Vietnam Airlines lên tiếng về sự cố lộ thông tin cá nhân khách hàng

© Ảnh : Vietnam AirlinesNhiều chuyến bay phải hủy, hoãn do ảnh hưởng bởi cơn bão Wipha
Nhiều chuyến bay phải hủy, hoãn do ảnh hưởng bởi cơn bão Wipha - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2025
Đăng ký
Sáng 14/10, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, một số thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, email, số điện thoại có thể đã bị lộ do sự cố bảo mật dữ liệu trên nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến của đối tác. Hãng đồng thời đã gửi email cảnh báo đến các khách hàng có khả năng bị ảnh hưởng.
Trước đó, ngày 10/10, khoảng 23 triệu bản ghi chứa thông tin khách hàng của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Vietnam Airlines, đã bị hacker đăng tải lên một số diễn đàn và rao bán công khai. Theo phân tích, các bản ghi này có thời điểm lưu trữ từ 23/11/2020 đến 20/6/2025.
Vietnam Airlines cho biết, sự cố bảo mật liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu vận hành. Theo thông tin từ đối tác, Vietnam Airlines là một trong nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của nền tảng này bị ảnh hưởng.
An ninh mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2025
Điểm ‘cốt tử’ trong vụ lộ dữ liệu CIC thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Theo đánh giá ban đầu, một phần dữ liệu khách hàng được xử lý qua hệ thống có thể đã bị truy cập trái phép. Các thông tin cá nhân có nguy cơ bị lộ bao gồm: họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên Bông Sen Vàng (Lotusmiles). Tuy nhiên, các dữ liệu nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng, thanh toán, mật khẩu, hành trình bay, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được xác nhận là an toàn, không bị ảnh hưởng.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, hãng sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tăng cường bảo mật thông tin khách hàng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng và đối tác công nghệ nhằm điều tra nguyên nhân, xác định phạm vi ảnh hưởng và nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu.
Hacker. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2025
Nhiều ngân hàng Việt Nam bị tấn công, hacker đòi tiền chuộc
Để chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng nên đổi mật khẩu tài khoản Lotusmiles và email liên kết, đồng thời cảnh giác với các hình thức lừa đảo giả mạo, thư điện tử hoặc cuộc gọi đáng ngờ mạo danh hãng. Hãng cũng lưu ý người dùng không chia sẻ thông tin nhạy cảm, mã OTP, và không đăng nhập vào các hệ thống chưa được xác thực.
Đây không phải là lần đầu Vietnam Airlines gặp sự cố liên quan đến bảo mật dữ liệu. Cách đây 8 năm, hãng từng bị hacker tấn công hệ thống website, khiến dữ liệu của khoảng 400.000 tài khoản hội viên Bông Sen Vàng bị rò rỉ, bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ và số điện thoại. Sự cố khi đó cũng khiến hệ thống thông tin và quầy thủ tục tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị tấn công, dẫn đến hơn 100 chuyến bay bị chậm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала