“Không vào được thị trường Mỹ, Việt Nam khó tăng trưởng liên tục 2 con số”

© AIViệt Nam và Mỹ
Việt Nam và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2025
Đăng ký
Theo Shark Phú – doanh nhân Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Sunhouse, nếu không vào được thị trường Mỹ thì gần như Việt Nam sẽ không thể tăng trưởng liên tục hai con số.
Vị chuyên gia cũng chia sẻ, trong điều kiện bình thường Việt Nam sẽ không bao giờ có cơ hội nhưng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung xảy ra là cơ hội duy nhất của Việt Nam trong giai đoạn này. Nếu không làm được trong 10 - 20 năm nữa thì vĩnh viễn không bao giờ Việt Nam gặp lại cơ hội này.

Khó tăng trưởng 2 con số nếu không vào được thị trường Mỹ

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025, tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội đã có những chia sẻ thẳng thắn về khả năng duy trì mức tăng trưởng GDP hai con số của Việt Nam trong dài hạn.
Theo ông Phú, để tăng trưởng ổn định ở mức hai con số trong khoảng 20 năm, Việt Nam cần làm được những điều mà chỉ một số nền kinh tế châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã đạt được trước đó.
“Nếu không vào được những ngành công nghệ cao và không vào được thị trường Mỹ thì không thể tăng trưởng liên tục hai con số”, ông Phú nhấn mạnh.
Chủ tịch Sunhouse cho rằng, trong điều kiện thông thường, Việt Nam “không bao giờ có cơ hội” để đạt được mức tăng trưởng như vậy. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung được ông đánh giá là “cơ hội duy nhất” cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
“Nếu không làm được trong 10 - 20 năm nữa thì vĩnh viễn không bao giờ Việt Nam gặp lại cơ hội này”, theo vị chuyên gia.
Ông dẫn chứng chính trường hợp của Sunhouse: trong 4 năm qua, doanh nghiệp này đã tận dụng được làn sóng dịch chuyển từ chiến tranh thương mại và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất làm hàng công nghiệp vào được thị trường Mỹ.
“Kinh nghiệm là doanh nghiệp phải vào được chuỗi cung ứng, dù điều này rất khó khăn. Cạnh đó, cần sự đồng hành của Nhà nước”, ông Phú chia sẻ.
Ngân hàng Thế giới thay đổi dự báo về Việt Nam. Ảnh được tạo ra bởi AI - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2025
Kinh tế Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ
Năm 2025, Sunhouse dự kiến xuất khẩu sang Mỹ khoảng 3.000 tỷ đồng. Ông Phú cho biết thị trường Mỹ “rất đơn giản”, yêu cầu sản phẩm “chất lượng 5 sao nhưng giá thì Trung Quốc”, do đó nhiệm vụ then chốt là phải tạo ra năng lực cạnh tranh.
“Nếu vào được Mỹ thì gần như có thể đi vào tất cả thị trường khác”, ông nhấn mạnh.

Doanh nghiệp cần được Nhà nước hỗ trợ

Từ kinh nghiệm quan sát mô hình hỗ trợ doanh nghiệp ở Trung Quốc, ông Phú cho biết mỗi tỉnh của nước này đều có quỹ đầu tư phát triển, chủ động lựa chọn một số ngành công nghệ cao để đầu tư.

“Họ sẽ lọc ra những ngành nghề muốn tham gia vào là diện ngành nghề mới, công nghệ cao. Chính quyền chọn ra 1 - 2 doanh nghiệp tiềm năng ở lĩnh vực đó, đầu tư cùng doanh nghiệp. Chính quyền và doanh nghiệp cùng ngồi lại để bàn cách làm thế nào tạo ra năng lực cạnh tranh, đặc biệt ở giai đoạn đầu”, ông Phú phân tích.

Theo ông, Trung Quốc sẵn sàng rót vốn đầu tư mồi, đặc biệt vào hạ tầng đổi mới như robot, kỹ sư công nghệ chất lượng cao, và hỗ trợ ngay lập tức. Trong giai đoạn bán hàng, chiến lược của họ là chấp nhận bán không có lãi ban đầu để lấy đơn hàng và đạt công suất tối đa, từ đó thâm nhập được chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio tại Kuala Lumpur, Malaysia hôm 11/7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2025
Thái độ của các đối tác hàng đầu với Việt Nam
Quay lại thực tiễn Việt Nam, ông Phú cho rằng việc phát triển lại những ngành đã cũ là rất khó nếu muốn đạt mức tăng trưởng hai con số, bởi quy mô thị trường nội địa nhỏ. Muốn tham gia vào các ngành có quy mô lớn hơn, phải tạo ra được năng lực cạnh tranh.
Nhiệm vụ là phải chọn được doanh nghiệp mong muốn tham gia vào ngành đó. Nhà nước sẽ đồng hành. Doanh nghiệp khó nhất lúc ban đầu.
“Nếu không có sự đồng hành của Nhà nước để tạo ra cơ chế thì không thể tạo ra năng lực cạnh tranh”, ông Phú nhấn mạnh.
Trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và các thay đổi về chính sách xuất xứ, ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn.
“Nếu bắt nhịp được thì rất quan trọng. Nhà nước và doanh nghiệp phải đồng hành, chọn ngành nghề, xác lập lợi thế cạnh tranh”, vị doanh nhân đề xuất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала