Đã có cách để Việt Nam đuổi kịp thế giới

© Ảnh : N.KHÁNH/Tuổi TrẻTS Trần Đình Thiên
TS Trần Đình Thiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2025
Đăng ký
Động lực phát triển kinh tế tư nhân chính là mấu chốt để Việt Nam có đuổi kịp thế giới hay không, chứ không phải đầu tư nước ngoài.
Khu vực kinh tế tư nhân hiện nay đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế Việt Nam.

Đuổi kịp thế giới

Nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị trong giai đoạn mới, chiều 15/8, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp phường Tây Hồ, Trung tâm Truyền thông-Dữ liệu và Công nghệ số thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Nghị quyết 68-NQ/TW: Động lực phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam”.
Việt Nam có hơn 940.000 doanh nghiệp tư nhân và khoảng 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, sử dụng lực lượng lao động lên tới hàng chục triệu người. Đóng góp của khu vực này rất đáng kể, chiếm khoảng 50% GDP, 30% ngân sách nhà nước và tạo ra hơn 80% việc làm cho xã hội.
Con số ấy không chỉ phản ánh vai trò kinh tế, mà còn khẳng định tư nhân là chỗ dựa xã hội, gắn với sinh kế, sáng tạo và năng lượng phát triển của quốc gia.
Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân.
Từ một khu vực từng bị xem là thứ yếu trước thời kỳ đổi mới, nay kinh tế tư nhân đã thực sự trở thành lực lượng chủ công thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đóng góp cho ngân sách và thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.
Tại cuộc tọa đàm này, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, khẳng định: “Nếu được trao thêm cơ hội và môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, khu vực kinh tế tư nhân sẽ còn đóng góp lớn hơn nữa cho sự phát triển đất nước”.
Ngân hàng Thế giới thay đổi dự báo về Việt Nam. Ảnh được tạo ra bởi AI - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2025
Việt Nam tăng tốc
Theo ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, sự ra đời của Nghị quyết 68 đã mang tính bước ngoặt khi tháo gỡ được ba điểm nghẽn căn bản: “cắt giảm tối đa sự phiền hà, tăng sự bảo vệ, giảm rủi ro và khơi thông nguồn lực”.
Ông nhấn mạnh, tinh thần cốt lõi của nghị quyết không chỉ là xử lý rào cản trong môi trường kinh doanh, mà còn hướng tới sự chuyển biến căn bản trong tư duy lập pháp và thực thi pháp luật. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, yếu tố quyết định vẫn nằm ở khâu thực thi chính sách:
“Thách thức lớn nhất hiện nay là khối lượng công việc cần thể chế hóa vẫn rất lớn. Ví dụ, việc cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh hiện mới ở giai đoạn rà soát và thời gian tới sẽ cắt giảm tiếp. Hay có những việc, thậm chí không cần sửa luật vẫn có thể làm ngay”, ông trăn trở.

Ở góc nhìn nghiên cứu chính sách, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng: “Trung ương giao cho kinh tế tư nhân sứ mệnh là động lực quan trọng nhất thì cần phải tìm mọi cách để họ thực thi được sứ mệnh ấy. Đó là việc của nhà nước. Động lực phát triển kinh tế tư nhân chính là mấu chốt để Việt Nam có đuổi kịp thế giới hay không, chứ không phải đầu tư nước ngoài”.

Điều này cho thấy yêu cầu đặt ra đối với hệ thống chính quyền là phải đồng bộ hành động, tạo điều kiện để khu vực tư nhân thực sự đóng “tròn vai” trong tiến trình phát triển quốc gia.
Từ ý kiến của chuyên gia có thể thấy điểm nhận thức then chốt - hội nhập quốc tế là cần thiết, nhưng nội lực mới quyết định sức bật dân tộc. Trao sứ mệnh cho kinh tế tư nhân đồng nghĩa với việc nhà nước phải kiến tạo, đồng hành, thay vì chỉ quản lý. Sự thay đổi này không đơn thuần là cải cách kinh tế, mà còn là cải cách tư duy lãnh đạo và quản trị quốc gia.
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2025
Giai đoạn tồi tệ nhất của kinh tế Việt Nam đã qua

Con đường tất yếu

Cũng tại cuộc tọa đàm, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước, ĐBQH khoá XV, chỉ ra rằng Hà Nội có nhiều lợi thế vượt trội cho doanh nghiệp tư nhân phát triển: vị trí địa chính trị, vai trò trung tâm ngoại giao, thị trường lớn thứ hai cả nước với dân số trên 10 triệu người, trong đó phần lớn thuộc nhóm thu nhập cao.
Đồng thời, Hà Nội cũng là nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao, các cơ sở nghiên cứu, tiềm lực khoa học – công nghệ. Tuy nhiên, ông lưu ý, kinh tế tư nhân tại Hà Nội không chỉ chạy theo số lượng mà cần chú trọng thu hút và phát triển chất lượng. Các doanh nghiệp tư nhân phải tiên phong trong ứng dụng và chuyển giao khoa học – công nghệ.
Có thể khẳng định rằng, Nghị quyết 68 đã mở ra “sân chơi” mới, cho phép doanh nghiệp tư nhân không chỉ phát triển độc lập mà còn có thể tham gia sâu vào các dự án quan trọng của Nhà nước.
Về phía chính quyền, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp: “Cắt giảm mạnh thủ tục hành chính; bổ sung, hoàn thiện quy hoạch; công khai, minh bạch, bình đẳng trong kêu gọi đầu tư các dự án kinh tế - xã hội, hạ tầng, năng lượng”.
Đồng thời, thành phố thúc đẩy ba đột phá chiến lược: thể chế thông thoáng, hạ tầng đồng bộ, và nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2025
Việt Nam “tham vọng” nhưng là có cơ sở
Ngoài ra, Hà Nội còn ban hành hơn 80 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026-2030, tập trung vào quản trị, hạ tầng sản xuất, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, ưu đãi thuế và tài chính cho các doanh nghiệp khoa học – công nghệ.
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 có khoảng 230.000 doanh nghiệp hoạt động, đạt tỷ lệ 27 doanh nghiệp/1.000 dân. Khu vực tư nhân dự kiến đóng góp 50-55% GRDP, tương đương 31,8-35 tỷ USD, trong tổng GRDP dự kiến 63,5 tỷ USD năm 2025 (tăng trưởng 8,5%). Đồng thời, khu vực này phấn đấu chiếm 45-50% thu ngân sách và tạo việc làm cho 55-60% lực lượng lao động.
Nghị quyết 68 chỉ rõ rằng, phát triển kinh tế tư nhân không phải là “tùy chọn”, mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến nhanh và bền vững. Vấn đề không còn nằm ở câu hỏi “có cần phát triển hay không”, mà ở chỗ chúng ta thực thi nhanh và hiệu quả đến mức nào.
Đồng thời, nếu coi tư nhân là “động cơ” của nền kinh tế, thì Nhà nước chính là “người lái” và cung cấp “nhiên liệu” cần thiết để vận hành. Một động cơ mạnh nhưng thiếu nhiên liệu, hoặc bị kìm hãm bởi người lái, sẽ không thể đưa con tàu quốc gia bứt phá. Ngược lại, nếu động cơ ấy được tiếp sức đúng lúc, được vận hành trên đường ray thông thoáng, trơn tru nó sẽ là lực kéo chủ yếu giúp Việt Nam vươn lên, thu hẹp khoảng cách phát triển với thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала