https://kevesko.vn/20251002/acv-muon-lam-chu-dau-tu-giai-doan-2-san-bay-long-thanh-de-xuat-xay-som-duong-bang-thu-3-38697141.html
ACV muốn làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành, đề xuất xây sớm đường băng thứ 3
ACV muốn làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành, đề xuất xây sớm đường băng thứ 3
Sputnik Việt Nam
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ liên quan, đề nghị được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long... 02.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-02T12:09+0700
2025-10-02T12:09+0700
2025-10-02T12:09+0700
việt nam
thông tin
cảng hàng không việt nam (acv)
long thành
sân bay long thành
chính phủ
dự án
xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/07/38178478_0:96:3254:1926_1920x0_80_0_0_04993f74ba9b59b92a9e6b103d69d505.jpg
Theo ACV, từ giữa tháng 8/2025, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng cùng ACV nghiên cứu, đề xuất việc triển khai thêm đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành. Quy hoạch giai đoạn 2 (đến năm 2030) xác định sân bay sẽ có 3 đường băng, 2 nhà ga hành khách, bảo đảm công suất 50 triệu khách/năm.Đường băng thứ 3 dài 4.000m, rộng 60m, đủ khả năng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương. Hạng mục này thuộc giai đoạn 2 cùng với nhà ga hành khách số 2, nhằm nâng công suất khai thác đạt 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.ACV đánh giá việc đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đường băng thứ 3 là cần thiết để hoàn thành dự án đúng tiến độ trước 2030, phù hợp với quy hoạch và nghị quyết Quốc hội. Hiện đường băng số 1 cơ bản đã xong, sẵn sàng bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9; đường băng số 2 khởi công từ tháng 6/2025 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đón chuyến bay đầu tiên ngày 19/12/2025 và khai thác nửa đầu năm 2026.Theo đề xuất, nếu tận dụng nhân lực, thiết bị sẵn có từ nhà thầu đang làm đường băng số 1 và số 2 để khởi công đường băng số 3 ngay trong mùa khô 2025-2026, tiến độ thi công sẽ được rút ngắn đáng kể, tiết kiệm chi phí huy động. Bên cạnh đó, việc làm sớm sẽ giảm tác động bụi, tiếng ồn và hạn chế ảnh hưởng vận hành khi giai đoạn 1 của sân bay bắt đầu khai thác từ năm 2026.ACV kiến nghị Thủ tướng giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư xây dựng đường băng số 3 với tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng từ vốn hợp pháp của doanh nghiệp, không dùng bảo lãnh Chính phủ, khởi công quý I/2026. Đồng thời, ACV xin được giao vai trò chủ đầu tư toàn bộ giai đoạn 2 của sân bay Long Thành.Doanh nghiệp cam kết sử dụng vốn hợp pháp để thuê tư vấn quốc tế lập và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng quyết định dự án theo đúng quy định pháp luật.
https://kevesko.vn/20250926/san-bay-long-thanh-co-chuyen-bay-hieu-chuan-dau-tien-38567889.html
https://kevesko.vn/20250525/ga-t3-tan-son-nhat-lai-dot-nuoc-dich-than-bo-truong-xay-dung-yeu-cau-acv-xu-ly-dut-diem-36335178.html
long thành
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/07/38178478_256:0:2987:2048_1920x0_80_0_0_bfe68c91da4304d846ae69d78df15fda.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, cảng hàng không việt nam (acv), long thành, sân bay long thành, chính phủ, dự án, xây dựng
việt nam, thông tin, cảng hàng không việt nam (acv), long thành, sân bay long thành, chính phủ, dự án, xây dựng
ACV muốn làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành, đề xuất xây sớm đường băng thứ 3
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ liên quan, đề nghị được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành, đồng thời sớm triển khai xây dựng đường băng thứ 3.
Theo ACV, từ giữa tháng 8/2025, Thủ tướng đã chỉ đạo
Bộ Xây dựng cùng ACV nghiên cứu, đề xuất việc triển khai thêm đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành. Quy hoạch giai đoạn 2 (đến năm 2030) xác định sân bay sẽ có 3 đường băng, 2 nhà ga hành khách, bảo đảm công suất 50 triệu khách/năm.
Đường băng thứ 3 dài 4.000m, rộng 60m, đủ khả năng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương. Hạng mục này thuộc giai đoạn 2 cùng với nhà ga hành khách số 2, nhằm nâng công suất khai thác đạt 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
ACV đánh giá việc đẩy nhanh nghiên cứu và
triển khai đường băng thứ 3 là cần thiết để hoàn thành dự án đúng tiến độ trước 2030, phù hợp với quy hoạch và nghị quyết Quốc hội. Hiện đường băng số 1 cơ bản đã xong, sẵn sàng bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9; đường băng số 2 khởi công từ tháng 6/2025 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đón chuyến bay đầu tiên ngày 19/12/2025 và khai thác nửa đầu năm 2026.
Theo đề xuất, nếu tận dụng nhân lực, thiết bị sẵn có từ nhà thầu đang làm đường băng số 1 và số 2 để khởi công đường băng số 3 ngay trong mùa khô 2025-2026, tiến độ thi công sẽ được rút ngắn đáng kể, tiết kiệm chi phí huy động. Bên cạnh đó, việc làm sớm sẽ giảm tác động bụi, tiếng ồn và hạn chế ảnh hưởng vận hành khi giai đoạn 1 của sân bay bắt đầu khai thác từ năm 2026.
ACV kiến nghị Thủ tướng giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư xây dựng đường băng số 3 với tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng từ vốn hợp pháp của doanh nghiệp, không dùng bảo lãnh Chính phủ, khởi công quý I/2026. Đồng thời,
ACV xin được giao vai trò chủ đầu tư toàn bộ giai đoạn 2 của sân bay Long Thành.
Doanh nghiệp cam kết sử dụng vốn hợp pháp để thuê tư vấn quốc tế lập và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Chính phủ báo cáo
Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng quyết định dự án theo đúng quy định pháp luật.