https://kevesko.vn/20250530/ong-tran-ba-duong-len-tieng-36422585.html
Ông Trần Bá Dương lên tiếng
Ông Trần Bá Dương lên tiếng
Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương vừa có tâm thư giữa “bão” dư luận khi Thaco đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao, sau vài ngày Vinspeed cũng xin được đầu tư dự án... 30.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-30T20:08+0700
2025-05-30T20:08+0700
2025-05-30T20:08+0700
việt nam
thaco
đường sắt
đường sắt việt nam
đầu tư
thông tin
trần bá dương
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/1e/36422889_0:14:680:397_1920x0_80_0_0_d401a5a58f30633a15b7ad140f35d1a1.png
Về nghi ngại “tiền đâu làm đường sắt”, theo ông Trần Bá Dương, Thaco có thể đáp ứng tối thiểu 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.“Đây là trách nhiệm, không phải tham vọng”Tập đoàn Trường Hải (Thaco) mới đây đã gửi văn bản số 188/2025/CV-THACO đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, chính thức đề xuất tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.Động thái này lập tức thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận, cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên trong bối cảnh Thaco bị “đặt lên bàn cân” so sánh tiềm lực với Vingroup.Trong tâm thư vừa công bố, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco – đã lên tiếng giải thích rõ hơn về đề xuất đầu tư mang tầm quốc gia này, đồng thời chia sẻ quan điểm, tầm nhìn và những trăn trở xung quanh phương án tài chính, năng lực thực hiện và các dự án liên quan.Ông Dương khẳng định, việc Thaco đề xuất tham gia đầu tư không xuất phát từ tham vọng mà là kết quả của quá trình nghiên cứu nghiêm túc và phản ánh tinh thần trách nhiệm đối với đất nước. Ông cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, phù hợp với định hướng tại Nghị quyết 68 của Chính phủ.Tổng mức đầu tư dự án theo ước tính do Quốc hội phê duyệt (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện) là khoảng 1,56 triệu tỷ đồng, tương đương 61,35 tỷ USD. Thaco đề xuất đầu tư đúng theo mức vốn này.Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Thaco cam kết tìm mọi cách để tiết giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đáp ứng các mục tiêu kỹ thuật và an toàn của dự án.Theo cơ cấu đề xuất, Thaco sẽ thành lập một công ty dự án và nắm giữ ít nhất 51% cổ phần, đảm nhận vai trò chủ lực trong quản trị, điều hành và vận hành dự án. 49% vốn còn lại sẽ được mời gọi từ các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước chỉ định), theo nguyên tắc các cổ đông đều có quyền và nghĩa vụ theo tỷ lệ sở hữu.Về nguồn vốn, 20% tổng mức đầu tư (khoảng 312.000 tỷ đồng) sẽ là vốn góp từ doanh nghiệp dự án. Trong đó, Thaco cam kết thu xếp 159.120 tỷ đồng (khoảng 6,26 tỷ USD), thông qua việc tăng vốn và bán cổ phần tại Thaco và các công ty thành viên trong thời gian 7 năm.80% còn lại (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được đề xuất Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm. Cả hai phần vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư và không sử dụng cho mục đích khác.Sẵn sàng giảm tỷ lệ để huy động vốnThaco hiện do ông Trần Bá Dương và gia đình nắm giữ 72% cổ phần, trong khi Jardine Matheson, cổ đông chiến lược nắm giữ 26,6%, còn lại 1,4% thuộc về cán bộ nhân viên.Trong lộ trình huy động vốn, ông Dương cho biết gia đình ông sẵn sàng giảm tỷ lệ sở hữu xuống 51% để tăng vốn và kêu gọi đầu tư. Điều này phù hợp với thỏa thuận ký ngày 31/10/2023 với Jardine Cycle & Carriage (JC&C), theo đó JC&C sẽ mua cổ phần với mức định giá gấp 20 lần lợi nhuận hợp nhất của Thaco năm 2027.Ngoài ra, nếu cần thiết, Thaco sẽ trích phần lớn lợi nhuận sau thuế hằng năm (ước tính khoảng 15.000 tỷ đồng) để đáp ứng tỷ lệ sở hữu tối thiểu 51% tại công ty dự án.Về an toàn tài chính, ông Trần Bá Dương khẳng định tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hiện tại là 2,54 lần – đây là ngưỡng an toàn trong điều kiện thị trường hiện nay.Ông cũng cho biết, danh mục bất động sản của Thaco rất lớn và có tính thanh khoản cao, nhưng phần lớn vẫn đang được hạch toán theo giá trị sổ sách, thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Đây được xem là nguồn lực tiềm năng trong dài hạn.Liên quan đến khoản nợ 7.600 tỷ đồng của TP.HCM với Thaco theo hợp đồng BT tại khu Thủ Thiêm, Chính phủ đã quy định thời điểm xác định giá đất để thanh toán. Điều này mở đường cho việc triển khai tiếp Khu đô thị Sala, tạo ra dòng tiền mới cho tập đoàn trong năm nay.Bên cạnh đường sắt tốc độ cao, ông Dương cũng đề cập đến tiến độ chậm của dự án Khu công nghiệp chế biến lúa gạo tại Thái Bình, lý giải rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ các vướng mắc pháp lý, giải phóng mặt bằng và định hướng đầu tư khác biệt. Đây là mô hình khu liên hợp sản xuất khép kín, không phải khu công nghiệp truyền thống cho thuê đất. Dự án hiện đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và sẽ sớm triển khai xây dựng các nhà máy chế biến thực phẩm.Về tình hình của HAGL Agrico (Thaco đang sở hữu 27,63%), ông Dương cho biết công ty này đang gặp khó khăn, song kỳ vọng sẽ cải thiện rõ rệt sau năm 2026, khi Chính phủ Lào phê duyệt chuyển đổi mục đích đầu tư từ cao su sang cây ăn trái và chăn nuôi.Ông Trần Bá Dương thẳng thắn nhìn nhận: dự án đường sắt tốc độ cao không trực tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, nhưng có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp nền tảng như luyện kim, cơ khí chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điều khiển.Cuối cùng, ông Trần Bá Dương cho rằng nếu được Chính phủ yêu cầu, Thaco sẽ trình đề án chi tiết với tinh thần trung thực, cầu thị và quyết tâm cao nhất để cùng Nhà nước hiện thực hóa một trong những công trình giao thông mang tính lịch sử của đất nước.
https://kevesko.vn/20250527/thaco-xin-lam-duong-sat-toc-do-cao--cam-ket-khong-chuyen-nhuong-cho-nuoc-ngoai-36356207.html
https://kevesko.vn/20250529/hoa-phat-khong-dua-voi-vingroup-thaco-36399474.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/1e/36422889_66:0:615:412_1920x0_80_0_0_6d01068b7d21310a78bdcf6430e7241f.pngSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thaco, đường sắt, đường sắt việt nam, đầu tư, thông tin, trần bá dương
việt nam, thaco, đường sắt, đường sắt việt nam, đầu tư, thông tin, trần bá dương
Ông Trần Bá Dương lên tiếng
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương vừa có tâm thư giữa “bão” dư luận khi Thaco đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao, sau vài ngày Vinspeed cũng xin được đầu tư dự án “nghìn năm có một” này của Việt Nam.
Về nghi ngại “tiền đâu làm đường sắt”, theo ông Trần Bá Dương, Thaco có thể đáp ứng tối thiểu 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
“Đây là trách nhiệm, không phải tham vọng”
Tập đoàn Trường Hải (Thaco) mới đây đã gửi văn bản số 188/2025/CV-THACO đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, chính thức đề xuất tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.
Động thái này lập tức thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận, cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên trong bối cảnh Thaco bị “đặt lên bàn cân” so sánh tiềm lực với Vingroup.
Trong tâm thư vừa công bố,
ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco – đã lên tiếng giải thích rõ hơn về đề xuất đầu tư mang tầm quốc gia này, đồng thời chia sẻ quan điểm, tầm nhìn và những trăn trở xung quanh phương án tài chính, năng lực thực hiện và các dự án liên quan.
Ông Dương khẳng định, việc Thaco đề xuất tham gia đầu tư không xuất phát từ tham vọng mà là kết quả của quá trình nghiên cứu nghiêm túc và phản ánh tinh thần trách nhiệm đối với đất nước. Ông cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, phù hợp với định hướng tại Nghị quyết 68 của Chính phủ.
Tổng mức đầu tư dự án theo ước tính do Quốc hội phê duyệt (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện) là khoảng 1,56 triệu tỷ đồng, tương đương 61,35 tỷ USD. Thaco đề xuất đầu tư đúng theo mức vốn này.
Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Thaco cam kết tìm mọi cách để tiết giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đáp ứng các mục tiêu kỹ thuật và an toàn của dự án.
Theo cơ cấu đề xuất,
Thaco sẽ thành lập một công ty dự án và nắm giữ ít nhất 51% cổ phần, đảm nhận vai trò chủ lực trong quản trị, điều hành và vận hành dự án. 49% vốn còn lại sẽ được mời gọi từ các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước chỉ định), theo nguyên tắc các cổ đông đều có quyền và nghĩa vụ theo tỷ lệ sở hữu.
Về nguồn vốn, 20% tổng mức đầu tư (khoảng 312.000 tỷ đồng) sẽ là vốn góp từ doanh nghiệp dự án. Trong đó, Thaco cam kết thu xếp 159.120 tỷ đồng (khoảng 6,26 tỷ USD), thông qua việc tăng vốn và bán cổ phần tại Thaco và các công ty thành viên trong thời gian 7 năm.
80% còn lại (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được đề xuất Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm. Cả hai phần vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư và không sử dụng cho mục đích khác.
Sẵn sàng giảm tỷ lệ để huy động vốn
Thaco hiện do ông Trần Bá Dương và gia đình nắm giữ 72% cổ phần, trong khi Jardine Matheson, cổ đông chiến lược nắm giữ 26,6%, còn lại 1,4% thuộc về cán bộ nhân viên.
Trong lộ trình huy động vốn, ông Dương cho biết gia đình ông sẵn sàng giảm tỷ lệ sở hữu xuống 51% để tăng vốn và kêu gọi đầu tư. Điều này phù hợp với thỏa thuận ký ngày 31/10/2023 với Jardine Cycle & Carriage (JC&C), theo đó JC&C sẽ mua cổ phần với mức định giá gấp 20 lần lợi nhuận hợp nhất của Thaco năm 2027.
Ngoài ra, nếu cần thiết, Thaco sẽ trích phần lớn lợi nhuận sau thuế hằng năm (ước tính khoảng 15.000 tỷ đồng) để đáp ứng tỷ lệ sở hữu tối thiểu 51% tại công ty dự án.
Về an toàn tài chính, ông Trần Bá Dương khẳng định tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hiện tại là 2,54 lần – đây là ngưỡng an toàn trong điều kiện thị trường hiện nay.
Ông cũng cho biết, danh mục bất động sản của Thaco rất lớn và có tính thanh khoản cao, nhưng phần lớn vẫn đang được hạch toán theo giá trị sổ sách, thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Đây được xem là nguồn lực tiềm năng trong dài hạn.
Liên quan đến khoản nợ 7.600 tỷ đồng của
TP.HCM với Thaco theo hợp đồng BT tại khu Thủ Thiêm, Chính phủ đã quy định thời điểm xác định giá đất để thanh toán. Điều này mở đường cho việc triển khai tiếp Khu đô thị Sala, tạo ra dòng tiền mới cho tập đoàn trong năm nay.
Bên cạnh đường sắt tốc độ cao, ông Dương cũng đề cập đến tiến độ chậm của dự án Khu công nghiệp chế biến lúa gạo tại Thái Bình, lý giải rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ các vướng mắc pháp lý, giải phóng mặt bằng và định hướng đầu tư khác biệt. Đây là mô hình khu liên hợp sản xuất khép kín, không phải khu công nghiệp truyền thống cho thuê đất. Dự án hiện đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và sẽ sớm triển khai xây dựng các nhà máy chế biến thực phẩm.
Về tình hình của HAGL Agrico (Thaco đang sở hữu 27,63%), ông Dương cho biết công ty này đang gặp khó khăn, song kỳ vọng sẽ cải thiện rõ rệt sau năm 2026, khi Chính phủ Lào phê duyệt chuyển đổi mục đích đầu tư từ cao su sang cây ăn trái và chăn nuôi.
Ông Trần Bá Dương thẳng thắn nhìn nhận: dự án đường sắt tốc độ cao không trực tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, nhưng có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp nền tảng như luyện kim, cơ khí chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điều khiển.
“Nếu làm được, Thaco và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội rút ngắn khoảng cách với khu vực và thế giới về công nghệ và năng lực công nghiệp”, ông bày tỏ kỳ vọng.
Cuối cùng, ông Trần Bá Dương cho rằng nếu được Chính phủ yêu cầu, Thaco sẽ trình đề án chi tiết với tinh thần trung thực, cầu thị và quyết tâm cao nhất để cùng Nhà nước hiện thực hóa một trong những công trình giao thông mang tính lịch sử của đất nước.