Việt Nam quyết tâm làm siêu dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng nối Trung Quốc

© Ảnh : Đường Sắt Việt Nam - Hành trình vạn dặmMột đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2025
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải của Việt Nam.
Trong đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quyết tâm khởi công tuyến đường sắt 200.000 tỷ nối Trung Quốc trong năm nay để đa dạng hoá thị trường.

Làm việc với Trung Quốc về khoản vay ưu đãi tốt nhất

Sáng 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đối với Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Bộ Tài chính đã trao đổi với phía Trung Quốc về việc cung cấp khoản vay ưu đãi tốt nhất cho dự án. Đồng thời, Bộ Xây dựng đang tăng cường đào tạo, huy động, sắp xếp, kiện toàn nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tại các Ban quản lý dự án trực thuộc, nhằm bảo đảm việc triển khai các nhiệm vụ đúng tiến độ đề ra.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, dự án đường sắt tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nếu hoàn tất đấu thầu trong tháng 5/2025 thì có thể hoàn thiện toàn bộ thủ tục pháp lý.
“Hiện nay, các chuyên gia Trung Quốc và Việt Nam đánh giá tuyến vẫn khả thi. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ khởi công vào ngày 19/12 năm nay”, - Bộ trưởng cho biết.
Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2025
“Tối hậu thư”. Việt Nam thần tốc khởi công tuyến đường sắt nối Trung Quốc
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đang tích cực rà soát, bố trí và xây dựng các khu tái định cư, lập kế hoạch chi tiết cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án. Ông Thanh đề nghị Bộ Xây dựng sớm bàn giao “chỉ giới đường đỏ” đối với Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng để Hà Nội có căn cứ chính thức phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo.
“Hiện nay mới chỉ thực hiện kiểm đếm, tái định cư và công tác tuyên truyền”, - ông cho biết.
Đối với Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, thành phần 3 của dự án đã hoàn thành 3 gói thầu và đang triển khai thi công 9 gói thầu khác. Dự kiến đường cất hạ cánh số 3 sẽ được khởi công trong tháng 5. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác xây lắp vào năm 2025.
Về các dự án đường bộ cao tốc, đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng, cấp phép và tăng công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cơ bản đã hoàn tất, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Hiện nay, Bộ Xây dựng và các địa phương đang thi công 28 dự án, dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188km. Trong đó, 11 dự án (299km) do các địa phương làm cơ quan chủ quản. Đáng chú ý, Dự án thành phố Biên Hòa – Vũng Tàu (20km) và Dự án thành phần 7 thuộc Vành đai 3 TP.HCM (6km) đều có tiến độ triển khai đáp ứng, thậm chí vượt kế hoạch đề ra.
Tại phiên họp, đại diện các địa phương phản ánh nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu xây dựng và triển khai thi công. Trong khi đó, các nhà thầu, đơn vị thi công bày tỏ tinh thần chủ động, quyết tâm cao, cam kết đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Khởi công đường sắt nối Trung Quốc ngày 19/12

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường sắt – yếu tố then chốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh. Các dự án khi hoàn thành sẽ tạo nên diện mạo giao thông mới cho đất nước.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2025
Việt Nam đàm phán vay tiền Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Trong đó, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cần được xác định là nhiệm vụ ưu tiên, bảo đảm đủ điều kiện để khởi công vào ngày 19/12. Theo ông, nếu đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng thì tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ đóng vai trò rất quan trọng, là huyết mạch kết nối với châu Âu, Trung Á.
“Đây là nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Kết luận Trung ương 11 và Nghị quyết của Quốc hội. Do đó, 9 tỉnh có tuyến đường đi qua phải quyết tâm thực hiện để khởi công trong năm nay”, - Thủ tướng nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 9/5, Thủ tướng Việt Nam đã tiếp Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ, đề nghị Việt - Trung dành ưu tiên hàng đầu thúc đẩy hợp tác đường sắt. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên dành ưu tiên hàng đầu thúc đẩy hợp tác đường sắt, sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết tâm khởi công tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

Mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc

Theo Thủ tướng Chính phủ, tới đây, cùng với việc tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, thực hiện "bộ tứ chiến lược", các nhiệm vụ thường xuyên khác vẫn phải được triển khai đồng bộ, thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có giải pháp về đầu tư, nhất là đầu tư công, mà giao thông là ngành có tỷ trọng cao.
Dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vừa qua, cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn, trọng điểm; dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tới đây, cả nước sẽ tiếp tục khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn; dịp kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV, cả nước tiếp tục khởi công, khánh thành các công trình, dự án khác.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 phải đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau và hoàn thành 1.000km đường bộ ven biển. Riêng trong năm 2025, phải cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2025
Việt Nam vay Trung Quốc làm đường sắt 8,3 tỷ USD: Lo tiền chạy ra nước ngoài
Thủ tướng kêu gọi toàn hệ thống tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm, làm việc với cường độ cao nhất, thi công liên tục theo phương châm: “Vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công ba ca bốn kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết”, nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình.
Đồng thời, cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, tạo khí thế làm việc sôi nổi, với tinh thần trách nhiệm cao nhất: “tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала