cho Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала