https://kevesko.vn/20250703/thanh-tra-nhnn-phat-hien-sai-pham-o-loat-chi-nhanh-ngan-hang-vietcombank-37009478.html
Thanh tra NHNN phát hiện sai phạm ở loạt chi nhánh ngân hàng Vietcombank
Thanh tra NHNN phát hiện sai phạm ở loạt chi nhánh ngân hàng Vietcombank
Sputnik Việt Nam
Trong công bố mới ban hành, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, sai sót trong hoạt động cấp tín dụng, quản lý rủi ro, xử lý nợ của... 03.07.2025, Sputnik Việt Nam
2025-07-03T18:07+0700
2025-07-03T18:07+0700
2025-07-03T18:07+0700
việt nam
thế giới
chính trị
vietcombank
ngân hàng nhà nước vn
tmcp đông á
kinh tế
thanh tra chính phủ
https://cdn.img.kevesko.vn/img/522/71/5227158_0:1:6000:3376_1920x0_80_0_0_c4c5f3fe34d08e2616fd8e61bb2238bf.jpg
Kết quả thanh tra cũng cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro tín dụng tại một số chi nhánh của Vietcombank. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại, chấn chỉnh quy trình nghiệp vụ và tăng cường thanh kiểm tra, giám sát.Nhiều sai phạmThanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 vừa công bố kết luận thanh tra tại 3 chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – VCB) ở Bình Dương, Vũng Tàu và Tây Ninh.Theo kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12, về cơ bản, cả ba chi nhánh đã duy trì hoạt động hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tham nhũng.Bên cạnh đó, thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.Ở Bình Dương, Vietcombank Bình Dương bị chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp vốn tín dụng. Theo đó, công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, thẩm định tài sản bảo đảm còn chưa chặt chẽ. Về phía khách hàng chưa thực hiện đúng nguyên tắc vay vốn.Tại Vũng Tàu, kết luận cũng chỉ ra nhiều vấn đề trong công tác thẩm định, xét duyệt cho vay đối với một hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa chặt chẽ, đầy đủ theo quy định.Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra cũng chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ và đảm bảo thực hiện quyền kiểm tra, giám sát việc sủ dụng tiền chiết khấu của khách hàng.Cùng với đó, công tác định giá tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa đúng theo quy định nội bộ của Vietcombank về định giá tài sản bảo đảm là quyền sủ dụng đất lại theo định kỳ tối thiểu 1 năm/lần.Về công tác xử lý nợ, kết luận thanh tra cũng thể hiện công tác xử lý nợ có vấn đề đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa đầy đủ đúng theo quy định.Công tác phân loại nợ, sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra, Vietcombank Vũng Tàu cũng chưa đánh giá đầy đủ, chặt chẽ, chính xác khả năng trả nợ của khách hàng để đưa về nhóm rủi ro thấp hơn đối với khách hàng.Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đánh giá, chi nhánh Vietcombank tại Vũng Tàu thực hiện trình xử lý rủi ro đối với các khoản nợ nhóm 5 nhưng chưa có các thông tin về việc trích lập dự phòng rủi ro (dự phòng cụ thể, dự phòng chung) và đề xuất sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro. Các thông tin chỉ nằm rời rạc tại các mẫu biểu/báo cáo có liên quan trước khi trình.Đối với công tác quản lý ngoại hối, Chi nhánh thực hiện cung ứng dịch vụ cho khách hàng là pháp nhân mở tài khoản đầu tư trực tiếp đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra nhưng chưa đánh giá điều kiện hay yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu chứng minh việc đáp ứng đầy đủ quy định về không bố trí kế toán hay người phụ trách kế toán là chưa đúng theo quy định đối với 3 khách hàng.Nhiều lỗ hồng trong quy trình cấp tín dụng tại Vietcombank Tây NinhTại Vietcombank Tây Ninh, thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ ra nhiều tồn tại về hoạt động cấp tín dụng. Điển hình như, chi nhánh này chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, quy mô kinh doanh, doanh thu, chi phí, tinh hình tài chính, nguồn thu để trả nợ của khách hàng.Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay chưa đánh giá toàn diện hiệu quả phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính và mức độ tham gia vốn tự có của khách hàng.Một số chỉ tiêu trên báo cáo tài chính chưa phù hợp với số liệu thực tế. Việc tái cấp tín dụng cho khách hàng trong bối cảnh chỉ số tài chính sụt giảm cũng chưa được thẩm định đầy đủ.Đáng chú ý, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay thiếu rà soát điều kiện phê duyệt tín dụng, chưa thu thập đủ tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn đúng mục đích. Các báo cáo kiểm tra chưa cập nhật số liệu kinh doanh tại thời điểm kiểm tra.Về công tác xử lý nợ xấu và rủi ro tín dụng, Vietcombank Tây Ninh bị phát hiện vẫn còn một số tồn tại khi thiếu tài liệu chứng minh hoạt động kinh doanh và khả năng trả nợ. Thẩm định thiếu toàn diện, không đánh giá đúng thực trạng hoạt động của khách hàng.Thanh tra cũng chỉ ra thực tế xử lý hồ sơ rủi ro tại Vietcombank Tây Ninh còn nhiều thiết sót. Điển hình như thiếu hồ sơ chứng minh khả năng tài chính và hiệu quả của phương án sử dụng vốn, việc thẩm định và xét duyệt vẫn được thực hiện ngay cả khi khách hàng có dấu hiệu suy giảm về tài chính nhưng chưa được đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ.Sau quá trình kiểm tra, giám sát vốn vay chủ yếu dựa vào tài liệu do khách hàng cung cấp, thiếu việc đối chiếu thực tế hoạt động. Hồ sơ giải ngân không có minh chứng rõ ràng về mục đích sử dụng vốn, trong khi công tác định giá tài sản đảm bảo như máy móc, thiết bị lại không đầy đủ hồ sơ thẩm định.Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 yêu cầu 3 chi nhánh ngân hàng Vietcombank nghiêm túc thực hiện các kiến nghị để khắc phục tồn tại, nhằm đảm bảo hoạt động đúng quy định, hiệu quả và an toàn trong thời gian tới.
https://kevesko.vn/20250703/ngan-hang-nha-nuoc-co-nuoc-di-chien-luoc-36989919.html
https://kevesko.vn/20250703/them-quyen-cuc-ky-quan-trong-cho-thanh-tra-chinh-phu-37005644.html
https://kevesko.vn/20250617/uy-ban-giam-sat-tai-chinh-quoc-gia-chinh-thuc-bi-giai-the-36687611.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/522/71/5227158_750:0:5251:3376_1920x0_80_0_0_427b9c66d4d313b57666861bacfa66bb.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thế giới, chính trị, vietcombank, ngân hàng nhà nước vn, tmcp đông á, kinh tế, thanh tra chính phủ
việt nam, thế giới, chính trị, vietcombank, ngân hàng nhà nước vn, tmcp đông á, kinh tế, thanh tra chính phủ
Thanh tra NHNN phát hiện sai phạm ở loạt chi nhánh ngân hàng Vietcombank
Trong công bố mới ban hành, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, sai sót trong hoạt động cấp tín dụng, quản lý rủi ro, xử lý nợ của loạt chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Kết quả thanh tra cũng cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro tín dụng tại một số chi nhánh của Vietcombank. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại, chấn chỉnh quy trình nghiệp vụ và tăng cường thanh kiểm tra, giám sát.
Thanh tra
Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 vừa công bố kết luận thanh tra tại 3 chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – VCB) ở Bình Dương, Vũng Tàu và Tây Ninh.
Theo kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12, về cơ bản, cả ba chi nhánh đã duy trì hoạt động hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tham nhũng.
Bên cạnh đó, thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ở Bình Dương, Vietcombank Bình Dương bị chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp vốn tín dụng. Theo đó, công tác thẩm định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, thẩm định tài sản bảo đảm còn chưa chặt chẽ. Về phía khách hàng chưa thực hiện đúng nguyên tắc vay vốn.
Tại Vũng Tàu, kết luận cũng chỉ ra nhiều vấn đề trong công tác thẩm định, xét duyệt cho vay đối với một hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa chặt chẽ, đầy đủ theo quy định.
Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra cũng chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ và đảm bảo thực hiện quyền kiểm tra, giám sát việc sủ dụng tiền chiết khấu của khách hàng.
Cùng với đó, công tác định giá tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa đúng theo quy định nội bộ của Vietcombank về định giá tài sản bảo đảm là quyền sủ dụng đất lại theo định kỳ tối thiểu 1 năm/lần.
Về công tác xử lý nợ, kết luận
thanh tra cũng thể hiện công tác xử lý nợ có vấn đề đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra chưa đầy đủ đúng theo quy định.
Công tác phân loại nợ, sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra, Vietcombank Vũng Tàu cũng chưa đánh giá đầy đủ, chặt chẽ, chính xác khả năng trả nợ của khách hàng để đưa về nhóm rủi ro thấp hơn đối với khách hàng.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đánh giá, chi nhánh Vietcombank tại Vũng Tàu thực hiện trình xử lý rủi ro đối với các khoản nợ nhóm 5 nhưng chưa có các thông tin về việc trích lập dự phòng rủi ro (dự phòng cụ thể, dự phòng chung) và đề xuất sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro. Các thông tin chỉ nằm rời rạc tại các mẫu biểu/báo cáo có liên quan trước khi trình.
Đối với công tác quản lý ngoại hối, Chi nhánh thực hiện cung ứng dịch vụ cho khách hàng là pháp nhân mở tài khoản đầu tư trực tiếp đối với một số hồ sơ chọn mẫu thanh tra nhưng chưa đánh giá điều kiện hay yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu chứng minh việc đáp ứng đầy đủ quy định về không bố trí kế toán hay người phụ trách kế toán là chưa đúng theo quy định đối với 3 khách hàng.
Nhiều lỗ hồng trong quy trình cấp tín dụng tại Vietcombank Tây Ninh
Tại Vietcombank Tây Ninh, thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ ra nhiều tồn tại về hoạt động cấp tín dụng. Điển hình như, chi nhánh này chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, quy mô kinh doanh, doanh thu, chi phí, tinh hình tài chính, nguồn thu để trả nợ của khách hàng.
Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay chưa đánh giá toàn diện hiệu quả phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính và mức độ tham gia vốn tự có của khách hàng.
Một số chỉ tiêu trên báo cáo tài chính chưa phù hợp với số liệu thực tế. Việc tái cấp tín dụng cho khách hàng trong bối cảnh chỉ số tài chính sụt giảm cũng chưa được thẩm định đầy đủ.
Đáng chú ý, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay thiếu rà soát điều kiện phê duyệt tín dụng, chưa thu thập đủ tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn đúng mục đích. Các báo cáo kiểm tra chưa cập nhật số liệu kinh doanh tại thời điểm kiểm tra.
Về công tác xử lý nợ xấu và rủi ro tín dụng,
Vietcombank Tây Ninh bị phát hiện vẫn còn một số tồn tại khi thiếu tài liệu chứng minh hoạt động kinh doanh và khả năng trả nợ. Thẩm định thiếu toàn diện, không đánh giá đúng thực trạng hoạt động của khách hàng.
Thanh tra cũng chỉ ra thực tế xử lý hồ sơ rủi ro tại Vietcombank Tây Ninh còn nhiều thiết sót. Điển hình như thiếu hồ sơ chứng minh khả năng tài chính và hiệu quả của phương án sử dụng vốn, việc thẩm định và xét duyệt vẫn được thực hiện ngay cả khi khách hàng có dấu hiệu suy giảm về tài chính nhưng chưa được đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ.
Sau quá trình kiểm tra, giám sát vốn vay chủ yếu dựa vào tài liệu do khách hàng cung cấp, thiếu việc đối chiếu thực tế hoạt động. Hồ sơ giải ngân không có minh chứng rõ ràng về mục đích sử dụng vốn, trong khi công tác định giá tài sản đảm bảo như máy móc, thiết bị lại không đầy đủ hồ sơ thẩm định.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 yêu cầu 3 chi nhánh ngân hàng Vietcombank nghiêm túc thực hiện các kiến nghị để khắc phục tồn tại, nhằm đảm bảo hoạt động đúng quy định, hiệu quả và an toàn trong thời gian tới.