Vụ chìm tàu ở Vũng Áng: Bật khóc nghĩ mình không còn cơ hội sống

© Ảnh : Võ Mạnh Thành TTXVN Chìm tàu ở Vũng Áng, 10 người mất tích trên biển
Chìm tàu ở Vũng Áng, 10 người mất tích trên biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2025
Đăng ký
Cả 10 thuyền viên tàu chở than Công Thành 07 đã được cứu sống sau gần một ngày lênh đênh trên biển giữa sóng lớn, gió mạnh và bóng tối. Họ đã bám vào phao, bè, thậm chí ăn rạm biển để cầm cự hơn 15 tiếng, chờ hy vọng mong manh được tìm thấy.
Chiếc tàu chở than bị chìm khi đang trên hành trình từ Quảng Ninh vào Quảng Bình. Trong đêm tối, toàn bộ thủy thủ đoàn buộc phải nhảy xuống biển để thoát thân, bắt đầu hành trình sinh tồn đầy hiểm nguy giữa biển khơi.

10 thuyền viên được cứu sống sau gần một ngày vật lộn trên biển

Chiều 26/5, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) xác nhận, toàn bộ 10 thuyền viên trên tàu Công Thành 07 đã được lực lượng chức năng và các tàu cứu nạn tìm thấy, cứu vớt và đưa vào bờ an toàn.
Trước đó, khoảng 21h30 ngày 25/5, tàu Công Thành 07 – trọng tải gần 5.200 tấn, chở theo 4.900 tấn than – đang hành trình từ Quảng Ninh vào Quảng Bình thì gặp sự cố hỏng máy và bị chìm khi đến vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh). Toàn bộ 10 thuyền viên buộc phải rời tàu khẩn cấp để thoát hiểm.
Ngay khi nhận được tín hiệu báo nạn, lực lượng chức năng phối hợp với ngư dân Hà Tĩnh và Quảng Bình tổ chức lực lượng cứu hộ. Đến sáng 26/5, người đầu tiên được tìm thấy. Trưa cùng ngày, 9 người còn lại lần lượt được phát hiện và cứu sống.
Để hỗ trợ tìm kiếm, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải và Bộ đội Biên phòng hai tỉnh lập sở chỉ huy cứu nạn tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).
Lực lượng chức năng cũng khẳng định trên tàu chỉ có 10 thuyền viên, không phải 11 người như thông tin ban đầu.
Ông Đỗ Sỹ Thường (SN 1978, trú Thái Bình), thuyền phó tàu Công Thành 07, là người đầu tiên được cứu. Gần 25 năm đi biển, nhưng ông khẳng định: “Đây là lần đầu tôi gặp sự cố nghiêm trọng đến vậy”.
Ông kể lại, khoảng 20h ngày 25/5, tàu đến tọa độ 18°06’53” N – 106°30’30” E, cách Vũng Áng khoảng 9 hải lý thì bị nghiêng và nước tràn vào. Ông cùng 10 thuyền viên nhanh chóng mặc áo phao, chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.
“Đến khoảng 21h, tàu chìm. Tôi cố ở lại tàu đến giây phút cuối cùng, nhưng bị sóng đánh rơi xuống biển. Tôi bám vào phao bè nhưng sóng lớn đánh dạt liên tục, trời thì tối sầm”.
Giữa biển khơi, ông Thường tự nhủ phải giữ vững tinh thần: “Lúc đó tôi nghĩ, nếu có cơ hội sống thì tốt, còn không thì phải chấp nhận”.
Sau 8 giờ chống chọi, ông nhìn thấy tàu cá ngư dân liền thổi còi cầu cứu.
“Khi thấy tàu, tôi biết mình có hy vọng. Nhưng đến khi được cứu lên bờ rồi, tôi hoang mang đến mức không nhớ nổi số điện thoại của vợ con. Việc đầu tiên tôi làm sau đó là lên chùa thắp hương, cầu nguyện cho đồng đội. Thật may, đến nay tất cả đều đã được cứu sống”.
Hà Tĩnh nhiều khu vực bị ngập sâu do lũ về bất ngờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2025
“Chưa từng thấy”. Vì sao Hà Tĩnh mưa lớn kỷ lục bất thường giữa tháng 5?

Ăn rạm biển để cầm cự giữa sóng dữ suốt 15 giờ

Trong số các thuyền viên được đưa vào bờ chiều 26/5 tại Cảng Việt Lào, ông Nguyễn Nghiêm Chủ (SN 1972, trú Thái Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng.
Ông cho biết, lúc 21h tàu chìm, anh em trên tàu hô nhau nhảy xuống biển: “Sóng mạnh khiến chúng tôi chao đảo, ai cũng cố động viên nhau cố gắng hết sức”.
Ông Chủ kể lại khoảnh khắc rơi xuống biển: “Tôi uống phải nước biển mặn nên càng uống càng khát. Trời lạnh, sóng lớn. Có lúc tôi muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến vợ con và người thân, tôi tự nhủ mình phải cố gắng”.
Ông nói thêm: “Tôi nhìn xung quanh xem có gì ăn được không. May mắn có một con rạm biển bò lên áo, tôi bắt ăn để chống đói, nuôi hy vọng sống”.
Đến khoảng 12h trưa 26/5, ông cùng các thuyền viên được tàu cứu hộ tiếp cận và đưa vào bờ.
“Giờ tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Hạnh phúc vì tất cả đều sống sót trở về”.

Huy động tàu cứu hộ hiện đại nhất Việt Nam

Ngay sau khi nhận thông tin tàu chìm, tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 631 – hiện đại nhất Việt Nam, dài 63m, bán kính hoạt động hơn 3.000 hải lý – đã được điều động rời bến theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải - Đường thủy Việt Nam.
Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã thành lập sở chỉ huy tiền phương tại Vũng Áng, do Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang trực tiếp chỉ đạo. Có 7 tàu tham gia tìm kiếm, gồm: SAR 631, Thiên Tài 669, Thiên Tài 86, Hải Vân, Phong Nha 01, tàu CSB 1011 và nhiều tàu cá.
Đại diện Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải chia sẻ với báo Xây Dựng: “Tất cả các thuyền viên đã được tìm thấy và đưa về đất liền an toàn. Đây là kết quả từ sự phối hợp nhanh chóng, quyết liệt, khoa học giữa các lực lượng”.
Thuyền trưởng tàu SAR 631 cũng đã gửi lời cảm ơn từ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Cục trưởng Cục Hàng hải - Đường thủy Lê Đỗ Mười tới toàn bộ lực lượng đã tham gia cứu nạn thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала