Vinashinlines chính thức phá sản: Từ tham vọng biển lớn đến khối nợ khổng lồ

© Ảnh : VnEconomyVinashin
Vinashin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2025
Đăng ký
Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa có quyết định tuyên bố Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) phá sản kể từ ngày 5/5/2025.
Công ty được thành lập năm 2006 theo quyết định của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), với kỳ vọng phát triển vận tải viễn dương, đóng góp vào chiến lược biển và nâng cao vị thế hàng hải quốc gia.

Tòa tuyên phá sản

Đến ngày 19/8/2015, đại diện pháp lý của công ty nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Gần một thập kỷ sau, tại Hội nghị chủ nợ tổ chức ngày 23/11/2024, các chủ nợ đã biểu quyết đồng thuận đề nghị phá sản, dẫn đến việc Vinashinlines chính thức chấm dứt hoạt động từ đầu tháng 5/2025.
Thanh tra Chính phủ xác định Vinashin đã cố ý làm trái khi rút hàng nghìn tỷ tiền hỗ trợ tái cơ cấu để gửi ngân hàng lấy lãi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2020
Thanh tra Chính phủ: Bộ Công an cần điều tra xem tiền đổ vào Vinashin đã đi đâu?
Theo quyết định của Tòa án, tài sản thế chấp của Vinashinlines sẽ được tạm giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) quản lý. Danh sách bên nhận tài sản gồm Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Công ty tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy (VSFC) và Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC). Các tổ chức này có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.
Trong trường hợp giá trị tài sản thấp hơn số nợ có bảo đảm, phần còn lại được chuyển sang dạng nợ không bảo đảm và xử lý sau. Ngược lại, nếu giá trị tài sản cao hơn, phần chênh lệch sẽ được dùng để thanh toán các nghĩa vụ tài chính khác.
Một trong các tài sản thế chấp là tàu New Energy đang được sửa chữa. Các quyền và nghĩa vụ bảo hiểm liên quan đến tàu này được chuyển giao cho VSFC. Đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm thanh quyết toán hợp đồng bảo hiểm với Công ty MIC và các bên liên quan. Số tiền dư sau quyết toán được chuyển cho cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.
Vinashin - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Việt Nam kỷ luật 2 lãnh đạo cấp cao SBIC hậu ‘quả đấm thép’ Vinashin
Ngoài ra, còn hai dự án đầu tư là tài sản đã được bàn giao nhưng chưa thống nhất xong về mặt tài chính giữa Vinashinlines và các bên liên quan. Dự án đóng tàu dầu 100.000 DWT được bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Dự án đóng tàu container 1.730 TEU (New Vision) được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long. Các bên được yêu cầu đối chiếu và hoàn thiện việc bàn giao số liệu theo đúng quy định.

Lãnh đạo sai phạm và quản lý tài chính yếu kém

Trước đó, tháng 3/2014, Vinashinlines từng ủy quyền cho luật sư gửi đơn đề nghị phá sản lên Tòa án. Đến năm 2017, ba cựu lãnh đạo của công ty bị xét xử và tuyên án vì tham ô hơn 260 tỷ đồng từ hoạt động mua bán và cho thuê tàu trong giai đoạn 2006–2008. Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt bị tuyên án tử hình, trong khi Trần Văn Khương lĩnh án chung thân.
Việc Vinashinlines tuyên bố phá sản khép lại gần hai thập kỷ hoạt động nhiều biến động. Câu chuyện này tiếp tục đặt ra yêu cầu cao hơn về quản trị doanh nghiệp, minh bạch tài chính và vai trò kiểm soát trong các doanh nghiệp nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала