Nhật Bản đề nghị hợp tác với Mỹ đóng tàu phá băng khi đàm phán thuế quan

© Flickr / shinnygogoThành phố Tokyo
Thành phố Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2025
Đăng ký
Nhật Bản đề nghị hợp tác với Mỹ về đóng tàu, cụ thể là đóng tàu phá băng, như một phần nội dung đàm phán song phương về thuế quan, kênh truyền hình NHK đưa tin.
Các công nghệ đặc biệt từ nhà sản xuất Nhật Bản Japan Marine United, giúp tăng cường độ bền vững của tàu phá băng để di chuyển ở Bắc Cực và Nam Cực, có thể trở thành quân át chủ bài của Nhật Bản trong cuộc đàm phán này. Công ty nói trên của Nhật đã đóng 16 tàu phá băng và thấy có triển vọng to lớn trong trường hợp tăng sản lượng chế tạo thông qua hợp tác công nghệ giữa Nhật và Mỹ.
Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tiến hành sáu vòng đàm phán thuế quan. Đại diện phía Nhật Bản là Bộ trưởng Bộ Phục hồi Kinh tế Ryosei Akazawa, đại diện phía Hoa Kỳ tùy thuộc vào vòng đàm phán là Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer và Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick. Tổng thống Donald Trump đã tham gia cùng họ vào đầu vòng đàm phán thứ nhất.
Vào ngày 2 tháng 4 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp dụng mức thuế "đối ứng" đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác. Mức thuế tối thiểu cơ bản là 10%. Đồng thời hầu hết các nước sẽ phải đối mặt với mức thuế cao hơn. Theo giải thích của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, mức thuế đó được tính toán dựa trên thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với từng nước cụ thể - từ đó sẽ đạt được sự cân bằng trong trao đổi thương mại thay vì thâm hụt. Vào ngày 9 tháng 4 ông Trump tuyên bố Hoa Kỳ ngay lập tức tạm đình chỉ trong 90 ngày việc áp dụng thuế quan đối ứng với hơn 75 quốc gia.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố mức thuế đối với các sản phẩm từ các quốc gia khác trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng Nhà Trắng ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2025
Các công ty lớn nhất của Nhật Bản có thể mất hơn 27 tỷ USD do thuế quan của Donald Trump
Trước đó Nhật Bản đã bị áp thuế 25% đối với thép và nhôm (ngày 12 tháng 3) và 25% đối với ô tô không phải do Mỹ sản xuất (ngày 3 tháng 4). Ở Nhật Bản, tình hình này được so sánh với một cuộc khủng hoảng tầm cỡ quốc gia, còn các phương tiện truyền thông đã đặt ra thuật ngữ "cú sốc Trump" tương tự như tên gọi của cuộc khủng hoảng 2008-2009 được gọi là "cú sốc Liman" bắt nguồn từ tên gọi của công ty tài chính Lehman Brothers Holdings, công ty phá sản mở đầu cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và "cú sốc corona", đánh dấu cuộc khủng hoảng kinh tế liên quan đến đại dịch COVID-19.
Hoa Kỳ là nước đứng đầu danh sách xuất khẩu của Nhật Bản. Nước này chiếm thị phần trị giá 21,3 nghìn tỷ yên Nhật (146,5 tỷ USD). Gần một phần ba trong đó là xuất khẩu ô tô. Cho đến nay mức thuế đối với ô tô Nhật Bản nhập khẩu vào Mỹ là 2,5%, còn nếu áp thuế bổ sung thì sẽ lên đến 27,5%. Tính đến cuối năm 2024, xuất khẩu ô tô của Nhật sang Mỹ đạt 6,026 nghìn tỷ yên (khoảng 40 tỷ USD), chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Hoa Kỳ.
Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành việc giải trình với phía Mỹ, lập luận rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ nhiều dự án trị giá 61 tỷ USD và tạo việc làm cho 2,3 triệu người. Nhật Bản là nhà đầu tư chính vào Hoa Kỳ trong 5 năm qua, vì vậy việc đưa nước này vào danh sách các quốc gia chịu thuế cao là không công bằng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала