https://kevesko.vn/20250501/toi-hau-thu-viet-nam-than-toc-khoi-cong-tuyen-duong-sat-noi-trung-quoc-35919748.html
“Tối hậu thư”. Việt Nam thần tốc khởi công tuyến đường sắt nối Trung Quốc
“Tối hậu thư”. Việt Nam thần tốc khởi công tuyến đường sắt nối Trung Quốc
Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có công điện chỉ đạo khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12. 01.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-01T23:47+0700
2025-05-01T23:47+0700
2025-05-01T23:47+0700
việt nam
đường sắt
trung quốc
bộ xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/638/25/6382538_0:137:3073:1866_1920x0_80_0_0_7f43672d845f6982725852a405464901.jpg
Với tinh thần của những ngày tháng 4 lịch sử "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ để đưa dự án khởi công và hoàn thành đúng tiến độ.“Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”Ngày 30/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 54/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.Công điện được gửi đến các Bộ: Xây dựng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh thành: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.Trong công điện, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn thành trong tháng 6 năm nay.Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các thủ tục khác của dự án.Thủ tướng cũng lưu ý, trong trường hợp cần thiết, Bộ Xây dựng huy động nhân lực từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội để tăng cường, hỗ trợ trong quá trình tổ chức thực hiện.Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tờ trình Nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tại kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra cuối năm nay 2025.Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ còn lại, căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện phối hợp với các tỉnh đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, rà soát nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của trung ương và địa phương năm 2025 để ưu tiên bố trí thực hiện dự án.Các địa phương được giao khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng. Trưởng ban chỉ đạo phải do Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy đứng đầu để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.Thủ tướng Chính phủ ấn định thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân là trong tháng 8/2025.Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án.Để bảo đảm mục tiêu khởi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2025; với tinh thần của những ngày tháng 4 lịch sử "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ.Các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn cần tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các thủ tục khác của dự án (kiên quyết không để việc sau chờ việc trước), với tinh thần làm việc "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", làm việc "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.Trao đổi vay vốn ODA từ Trung QuốcTheo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài hơn 417 km, bao gồm tuyến chính dài hơn 390 km và 2 tuyến nhánh dài 27 km.Điểm đầu dự án đặt tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thuộc địa phận TP. Lào Cai. Điểm cuối tuyến đường tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.Dự án đi qua 9 tỉnh thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được quy hoạch là đường đôi nhưng giai đoạn đầu xây dựng đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tàu khách và tàu hàng lựa chọn công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, tốc độ khai thác 120-160 km/h tùy đoạn.Dự án có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,396 tỷ USD), lấy từ nguồn vốn đầu tư công, trái phiếu, vốn ODA…Về vốn ODA, các cơ quan liên quan của Việt Nam hiện đang tích cực trao đổi, làm việc với phía Trung Quốc về sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ nước này. Hai bên đang xác định quy mô khoản vay, lãi suất và các điều kiện ràng buộc.Thủ tướng Chính phủ ấn định tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải hoàn thành vào năm 2030.
https://kevesko.vn/20250406/viet-nam-se-ky-hiep-dinh-vay-von-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai---ha-noi---hai-phong-35429365.html
https://kevesko.vn/20250227/viet-nam-dam-phan-vay-tien-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-34732607.html
https://kevesko.vn/20250213/viet-nam-se-can-hon-83-ty-usd-lam-tuyen-duong-sat-noi-voi-trung-quoc-34502556.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/638/25/6382538_342:0:3073:2048_1920x0_80_0_0_4479dac75862db477abdd5ec9941111f.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đường sắt, trung quốc, bộ xây dựng
việt nam, đường sắt, trung quốc, bộ xây dựng
Với tinh thần của những ngày tháng 4 lịch sử "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ để đưa dự án khởi công và hoàn thành đúng tiến độ.
“Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”
Ngày 30/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 54/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai
dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Công điện được gửi đến các Bộ: Xây dựng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh thành: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Trong công điện, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn thành trong tháng 6 năm nay.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các thủ tục khác của dự án.
“Kiên quyết không để việc sau chờ việc trước, với tinh thần làm việc "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", làm việc "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án vào ngày 19/12 năm nay”, - công điện nêu rõ.
Thủ tướng cũng lưu ý, trong trường hợp cần thiết, Bộ Xây dựng huy động nhân lực từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội để tăng cường, hỗ trợ trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tờ trình Nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tại kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra cuối năm nay 2025.
Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ còn lại, căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện phối hợp với các tỉnh đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, rà soát nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của trung ương và địa phương năm 2025 để ưu tiên bố trí thực hiện dự án.
Các địa phương được giao khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng. Trưởng ban chỉ đạo phải do Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy đứng đầu để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Thủ tướng Chính phủ ấn định thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân là trong tháng 8/2025.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án.
Để bảo đảm mục tiêu khởi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2025; với tinh thần của những ngày tháng 4 lịch sử "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ.
Các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn cần tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các thủ tục khác của dự án (kiên quyết không để việc sau chờ việc trước), với tinh thần làm việc "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", làm việc "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.
Trao đổi vay vốn ODA từ Trung Quốc
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài hơn 417 km, bao gồm tuyến chính dài hơn 390 km và 2 tuyến nhánh dài 27 km.
Điểm đầu dự án đặt tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thuộc địa phận TP. Lào Cai. Điểm cuối tuyến đường tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
Dự án đi qua 9 tỉnh thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được quy hoạch là đường đôi nhưng giai đoạn đầu xây dựng đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tàu khách và tàu hàng lựa chọn công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, tốc độ khai thác 120-160 km/h tùy đoạn.
Dự án có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,396 tỷ USD), lấy từ nguồn vốn đầu tư công, trái phiếu, vốn ODA…
Về vốn ODA, các cơ quan liên quan của Việt Nam hiện đang tích cực trao đổi, làm việc với phía Trung Quốc về sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ nước này. Hai bên đang xác định quy mô khoản vay, lãi suất và các điều kiện ràng buộc.
Thủ tướng Chính phủ ấn định tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải hoàn thành vào năm 2030.