https://kevesko.vn/20251009/san-bay-long-thanh-se-co-cong-nghe-moi-38839246.html
Sân bay Long Thành sẽ có công nghệ mới
Sân bay Long Thành sẽ có công nghệ mới
Sputnik Việt Nam
Khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động, hành khách sẽ không còn phải cởi giày, thắt lưng hay lấy laptop ra khỏi hành lý xách tay khi qua cửa kiểm... 09.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-09T17:41+0700
2025-10-09T17:41+0700
2025-10-09T17:41+0700
việt nam
sân bay
long thành
sân bay long thành
doanh nghiệp
thông tin
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/09/38839418_62:0:3703:2048_1920x0_80_0_0_067a0adebd25948afe8c49237d699758.jpg
Để làm được điều này, sân bay Long Thành sẽ áp dụng hệ thống máy soi chiếu công nghệ cao, có khả năng quét chi tiết các vật thể bên trong hành lý mà không cần tách riêng.Sân bay Long Thành sẽ áp dụng công nghệ soi chiếu mớiPhát biểu tại tọa đàm “Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Dấu ấn kiến tạo và hội nhập toàn cầu” ngày 8/10, ông Phạm Quang Hiếu, Phó trưởng ban Kỹ thuật công nghệ Môi trường thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết ACV đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong toàn bộ quy trình phục vụ hành khách - từ khâu làm thủ tục, kiểm tra an ninh cho đến lên máy bay.Trong đó, một công nghệ thu hút sự quan tâm của người dân là các thiết bị soi chiếu an ninh hiện đại, giúp hành khách không cần cởi giày hay bỏ chất lỏng, đồ điện tử ra khỏi hành lý xách tay.Cũng theo ông, việc số hóa sẽ mang lại trải nghiệm, sự thuận tiện cho khách hàng, đồng thời vẫn đảm bảo an ninh và góp phần giảm tình trạng quá tải tại các sân bay.Theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ tiến hành khai thác thử nghiệm vào ngày 19/12, sau khi hoàn tất bay hiệu chuẩn kỹ thuật hồi tháng 9.Hiện nay, quy trình kiểm tra an ninh tại các sân bay vẫn đòi hỏi hành khách phải tháo giày dép, đồng hồ, thắt lưng, điện thoại, laptop… để đặt riêng trong khay nhựa và đưa qua máy soi. Ông Hiếu lý giải rằng các máy soi hiện tại là thế hệ cũ, độ phân giải thấp nên khó nhận diện chính xác vật thể phức tạp. Trong khi đó, cổng từ và máy dò kim loại cũng không thể phát hiện được các vật thể nhỏ phi kim loại ẩn trong đế giày cao su.Cạnh tranh với sân bay Changi và SuvarnabhumiTrước đó, Mỹ đã chính thức bỏ quy định bắt hành khách phải cởi giày khi qua cửa an ninh sân bay cách đây khoảng ba tháng. Sau động thái này, ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - cũng từng kiến nghị Việt Nam nên áp dụng biện pháp tương tự. Theo ông, chỉ riêng việc tháo giày, thắt lưng, áo khoác hay đồng hồ có thể khiến mỗi hành khách mất 3-4 phút, tương đương khoảng 7 triệu giờ lao động bị lãng phí mỗi năm, gây thất thu ước tính 110-150 tỷ đồng.Ngoài ra, việc phải tháo giày và đồ cá nhân cũng tạo thêm áp lực cho hệ thống kiểm tra an ninh, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm khi có tới hàng nghìn hành khách di chuyển qua các sân bay chỉ trong vài phút.Công nghệ soi chiếu hiện đại là một phần trong chiến lược chuyển đổi số của ACV, hướng tới mô hình “sân bay không giấy tờ”. Theo kế hoạch, từ tháng 12, ACV sẽ triển khai thử nghiệm việc định danh điện tử qua ứng dụng VNeID tại các sân bay do đơn vị này quản lý. Khi đó, hành khách có thể dùng VNeID để xác thực danh tính thay cho CMND, CCCD hoặc vé máy bay.Việc kết hợp công nghệ sinh trắc học và định danh điện tử sẽ giúp quy trình bay được liền mạch, từ khâu đặt vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh đến lên máy bay, đồng thời rút ngắn thời gian chờ, giảm ùn tắc và ngăn chặn nguy cơ giả mạo danh tính.Riêng với sân bay Long Thành, ACV định hướng phát triển nơi đây thành một sân bay “xanh” và “thông minh”, giảm phát thải carbon, tối ưu vận hành và hướng tới mục tiêu đạt chuẩn phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Long Thành cũng được quy hoạch như trung tâm trung chuyển hàng không của Đông Nam Á, trong bối cảnh phải cạnh tranh trực tiếp với những sân bay lớn như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan).Công trình sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha, chia thành ba giai đoạn đầu tư với tổng vốn gần 336.630 tỷ đồng. Ở giai đoạn đầu, sân bay sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thiện cả ba giai đoạn, tổng công suất sẽ đạt tới 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa hằng năm, trở thành một trong những dự án hạ tầng trọng điểm lớn nhất của Việt Nam.
https://kevesko.vn/20250926/san-bay-long-thanh-co-chuyen-bay-hieu-chuan-dau-tien-38567889.html
https://kevesko.vn/20250907/viet-nam-quyet-tam-khai-thac-san-bay-long-thanh-tu-1912-38178022.html
long thành
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/09/38839418_517:0:3248:2048_1920x0_80_0_0_136adead294afdd6183817a1de724aa2.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, sân bay, long thành, sân bay long thành, doanh nghiệp, thông tin
việt nam, sân bay, long thành, sân bay long thành, doanh nghiệp, thông tin
Sân bay Long Thành sẽ có công nghệ mới
Khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động, hành khách sẽ không còn phải cởi giày, thắt lưng hay lấy laptop ra khỏi hành lý xách tay khi qua cửa kiểm tra an ninh.
Để làm được điều này, sân bay Long Thành sẽ áp dụng hệ thống máy soi chiếu công nghệ cao, có khả năng quét chi tiết các vật thể bên trong hành lý mà không cần tách riêng.
Sân bay Long Thành sẽ áp dụng công nghệ soi chiếu mới
Phát biểu tại tọa đàm “Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Dấu ấn kiến tạo và hội nhập toàn cầu” ngày 8/10, ông Phạm Quang Hiếu, Phó trưởng ban Kỹ thuật công nghệ Môi trường thuộc
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết ACV đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong toàn bộ quy trình phục vụ hành khách - từ khâu làm thủ tục, kiểm tra an ninh cho đến lên máy bay.
Trong đó, một công nghệ thu hút sự quan tâm của người dân là các thiết bị soi chiếu an ninh hiện đại, giúp hành khách không cần cởi giày hay bỏ chất lỏng, đồ điện tử ra khỏi hành lý xách tay.
"Công nghệ này sẽ áp dụng sớm nhất tại cảng hàng không quốc tế Long Thành", báo Vnexpress dẫn lời ông Hiếu.
Cũng theo ông, việc số hóa sẽ mang lại trải nghiệm, sự thuận tiện cho khách hàng, đồng thời vẫn đảm bảo an ninh và góp phần giảm tình trạng quá tải tại các sân bay.
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ tiến hành khai thác thử nghiệm vào ngày 19/12, sau khi hoàn tất bay hiệu chuẩn kỹ thuật hồi tháng 9.
Hiện nay, quy trình kiểm tra an ninh tại các
sân bay vẫn đòi hỏi hành khách phải tháo giày dép, đồng hồ, thắt lưng, điện thoại, laptop… để đặt riêng trong khay nhựa và đưa qua máy soi. Ông Hiếu lý giải rằng các máy soi hiện tại là thế hệ cũ, độ phân giải thấp nên khó nhận diện chính xác vật thể phức tạp. Trong khi đó, cổng từ và máy dò kim loại cũng không thể phát hiện được các vật thể nhỏ phi kim loại ẩn trong đế giày cao su.
Cạnh tranh với sân bay Changi và Suvarnabhumi
Trước đó, Mỹ đã chính thức bỏ quy định bắt hành khách phải cởi giày khi qua cửa an ninh sân bay cách đây khoảng ba tháng. Sau động thái này, ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - cũng từng kiến nghị Việt Nam nên áp dụng biện pháp tương tự. Theo ông, chỉ riêng việc tháo giày, thắt lưng, áo khoác hay đồng hồ có thể khiến mỗi hành khách mất 3-4 phút, tương đương khoảng 7 triệu giờ lao động bị lãng phí mỗi năm, gây thất thu ước tính 110-150 tỷ đồng.
Ngoài ra, việc phải tháo giày và đồ cá nhân cũng tạo thêm áp lực cho hệ thống kiểm tra an ninh, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm khi có tới hàng nghìn hành khách di chuyển qua các sân bay chỉ trong vài phút.
Công nghệ soi chiếu hiện đại là một phần trong chiến lược chuyển đổi số của ACV, hướng tới mô hình “sân bay không giấy tờ”. Theo kế hoạch, từ tháng 12, ACV sẽ triển khai thử nghiệm việc định danh điện tử qua ứng dụng VNeID tại các sân bay do đơn vị này quản lý. Khi đó, hành khách có thể dùng VNeID để xác thực danh tính thay cho CMND, CCCD hoặc vé máy bay.
Việc kết hợp công nghệ sinh trắc học và định danh điện tử sẽ giúp quy trình bay được liền mạch, từ khâu đặt vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh đến lên máy bay, đồng thời rút ngắn thời gian chờ, giảm ùn tắc và ngăn chặn nguy cơ giả mạo danh tính.
Riêng với sân bay Long Thành, ACV định hướng phát triển nơi đây thành một sân bay “xanh” và “thông minh”, giảm phát thải carbon, tối ưu vận hành và hướng tới mục tiêu đạt chuẩn phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Long Thành cũng được quy hoạch như trung tâm trung chuyển hàng không của Đông Nam Á, trong bối cảnh phải cạnh tranh trực tiếp với những sân bay lớn như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan).
Công trình
sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha, chia thành ba giai đoạn đầu tư với tổng vốn gần 336.630 tỷ đồng. Ở giai đoạn đầu, sân bay sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thiện cả ba giai đoạn, tổng công suất sẽ đạt tới 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa hằng năm, trở thành một trong những dự án hạ tầng trọng điểm lớn nhất của Việt Nam.