https://kevesko.vn/20250704/thoa-thuan-thue-quan-viet-my-moi-chi-la-ket-qua-so-bo-37021669.html
Thỏa thuận thuế quan Việt-Mỹ: mới chỉ là kết quả sơ bộ
Thỏa thuận thuế quan Việt-Mỹ: mới chỉ là kết quả sơ bộ
Sputnik Việt Nam
“Cần lưu ý rằng đây mới chỉ là kết quả sơ bộ, được lãnh đạo cao nhất của hai bên thẩm định lại lần cuối về “nhận thức chung” chứ chưa phải là những kết quả cụ... 04.07.2025, Sputnik Việt Nam
2025-07-04T16:43+0700
2025-07-04T16:43+0700
2025-07-04T16:53+0700
thế giới
quan điểm-ý kiến
việt nam
hoa kỳ
chính trị
donald trump
nhà trắng
kinh tế
kinh doanh
kinh tế thị trường
https://cdn.img.kevesko.vn/img/282/01/2820152_0:0:3073:1728_1920x0_80_0_0_42fa8d8fef9607b569949b7e56d6d4b2.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 2/7/2025 thông báo đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam.Nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long đã đưa ra một số bình luận về kết quả đàm phán về thuế đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong cuộc trả lời phỏng vấn cho Sputnik.Quan điểm của phía Việt Nam là cần hình thành một thỏa thuận “cả gói” trong quan hệ thương mại Việt-MỹSputnik: Thưa ông Nguyễn Hồng Long, như vậy, Hoa Kỳ sẽ áp mức thuế 20% đối với các mặt hàng của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này và 40% đối với bất kỳ hàng hóa trung chuyển nào. Ngược lại, hàng hóa của Mỹ sẽ vào Việt Nam với mức thuế bằng 0. Những chi tiết cụ thể này chúng ta biết được từ bài đăng trên Truth Social của Tổng thống Mỹ.(Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2025 diễn ra chiều 3-7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chỉ thông tin chung chung rằng hai đoàn đàm phán của Việt Nam và Mỹ đã thống nhất Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng. Và không đưa ra chi tiết cụ thể nào).Ông có đánh giá như thế nào về kết quả đàm phán nói trên? Theo ông, thỏa thuận như vậy có công bằng hay không?Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam:Hiện tại, hai bên chưa có thông tin chính thức về ngoại giao đối với kết quả các phiên đàm phán trong lĩnh vực thương mại - thuế quan giữa hai bên nên chưa thể đánh giá một cách khách quan và đầy đủ. Mặc dù một số nhà nghiên cứu kinh tế thế giới ở các nước thứ ba đã bình luận về vấn đề này nhưng các bình luận của họ vẫn cho thấy rõ rằng bên cạnh những thành công bước đầu của phía Việt Nam thì những thách thức vẫn còn ở trước mặt.Quan điểm của phía Việt Nam là cần hình thành một thỏa thuận “cả gói” trong quan hệ thương mại Việt-Mỹ, trong đó bao gồm “Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng” tại một Tuyên bố chung Việt – Mỹ và phía Mỹ cần sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và bỏ hạn chế xuất khẩu đối với một số mặt hàng công nghệ cao. Ngoài việc khẳng định rằng phía Mỹ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ông Donald Trump cũng khẳng định rằng phía Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên ưu tiên.Một điểm tôi muốn lưu ý là phía Việt Nam coi thuế quan chỉ là vấn đề thành phần trong tổng thể các vấn đề quan hệ thương mại Việt – Mỹ.Về mặt kỹ thuật có thể thấy tổng thống Mỹ đã hơi quá lời khi nói rằng ông đã “mở toang cánh cổng thị trường Việt Nam” và phía Mỹ có thể “toàn quyền tiếp cận thị trường thương mại của mình” cũng như việc người Mỹ “sẽ có thể bán sản phẩm của mình tại Việt Nam với mức thuế bằng 0”. Bỏ qua những chuyện “phông bạt” của phía Mỹ thì thực tế là ông Donald Trump đang nói đề chuyện “bán sản phẩm của mình tại Việt Nam với mức thuế bằng 0” ở “thì tương lai”, có nghĩa rằng đây là hướng đi mà hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để đi tới thống nhất chứ không phải là chuyện đó đã được quyết định.Điểm tiếp theo là khi Tổng thống Mỹ nói rằng “toàn quyền tiếp cận thị trường thương mại của mình” (ở Việt Nam) thì trên thực tế, Tổng thống Donald Trump đánh giá cao việc Việt Nam cam kết dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho hàng hóa của Hoa Kỳ, trong đó xe ô tô phân khối lớn. Vì vậy, giữa “ưu đãi” và “toàn quyền” là hoàn toàn khác nhau. Phía Mỹ có thể được ưu tiên vào thị trường Việt Nam, cụ thể ở đây là ô tô con phân khối lớn – SUV chứ không phải là tất cả các loại hàng hóa. Khi đó, loại hàng hóa mà Việt Nam nhập về sẽ được ưu đãi về thuế quan chứ không phải là chuyện người Mỹ thích đem hàng gì đến việt Nam để bán thì đem.Cần lưu ý rằng đây mới chỉ là kết quả sơ bộ, được lãnh đạo cao nhất của hai bên thẩm định lại lần cuối về “nhận thức chung” chứ chưa phải là những kết quả cụ thể, được xác định bằng các văn kiện pháp lý có tính ràng buộc. Điều quan trọng nhất là hai bên đã tiếp tục định hướng cho các vòng đàm phán tiếp theo để đi đến một thỏa thuận có tính ràng buộc về pháp lý nhằm bảo đảm sự đối ứng một cách công bằng và cân bằng, là bảo đảm cân đối giữa xuất khẩu và nhập khẩu song phương chứ không chỉ là vấn đề đánh thuế cao hay thấp.Không chỉ riêng vấn đề thuế quanSputnik: Với mức thuế đối ứng 20%, theo ông, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam với hàng hóa các nước khác sẽ như thế nào?Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam:Việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có năm yếu tố quan trọng nhất là:1- Chất lượng của sản phẩm.Chất lượng sản phẩm luôn là điều được tất cả các khách hàng ưu tiên. Loại trừ một số thị trường mà người tiêu dùng có thu nhập thấp để sẵn sàng “có gì dùng nấy” thì phần lớn các thị trường trung và cao cấp đều coi chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu.2- Giá cả của sản phẩm và mức thu nhập trung bình của xã hội.Giá cả của sản phẩm cũng là điều rất cần lưu ý. Một sản phẩm dù có chất lượng tốt đến mấy nhưng giá cả vượt quá mức thu nhập của người tiêu dùng sẽ rất khó được chấp nhận trên thị trường. Điều này còn liên quan đến giá thành sản phẩm. Nếu nhà kinh doanh chấp nhận mức giá bán bằng hoặc cao hơn giá thành sản phẩm thì chắc chắn họ sẽ thất bại. Vì vậy, phân khúc thị trường là điều mà các doanh nghiệp phải tính đến để lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp với năng lực kinh doanh của họ để bán sản phẩm.3- Thị hiếu tiêu dùng và mức độ tiêu thụ của người tiêu dùng.Thị hiếu và mức độ tiêu dùng của người dân tại thị trường cũng là một yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình cạnh tranh. Một khi những người tiêu dùng đã quen sử dụng một số sản phẩm thì họ sẽ tìm đến những nói cung cấp sản phẩm đó trước tiên; mặc dù cũng có một số chủng loại sản phẩm khác có cùng tính năng tác dụng và mức giá không chênh lệch lớn. Đây chính là thước đo để các chính quyền điều chỉnh chính sách thương mại và thuế quan một cách hợp lý để không gây ra những xáo trộn trên thị trường, không gây ra sự bất bình từ công chúng, thậm chí là sự bất bình ấy có thể trở thành ngòi nổ cho những xung đột chính trị nội bộ. Mặt khác, đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy các nhà kinh doanh đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thậm chí là còn tạo ra “hiệu ứng nghiện” cho người tiêu dùng.4- Chính sách thương mại và thuế quan của chính quyền sở tại.Vấn đề chính sách thương mại của quốc gia sở tại cũng là điều quan trọng. Ngạn ngữ Việt Nam có câu “chở củi về rừng” để chỉ việc đem những sản phẩm hàng hóa của mình đến bán ở nơi họ sẵn có và giá rẻ hơn giá nhập khẩu. Mặt khác, các quốc gia, để tránh bị phụ thuộc vào nhập khẩu đều có chính sách ưu đãi, kích thích sản xuất trong nước để phát triển kinh tế. Đó chính là một trong các nguyên nhân khiến nhiều quốc gia lập “hàng rào phòng vệ thương mại” và “nâng trần mức thuế” để bảo vệ nền sản xuất nội địa. Vì vậy, chính sách thương mại và thuế quan của chính quyền sở tại có vai trò rất quan trọng trong quá trình cạnh tranh.5- Phong tục tập quán và truyền thống văn hóa của người tiêu dùng.Mọi người đều biết đến tiêu chuẩn Hallan của các thị trường thuộc các nước Hồi giáo. Ở thị trường này, người ta không thể bán thịt lợn mà phải bán thịt cừu hoặc thịt bò. Còn ở những địa phương theo đạo Hindu của Ấn Độ thì việc sử dụng thịt bò là điều bị cấm.v.v…Những yếu tố này có tính phổ dụng chung ở tất cả các thị trường trên thế giới với mọi loại sản phẩm hàng hóa chứ không chỉ riêng ở nước Mỹ. Vì vậy, nếu Việt Nam muốn cạnh tranh được với các nước khác trên thị trường Mỹ thì ít nhất, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đáp ứng được các yếu tố nói trên chứ không chỉ riêng vấn đề thuế quan. Một điều đơn giản là nếu người tiêu dùng Mỹ đã ưa thích một sản phẩm nào đó “quá thân thuộc”, thậm chí là “không thể thiếu” của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì về lý thuyết, sự ưa thích đó có thể “điều chỉnh trở lại” chính sách thuế quan của chính quyền Mỹ, đặc biệt là khi thị trường Mỹ không có “sản phẩm thay thế”.Một số điểm chưa rõ ràng trong tuyên bố của ông TrumpSputnik: Các chuyên gia đều đề cập đến một số điểm chưa rõ ràng trong tuyên bố của ông Trump…Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam:Đúng vậy, như tôi đã đề cập ở trên, những chi tiết Tổng thống Mỹ đưa ra chưa phải là những kết quả cụ thể, được xác định bằng các văn kiện pháp lý có tính ràng buộc. Cần thêm thời gian để làm rõ các nội dung vừa công bố:Thứ nhất, mức thuế 20% sẽ áp dụng cho tất cả hàng không phải “trung chuyển” hay có ngoại lệ?Thứ hai, sẽ sử dụng cơ sở nào để xác định “hàng trung chuyển”, tỷ lệ bao nhiêu linh kiện sẽ bị coi là “hàng trung chuyển”?Thứ ba, ngoài thuế đối ứng, liệu thỏa thuận này đã bao gồm khuôn khổ cho các loại thuế khác như VAT và cách rào cản thị trường hay không?Và những nội dung khác nữa.Hiện tại, trên thị trường có thể thấy tín hiệu tích cực. Ví dụ, thị trường chứng khoán Mỹ và các đối tác niêm yết của Việt Nam phản ứng tích cực, cổ phiếu Nike hôm 2/7 cho thấy họ lạc quan về thỏa thuận này.So sánh với một các quốc gia khác trong khu vực, mức thuế 20% không phải là quá tệ. Ở khía cạnh nào đó, mức thuế này sẽ giúp từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế điều chỉnh lại để nâng cao năng lực sản xuất và vươn lên trên các công đoạn cao hơn của chuỗi giá trị, thay vì làm thuê, làm mướn ở khâu gia công, lắp ráp như lâu nay.Sputnik: Chân thành cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.
https://kevesko.vn/20250704/cac-cong-ty-trung-quoc-quyet-tru-lai-viet-nam-ke-ca-bi-trump-de-doa-37021376.html
https://kevesko.vn/20250703/tong-bi-thu-to-lam-dien-dam-voi-trump-day-bat-ngo-kinh-te-viet-nam-bung-no-37010686.html
https://kevesko.vn/20250703/khung-thue-20-40-van-de-ngo-viet-nam-hoa-ky-tiep-tuc-trao-doi-chi-tiet-sau-dien-dam-37006956.html
https://kevesko.vn/20250703/my-giam-thue-doi-ung-viet-nam-doi-gi-37001712.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Hoàng Hoa
https://cdn.img.kevesko.vn/img/592/84/5928448_0:0:959:959_100x100_80_0_0_34c9391189769b2e23a9a6c64a303c8f.jpg
Hoàng Hoa
https://cdn.img.kevesko.vn/img/592/84/5928448_0:0:959:959_100x100_80_0_0_34c9391189769b2e23a9a6c64a303c8f.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/282/01/2820152_114:0:2845:2048_1920x0_80_0_0_5b8b4a7563b74a9b811c1c9036c3a3c1.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Hoàng Hoa
https://cdn.img.kevesko.vn/img/592/84/5928448_0:0:959:959_100x100_80_0_0_34c9391189769b2e23a9a6c64a303c8f.jpg
thế giới, quan điểm-ý kiến, việt nam, hoa kỳ, chính trị, donald trump, nhà trắng, kinh tế, kinh doanh, kinh tế thị trường, thuế, doanh nghiệp, doanh nhân, tác giả
thế giới, quan điểm-ý kiến, việt nam, hoa kỳ, chính trị, donald trump, nhà trắng, kinh tế, kinh doanh, kinh tế thị trường, thuế, doanh nghiệp, doanh nhân, tác giả
Thỏa thuận thuế quan Việt-Mỹ: mới chỉ là kết quả sơ bộ
16:43 04.07.2025 (Đã cập nhật: 16:53 04.07.2025) “Cần lưu ý rằng đây mới chỉ là kết quả sơ bộ, được lãnh đạo cao nhất của hai bên thẩm định lại lần cuối về “nhận thức chung” chứ chưa phải là những kết quả cụ thể, được xác định bằng các văn kiện pháp lý có tính ràng buộc”, - nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long bình luận về tuyên bố của ông Trump liên quan tới thuế đối ứng Việt-Mỹ.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 2/7/2025 thông báo đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam.
“Tôi rất vinh dự được thông báo rằng tôi vừa ký một Thỏa thuận thương mại với Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau khi trao đổi với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm. Theo các điều khoản, Việt Nam sẽ trả cho Hoa Kỳ mức thuế 20% đối với bất kỳ hàng hóa nào được vận chuyển đến lãnh thổ của chúng tôi và mức thuế 40% đối với bất kỳ hàng hóa trung chuyển nào. Đổi lại, Việt Nam sẽ làm một điều mà họ chưa từng làm trước đây: cho Hoa Kỳ toàn quyền tiếp cận thị trường thương mại của mình... Chúng tôi sẽ có thể bán sản phẩm của mình tại Việt Nam với mức thuế bằng 0", - ông Trump viết trên Truth Social.
Nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long đã đưa ra một số bình luận về kết quả đàm phán về thuế đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong cuộc trả lời phỏng vấn cho Sputnik.
Quan điểm của phía Việt Nam là cần hình thành một thỏa thuận “cả gói” trong quan hệ thương mại Việt-Mỹ
Sputnik:
Thưa ông Nguyễn Hồng Long, như vậy, Hoa Kỳ sẽ áp mức thuế 20% đối với các mặt hàng của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này và 40% đối với bất kỳ hàng hóa trung chuyển nào. Ngược lại, hàng hóa của Mỹ sẽ vào Việt Nam với mức thuế bằng 0. Những chi tiết cụ thể này chúng ta biết được từ bài đăng trên Truth Social của Tổng thống Mỹ. (Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2025 diễn ra chiều 3-7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chỉ thông tin chung chung rằng hai đoàn đàm phán của Việt Nam và Mỹ đã thống nhất Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng. Và không đưa ra chi tiết cụ thể nào).
Ông có đánh giá như thế nào về kết quả đàm phán nói trên? Theo ông, thỏa thuận như vậy có công bằng hay không?
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam:
Hiện tại, hai bên chưa có thông tin chính thức về ngoại giao đối với kết quả các phiên đàm phán trong lĩnh vực thương mại - thuế quan giữa hai bên nên chưa thể đánh giá một cách khách quan và đầy đủ. Mặc dù một số nhà nghiên cứu kinh tế thế giới ở các nước thứ ba đã bình luận về vấn đề này nhưng các bình luận của họ vẫn cho thấy rõ rằng bên cạnh những thành công bước đầu của phía Việt Nam thì những thách thức vẫn còn ở trước mặt.
Quan điểm của phía Việt Nam là cần hình thành một thỏa thuận “cả gói” trong quan hệ thương mại Việt-Mỹ, trong đó bao gồm “Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng” tại một Tuyên bố chung Việt – Mỹ và phía Mỹ cần sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và bỏ hạn chế xuất khẩu đối với một số mặt hàng công nghệ cao. Ngoài việc khẳng định rằng phía Mỹ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ông Donald Trump cũng khẳng định rằng
phía Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên ưu tiên.
Một điểm tôi muốn lưu ý là phía Việt Nam coi thuế quan chỉ là vấn đề thành phần trong tổng thể các vấn đề quan hệ thương mại Việt – Mỹ.
Về mặt kỹ thuật có thể thấy tổng thống Mỹ đã hơi quá lời khi nói rằng ông đã “mở toang cánh cổng thị trường Việt Nam” và phía Mỹ có thể “toàn quyền tiếp cận thị trường thương mại của mình” cũng như việc người Mỹ “sẽ có thể bán sản phẩm của mình tại Việt Nam với mức thuế bằng 0”. Bỏ qua những chuyện “phông bạt” của phía Mỹ thì thực tế là ông Donald Trump đang nói đề chuyện “bán sản phẩm của mình tại Việt Nam với mức thuế bằng 0” ở “thì tương lai”, có nghĩa rằng đây là hướng đi mà hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để đi tới thống nhất chứ không phải là chuyện đó đã được quyết định.
Điểm tiếp theo là khi Tổng thống Mỹ nói rằng “toàn quyền tiếp cận thị trường thương mại của mình” (ở Việt Nam) thì trên thực tế, Tổng thống Donald Trump đánh giá cao việc Việt Nam cam kết dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho hàng hóa của Hoa Kỳ, trong đó xe ô tô phân khối lớn. Vì vậy, giữa “ưu đãi” và “toàn quyền” là hoàn toàn khác nhau. Phía Mỹ có thể được ưu tiên vào thị trường Việt Nam, cụ thể ở đây là ô tô con phân khối lớn – SUV chứ không phải là tất cả các loại hàng hóa. Khi đó, loại hàng hóa mà Việt Nam nhập về sẽ được ưu đãi về thuế quan chứ không phải là chuyện người Mỹ thích đem hàng gì đến việt Nam để bán thì đem.
Cần lưu ý rằng đây mới chỉ là kết quả sơ bộ, được lãnh đạo cao nhất của hai bên thẩm định lại lần cuối về “nhận thức chung” chứ chưa phải là những kết quả cụ thể, được xác định bằng các văn kiện pháp lý có tính ràng buộc. Điều quan trọng nhất là hai bên đã tiếp tục định hướng cho các vòng đàm phán tiếp theo để đi đến một thỏa thuận có tính ràng buộc về pháp lý nhằm bảo đảm sự đối ứng một cách công bằng và cân bằng, là bảo đảm cân đối giữa xuất khẩu và nhập khẩu song phương chứ không chỉ
là vấn đề đánh thuế cao hay thấp.
Không chỉ riêng vấn đề thuế quan
Sputnik: Với mức thuế đối ứng 20%, theo ông, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam với hàng hóa các nước khác sẽ như thế nào?
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam:
Việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có năm yếu tố quan trọng nhất là:
1- Chất lượng của sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm luôn là điều được tất cả các khách hàng ưu tiên. Loại trừ một số thị trường mà người tiêu dùng có thu nhập thấp để sẵn sàng “có gì dùng nấy” thì phần lớn các thị trường trung và cao cấp đều coi chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu.
2- Giá cả của sản phẩm và mức thu nhập trung bình của xã hội.
Giá cả của sản phẩm cũng là điều rất cần lưu ý. Một sản phẩm dù có chất lượng tốt đến mấy nhưng giá cả vượt quá mức thu nhập của người tiêu dùng sẽ rất khó được chấp nhận trên thị trường. Điều này còn liên quan đến giá thành sản phẩm. Nếu nhà kinh doanh chấp nhận mức giá bán bằng hoặc cao hơn giá thành sản phẩm thì chắc chắn họ sẽ thất bại. Vì vậy, phân khúc thị trường là điều mà các doanh nghiệp phải tính đến để lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp với năng lực kinh doanh của họ để bán sản phẩm.
3- Thị hiếu tiêu dùng và mức độ tiêu thụ của người tiêu dùng.
Thị hiếu và mức độ tiêu dùng của người dân tại thị trường cũng là một yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình cạnh tranh. Một khi những người tiêu dùng đã quen sử dụng một số sản phẩm thì họ sẽ tìm đến những nói cung cấp sản phẩm đó trước tiên; mặc dù cũng có một số chủng loại sản phẩm khác có cùng tính năng tác dụng và mức giá không chênh lệch lớn. Đây chính là thước đo để các chính quyền điều chỉnh chính sách thương mại và thuế quan một cách hợp lý để không gây ra những xáo trộn trên thị trường, không gây ra sự bất bình từ công chúng, thậm chí là sự bất bình ấy có thể trở thành ngòi nổ cho những xung đột chính trị nội bộ. Mặt khác, đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy các nhà kinh doanh đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thậm chí là còn tạo ra “hiệu ứng nghiện” cho người tiêu dùng.
4- Chính sách thương mại và thuế quan của chính quyền sở tại.
Vấn đề chính sách thương mại của quốc gia sở tại cũng là điều quan trọng. Ngạn ngữ Việt Nam có câu “chở củi về rừng” để chỉ việc đem những sản phẩm hàng hóa của mình đến bán ở nơi họ sẵn có và giá rẻ hơn giá nhập khẩu. Mặt khác, các quốc gia, để tránh bị phụ thuộc vào nhập khẩu đều có chính sách ưu đãi, kích thích sản xuất trong nước để phát triển kinh tế. Đó chính là một trong các nguyên nhân khiến nhiều quốc gia lập “hàng rào phòng vệ thương mại” và “nâng trần mức thuế” để bảo vệ nền sản xuất nội địa. Vì vậy, chính sách thương mại và thuế quan của chính quyền sở tại có vai trò rất quan trọng trong quá trình cạnh tranh.
5- Phong tục tập quán và truyền thống văn hóa của người tiêu dùng.
Mọi người đều biết đến tiêu chuẩn Hallan của các thị trường thuộc các nước Hồi giáo. Ở thị trường này, người ta không thể bán thịt lợn mà phải bán thịt cừu hoặc thịt bò. Còn ở những địa phương theo đạo Hindu của Ấn Độ thì việc sử dụng thịt bò là điều bị cấm.v.v…
Những yếu tố này có tính phổ dụng chung ở tất cả các thị trường trên thế giới với mọi loại sản phẩm hàng hóa chứ không chỉ riêng ở nước Mỹ. Vì vậy,
nếu Việt Nam muốn cạnh tranh được với các nước khác trên thị trường Mỹ thì ít nhất, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đáp ứng được các yếu tố nói trên chứ không chỉ riêng vấn đề thuế quan. Một điều đơn giản là nếu người tiêu dùng Mỹ đã ưa thích một sản phẩm nào đó “quá thân thuộc”, thậm chí là “không thể thiếu” của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì về lý thuyết, sự ưa thích đó có thể “điều chỉnh trở lại” chính sách thuế quan của chính quyền Mỹ, đặc biệt là khi thị trường Mỹ không có “sản phẩm thay thế”.
Một số điểm chưa rõ ràng trong tuyên bố của ông Trump
Sputnik: Các chuyên gia đều đề cập đến một số điểm chưa rõ ràng trong tuyên bố của ông Trump…
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu chính sách của Việt Nam:
Đúng vậy, như tôi đã đề cập ở trên, những chi tiết Tổng thống Mỹ đưa ra chưa phải là những kết quả cụ thể, được xác định bằng các văn kiện pháp lý có tính ràng buộc. Cần thêm thời gian để làm rõ các nội dung vừa công bố:
Thứ nhất,
mức thuế 20% sẽ áp dụng cho tất cả hàng không phải “trung chuyển” hay có ngoại lệ?
Thứ hai, sẽ sử dụng cơ sở nào để xác định “hàng trung chuyển”, tỷ lệ bao nhiêu linh kiện sẽ bị coi là “hàng trung chuyển”?
Thứ ba, ngoài thuế đối ứng, liệu thỏa thuận này đã bao gồm khuôn khổ cho các loại thuế khác như VAT và cách rào cản thị trường hay không?
Và những nội dung khác nữa.
Hiện tại, trên thị trường có thể thấy tín hiệu tích cực. Ví dụ
, thị trường chứng khoán Mỹ và các đối tác niêm yết của Việt Nam phản ứng tích cực, cổ phiếu Nike hôm 2/7 cho thấy họ lạc quan về thỏa thuận này.
So sánh với một các quốc gia khác trong khu vực, mức thuế 20% không phải là quá tệ. Ở khía cạnh nào đó, mức thuế này sẽ giúp từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế điều chỉnh lại để nâng cao năng lực sản xuất và vươn lên trên các công đoạn cao hơn của chuỗi giá trị, thay vì làm thuê, làm mướn ở khâu gia công, lắp ráp như lâu nay.
Sputnik: Chân thành cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.